
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Bảo Quyên
12/01/2015, 18:26
Theo thông báo của Vietnam Airlines, mức lương năm 2013 của đội ngũ phi công bình quân đạt 74,8 triệu đồng
Sau khi gần 100 phi công đột ngột xin “nghỉ ốm”, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ áp dụng mức lương mới cho phi công từ ngày 10/1/2015.
Sự việc bắt đầu từ dịp Tết Dương lịch vừa qua khi hàng loạt phi công, nhân viên điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật đồng loạt xin nghỉ ốm. Lý do được cho là do lực lượng này phản đối mức lương họ nhận được tại Vietnam Airlines thấp hơn nhiều so với hãng hàng không tư nhân trong nước.
Đáng chú ý, cùng với việc hàng loạt phi công thuộc đoàn bay 919 (thuộc Vietnam Airlines) báo ốm, số lượng phi công nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với hãng cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Trước thực tế này, Vietnam Airlines đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không chấp thuận việc lôi kéo chuyển dịch lao động giữa các hãng hàng không Việt Nam từ nay đến năm 2020. Đồng thời, kiến nghị Cục Hàng không không cấp bằng, chứng chỉ với các phi công, kỹ sư máy bay của các hãng hàng không trong nước "tự ý nghỉ việc" để chuyển nơi khác.
Sau khi nhận được kiến nghị trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Vietnam Airlines điều chỉnh chế độ tiền lương cho lực lượng lao động kỹ thuật cao trong quý 1/2015, để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của hãng. Ngoài ra, Vietnam Airlines cần thực hiện những giải pháp cấp bách về tư tưởng, giáo dục để ổn định tình hình; có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng sử dụng nguồn nhân lực kỹ thuật cao.
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác với lực lượng phi công của Vietnam Airlines.
Trong khi đó, theo thông báo của Vietnam Airlines, mức lương năm 2013 của đội ngũ phi công bình quân đạt 74,8 triệu đồng. Mức thu nhập này đã giảm 4,5 triệu đồng so với năm 2012, và 6,7 triệu đồng so với năm 2011.
Các phi công này đã đưa ra mức so sánh tiền lương cơ bản của Vietnam Airlines với một hãng hàng không khác trong nước. Cụ thể, ở cùng vị trí cơ trưởng A321, phi công người Việt Nam ở hãng hàng không nội địa khác được trả khoảng 160 triệu đồng/tháng (sau thuế).
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh nói rằng, việc các phi công cho rằng tiền lương của Vietnam Airlines thấp hơn nên xin nghỉ là không đúng.
Lý do được ông nêu ra khi trả lời báo chí, đó là thu nhập của các phi công ở Vietnam Airlines đã “cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam”.
Hơn nữa, theo ông, hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc quốc gia, nên không thể đòi hỏi như vậy.
Sau khi có chỉ thị của Bộ trưởng Đinh La Thăng, lãnh đạo đoàn bay 919 cho biết trong tuần này sẽ tổ chức họp, phổ biến chế độ lương mới đối với phi công.
Theo đó, mức lương chuyên doanh của cơ trưởng người Việt Nam lái máy bay A321 có bậc cao nhất là 92 triệu đồng/tháng, cơ trưởng bậc cao nhất lái B777, B787, A330, A350 hưởng mức lương 102 triệu đồng/tháng. Các mức lương này đều là mức trước thuế.
Đối với phi công thuộc về chức danh giáo viên kiểm tra năng định (TRE), mức lương cao nhất được hưởng là 132 triệu đồng/tháng tương ứng với các loại máy bay B777, A330 và cả hai loại máy bay thế hệ mới chuẩn bị đưa vào khai thác là B787 và A350. Đối với máy bay A321 là 122 triệu đồng/tháng, và ATR72/F70 là 109 triệu đồng/tháng.
Đến cuối năm 2014, Vietnam Airlines có 734 phi công, trong đó 535 người Việt Nam. Dù làm cùng hãng, song phi công người nước ngoài nhận lương cao gấp đôi đến ba lần so với phi công Việt Nam.
Ngày 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình...
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân vùng bão lũ tại miền Trung…
Ngày 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 tại thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai – vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi người dân vừa kiên cường ứng phó bão số 13, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: