
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Y Nhung
22/10/2009, 10:15
“Gần đây các doanh nghiệp mới đưa hàng Việt Nam chất lượng tốt về nông thôn cũng là muộn”
“Gần đây các doanh nghiệp mới đưa hàng Việt Nam chất lượng tốt về nông thôn cũng là muộn”.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã thẳng thắn nhìn nhận như vậy, tại buổi sơ kết 7 tháng thực hiện chương trình đưa “Hàng Việt về nông thôn”, được tổ chức ngày 21/10.
Thị trường còn “bỏ ngỏ”
“Trong phiên chợ gần đây nhất, khi tổ chức về xã Long Nguyên (huyện Bến Cát, Bình Dương), địa phương chỉ cách Tp.HCM mấy chục km bán hàng. Người dân ở đây chủ yếu trồng cao su, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng, nhưng họ đều phàn nàn: khu vực này hàng hóa gì cũng thiếu, muốn mua phải đi rất xa về trung tâm thành phố”, bà Kim Hạnh đơn cử.
Còn ở Bắc Giang, tỉnh đầu tiên ở phía Bắc mới đây cũng đã tổ chức được phiên chợ đưa “Hàng Việt về nông thôn”, ông Trần Cộng Đồng, Trưởng phòng Công Thương huyện Lục Ngạn cho hay: là một huyện có tới 90% là đồng bào thiểu số, người dân Lục Ngạn hầu như không được tiếp xúc với hàng Việt Nam có chất lượng tốt mà hầu hết chỉ sử dụng sản phẩm của Trung Quốc.
Sau gần hai ngày tổ chức bán hàng phục vụ nhân dân, phiên chợ không chỉ thu hút khoảng 12.000 người tiêu dùng tham gia với doanh số bán hàng khoảng 665 triệu đồng. Quan trọng hơn, qua phiên chợ các doanh nghiệp đã nhận thấy người nông thôn vẫn rất “khát” hàng sản xuất trong nước có chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, điều khiến ông Đồng lo lắng là nếu “năm chừng mười họa”, mới lại có một chuyến đưa hàng về nông thôn như thế sẽ không mang lại hiệu quả đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, do thu nhập của người dân nông thôn phần lớn phụ thuộc vào việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Vì vậy, để người dân có tiền để mua sắm những sản phẩm có chất lượng, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm hơn tới tiêu thụ nông sản giúp nông dân. Ngoài ra, các đơn vị cung ứng cũng nên xem xét thói quen mua hàng trả chậm của nông dân, đặc biệt với các mặt hàng phân bón, thuốc trừ sâu…
Đồng tình với những boăn khoăn trên, ông Nguyễn Nguyên, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Giấy Sài Gòn cho rằng với các làm như hiện nay, chương trình đưa hàng về nông thôn vẫn chỉ là nay đến, mai đi, giới thiệu cho người ta “yêu” xong rồi lại “bỏ”.
Cách tiếp cận và sản phẩm cần thay đổi
Nhưng theo bà Kim Hạnh, thực chất đưa hàng về nông thôn không phải là BSA và các doanh nghiệp thực hiện những đợt bán hàng lưu động mà muốn thông qua mỗi đợt bán hàng giúp các doanh nghiệp khảo sát thị trường, xác lập những mục tiêu cụ thể ở từng địa phương, tổ chức những hoạt động xã hội nhằm tạo mối thiện cảm của người tiêu dùng với doanh nghiệp. “Do đó, các công việc tiếp theo vẫn là bản thân doanh nghiệp”, bà Hạnh nhận định.
Trong giai đoạn đầu khi sự nhận diện của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam còn chưa cao, những phiên chợ đưa hàng tới tận tay người dân là rất cần thiết. "Nhưng để người dân nông dễ dàng tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước, ngoài tổ chức các phiên chợ phải có thêm cả yếu tố hội để thu hút sự tham gia”, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển thị trường Công ty Trung Thành chia sẻ.
Còn ở góc độ sản xuất, ông Nguyễn Nguyên cho biết thêm, hiện ở nước ta dân số nông thôn vẫn chiếm tới 70% và tiêu thụ tới 40-50% tổng lượng hàng hóa. Trong khi đó, quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm lại chủ yếu dựa trên các nghiên cứu về tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của người thành thị. Vì vậy, muốn hàng hóa dễ dàng được người tiêu dùng khu vực nông thôn tiếp nhận bản thân các doanh nghiệp cũng rất cần có sự thay đổi.
Từ tháng 3 đến nay, chương trình “Hàng Việt về nông thôn” đã tổ chức được 9 phiên tại 7 tỉnh là An Giang, Khánh Hòa, Trà Vinh, Bắc Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Bình Dương.
Khởi đầu chỉ có hơn một chục doanh nghiệp tham gia, đến nay con số này đã lên tới 80 doanh nghiệp. Thông qua chương trình đưa hàng về nông thôn đã có 2.500 người dân được khám bệnh miễn phí, 7 lớp tập huấn kỹ năng bán hàng đã được mở cho 440 tiểu thương tại các địa phương.
Dự kiến trong quý 4 này, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại các tỉnh Đắc Nông, Đồng Tháp, Cà Mau, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Bà Rịa Vũng Tàu…
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 4/12 có sự tăng giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 534 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 451 đồng/lít. Ngược lại, giá các mặt hàng dầu có mức giảm từ 52 đồng - 580 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, thị trường nội địa Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc, trở thành bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế đất nước. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã len lỏi vào tiềm thức, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt tự tin vươn lên...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: