
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Bảo Quyên
31/07/2015, 07:27
Báo chí và dư luận gần đây phản ánh nhiều đến những tồn tại và tiềm ẩn rủi ro trong việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT
Trước phản ánh của dư luận về sự mập mờ, thiếu minh bạch của các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo.
Theo đó, trong thời gian qua, dư luận trên các phương tiện thông tin và ý kiến của nhiều cử tri liên quan đến vai trò quản lý của Nhà nước đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) như: thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, quản lý chất lượng công trình, giá thành, hiệu quả đầu tư...
Bên cạnh đó, việc bố trí các trạm thu phí hoàn vốn cho một số dự án còn chưa theo quy hoạch, quy định.
Trước thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương liên quan đẩy mạnh công tác quản lý đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức BOT.
Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của Nghị định số 15/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ động rà soát các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT thuộc phạm vi quản lý của mình, bảo đảm tăng cường vai trò quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp, đánh giá toàn bộ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã, đang và sẽ triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó chú ý các nội dung về thủ tục đầu tư, hình thức lựa chọn nhà đầu tư, năng lực nhà đầu tư, giá thành, chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2015.
Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện đề án Quy hoạch trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ.
Thủ tướng lưu ý, trong thời gian quy hoạch chưa được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng việc bố trí mới các trạm thu phí không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km giữa 2 trạm trên cùng một tuyến đường, trừ các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện.
Nguồn cung nhà ở trong thời gian gần đây tăng nhanh nhưng giá cũng tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới; nhu cầu nhà ở vừa túi tiền rất lớn nhưng nguồn cung phân khúc này lại vô cùng hạn chế; Trong khi đó, chi phí đầu vào của một dự án cũng liên tục tăng cao, cộng với vướng mắc về pháp lý, khiến việc hạ giá nhà gần như là không thể.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Quyết định số 5183/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về tài sản công của Thành phố Hà Nội...
Lý do chưa sửa Luật Đất đai là cần có đánh giá toàn diện khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, toàn diện, đồng bộ, liên thông; đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật...
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: