Ngân hàng đầu tiên công khai tình hình cho vay BOT giao thông

Minh Đức

19/09/2016, 08:14

Ngân hàng chạy lại phương án tài chính các dự án trước tác động của chính sách

Với SHB, ngày 18/5/2013 đánh dấu lần đầu tiên tham gia cho vay lĩnh vực 
này, bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với giá 
trị tài trợ 1.833 tỷ đồng.
Với SHB, ngày 18/5/2013 đánh dấu lần đầu tiên tham gia cho vay lĩnh vực này, bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với giá trị tài trợ 1.833 tỷ đồng.

Theo thông tin công bố mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thuộc nhóm ba ngân hàng thương mại dẫn đầu về dư nợ cho vay các dự án BOT, BT giao thông.

Cụ thể, theo thông tin đưa ra tại một hội thảo chuyên đề tuần qua, tính đến 30/6/2016, chỉ tính riêng các ngân hàng thương mại, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông với là 159.204 tỷ đồng; tổng số dư cấp tín dụng là 83.611 tỷ đồng, tăng 12,43%so với cuối năm 2015.

Chỉ tính riêng ba ngân hàng BIDV, VietinBank và SHB có tổng hạn mức cấp tín dụng chiếm 85,64%, dư nợ chiếm 85,3% so với ngành.

Thông tin trên được chú ý, khi khoảng một năm trở lại đây Ngân hàng Nhà nước liên tiếp có cảnh báo rủi ro cho vay trong lĩnh vực này.

Trong ba ngân hàng trên, SHB là trường hợp khá đặc biệt.

Đặc biệt, vì từ nhiều năm trước, đây là lĩnh vực gần như độc quyền tiếp vốn của các ngân hàng thương mại Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân khó tham gia vào, nếu có cũng chỉ ở mức độ rất nhỏ.

Với SHB, ngày 18/5/2013 đánh dấu lần đầu tiên tham gia cho vay lĩnh vực này, bằng dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với giá trị tài trợ 1.833 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia tài trợ cho một dự án trọng điểm quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông như vậy.

Tại thời điểm đó, sự tham gia của SHB được xem là điển hình mới trong thu hút sự tham gia các nguồn lực trong chủ trương xã hội hóa, thúc đẩy phát triển các dự án hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Sau đó, SHB tiếp tục tham gia các dự án khác. Và như trên, theo thống kê đưa ra tại hội thảo trên, SHB nằm trong “top 3” có dư nợ lớn, cùng chiếm tỷ trọng cho vay phần lớn ở lĩnh vực này trong toàn ngành.

Tuy nhiên, trả lời báo chí, đại diện SHB cho biết, dư nợ cho vay các dự án BOT giao thông của họ hiện không đáng kể so với tổng dư nợ.

Cụ thể, tính đến tháng 8/2016, dư nợ nhóm khách hàng BOT của SHB là 6.852 tỷ đồng, chiếm chưa đầy 5% tổng dư nợ. Theo đó, như thông tin nêu trên, trong tổng số dư cấp tín dụng là 83.611 tỷ đồng ở lĩnh vực này của các ngân hàng, tỷ trọng chủ yếu thuộc về BIDV và VietinBank, còn SHB chỉ chiếm khoảng 8,2%.

Đầu tháng 6/2016, qua kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2016, Chính phủ có yêu cầu “không được tăng thu phí BOT trong năm 2016”. SHB thực hiện rà soát lại tình hình cho vay các dự án liên quan, mức độ ảnh hưởng từ yêu cầu trên để chủ động phòng ngừa rủi ro.

Báo cáo của khối chuyên trách cho biết, đến tháng 8/2016, toàn bộ 6.852 tỷ đồng dư nợ đều thuộc nợ nhóm 1; trong số 8 dự án BOT cho vay, có 2 dự án đã hoàn thành và đi vào thu phí, 5 dự án đang triển khai và đi vào thu phí, dòng tiền được ngân hàng quản lý chặt…

Phân tích chi tiết, trên cơ sở chạy lại phương án tài chính đối với từng dự án cụ thể, SHB khẳng định các dự án đều có khả năng thanh toán gốc và lãi cho ngân hàng, trong điều kiện không được tăng thu phí BOT trong năm 2016.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

30 quốc gia có năng lực cạnh tranh về AI cao nhất thế giới

30 quốc gia có năng lực cạnh tranh về AI cao nhất thế giới

Sửa đổi Luật Thống kê: “Khơi thông” dòng chảy dữ liệu từ cấp cơ sở

Sửa đổi Luật Thống kê: “Khơi thông” dòng chảy dữ liệu từ cấp cơ sở

GDP bình quân đầu người của 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 25 năm qua

GDP bình quân đầu người của 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 25 năm qua

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy