Kinh phí cho xúc tiến du lịch còn "khiêm tốn"

Nhật Dương

26/08/2019, 10:45

Ngân sách nhà nước cấp cho xúc tiến du lịch khoảng 2 triệu USD mỗi năm, rất thấp so với yêu cầu thực tế...

Kinh phí cho xúc tiến xu lịch vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Ảnh minh họa - Hằng Thu.
Kinh phí cho xúc tiến xu lịch vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Ảnh minh họa - Hằng Thu.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV về việc đề nghị tiếp tục tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; quản lý và kiểm soát chặt chẽ chất lượng kinh doanh dịch vụ phục vụ hoạt động du lịch…Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn hạn chế khi ngân sách nhà nước cấp cho xúc tiến du lịch khoảng chỉ khoảng 2 triệu đô la Mỹ.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để nâng cao chất lượng của các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thời gian qua Bộ đã ban hành: Chiến lược marketing du lịch đến năm 2020, Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025 và phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Đến nay, cả nước có 58/63 tỉnh/thành phố đã thành lập bộ phận chuyên trách về xúc tiến du lịch.

Tuy nhiên, kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn hạn chế, cơ chế tài chính nhiều bất cập. Trong đó, ngân sách nhà nước cấp cho xúc tiến du lịch chỉ khoảng 2 triệu USD mỗi năm là rất thấp so với yêu cầu thực tế và với các nước trong khu vực như: Thái Lan (86 triệu USD), Malaysia (130 triệu USD), Singapore (100 triệu USD).

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa có văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài, trong khi Thái Lan có 28 văn phòng, Malaysia có 35 văn phòng, Singapore có 23 văn phòng và Hàn Quốc có 31 văn phòng.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan trong xúc tiến điểm đến quốc gia còn hạn chế. Đặc biệt là phối hợp liên ngành du lịch, ngoại giao, công thương, hàng không chưa thống nhất kế hoạch chung, còn trùng lặp hoạt động.

Để khắc phục hạn chế, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ triển khai và sử dụng hiệu quả nguồn tài chính từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Đồng thời, thành lập văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia tại các thị trường trọng điểm. Cùng với đó là phối hợp công - tư, tập trung nguồn lực của Trung ương, địa phương và doanh nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá, ưu tiên hoạt động tại thị trường du lịch trọng điểm.

Đối với việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước trong hoạt động du lịch, hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, đã triển khai thực hiện 9 đoàn thanh tra trong lĩnh vực du lịch đối với 108 tổ chức, cá nhân tại các địa phương như: Tp Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Phú Yên, Bắc Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Bình, Vĩnh Phúc và Hưng Yên.

Qua thanh tra đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với 7 đơn vị với tổng số tiền phạt là 62,5 triệu đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy