Phía sau “bề nổi” của các siêu thị điện máy

Mạnh Chung

16/04/2012, 15:51

Từ đầu năm 2012 đến nay, một số siêu thị, trung tâm điện máy đã bắt đầu đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô

Tại siêu thị điện máy của Best Carings tại tầng 4 Vincom, 191 Bà Triệu, nhiều kệ hàng, tủ kính đã vắng bóng sản phẩm.
Tại siêu thị điện máy của Best Carings tại tầng 4 Vincom, 191 Bà Triệu, nhiều kệ hàng, tủ kính đã vắng bóng sản phẩm.

“Các siêu thị, công ty điện máy, điện tử đua mở ra điểm này, điểm kia, nhưng đằng sau sức mạnh đó không phải như là bề nổi mà mình nhìn thấy. Nó rất ảo, nếu sụp đổ sẽ theo dây chuyền!”.

Tổng giám đốc của một doanh nghiệp bán hàng điện tử, công nghệ hàng đầu hiện nay (đề nghị không nêu tên) đã bình luận về việc lan tỏa rầm rộ của các siêu thị, trung tâm điện máy trong 3 - 4 năm qua, và để rồi từ giữa năm 2011 và đặc biệt là từ đầu năm 2012 đến nay, một số siêu thị, trung tâm điện máy đã bắt đầu đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô.

Siêu thị điện máy Wonderbuy tại Tp.HCM tuyên bố phá sản hồi tháng 6/2011, với khoản nợ trên 52 tỉ đồng chỉ sau gần một năm hoạt động. Tiếp đến, sang năm 2012, mới đây, siêu thị điện máy của Best Carings tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, Tp.HCM cũng đóng cửa. Tại siêu thị điện máy của Best Carings tại tầng 4 Vincom, 191 Bà Triệu, nhiều kệ hàng, tủ kính đã vắng bóng sản phẩm.

Một trong những siêu thị lớn là Media Mart mới đây cũng đóng cửa điểm bán hàng ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Ngoài ra, nhiều trung tâm điện máy, điện tử nhỏ khác ở các quận của Hà Nội như Hà Đông, Hai Bà Trưng… cũng đang “ngắc ngoải” hoạt động.

“Với những khó khăn của nền kinh tế, sức mua của người tiêu dùng giảm sút, chắc chắn sẽ còn nhiều trung tâm, siêu thị điện máy, điện tử tiếp tục đóng cửa trong năm nay”, vị tổng giám đốc nói trên dự báo.

Là người trong cuộc, ông cho biết, một siêu thị điện máy thời gian ban đầu mở ra, nhà cung cấp sản phẩm sẽ cho nợ tiền hàng 3 - 4 tuần, hoặc nhiều hơn (trung bình tiền hàng cho một siêu thị cũng khoảng từ 25 - 30 tỷ đồng). Với sức mua trên thị trường ổn định, siêu thị chỉ bán một tuần hoặc 10 ngày, lâu hơn là 2 tuần là hết hàng.

Điều đó có nghĩa, tiền nợ khoảng 25 - 30 tỷ, nhưng chỉ hai tuần bán ra siêu thị đã thu về số tiền đó và nhập hàng tiếp. Không ít doanh nghiệp sẽ dùng số lãi và nợ hàng nhà cung cấp chưa đến hạn phải trả, để tiếp tục mở thêm một siêu thị hay trung tâm khác, thực hiện chiến lược nhanh chóng phủ rộng tăng các điểm bán hàng.

Khi đến hạn trả nợ nhà cung cấp từ những đơn hàng trước (đã bán hết), các siêu thị lại quay vòng tiền bằng vay ngân hàng từ tài sản thế chấp và hàng tồn kho để “đập” vào khoản nợ hàng cho nhà cung cấp. Cứ thế, các trung tâm, siêu thị điện máy ra đời và với quy trình như vậy.

Theo vị tổng giám đốc này, nhiều doanh nghiệp có thể mở tới 3 - 5 siêu thị trong một thời gian ngắn, nhưng thực tế trong đó, chi phí đầu tư về hạ tầng, hàng hóa và các chi phí khác lại chủ yếu của nhà cung cấp và của ngân hàng.

Đây chính là lý do có thể giải thích vì sao trong vòng hơn 3 năm qua, từ 2008 đến đầu năm 2011, mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua giảm nhưng hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy, điện tử lại mở ra nhiều hơn và khuyến mại nhiều hơn.

Ông phân tích, ngân hàng cho siêu thị thế chấp bằng tài sản, bằng hàng tồn kho, còn nhà cung cấp thì bán hàng cho nợ, hai “ông” cùng trông chờ một khoản. Và cả “chủ nhà” cũng trông chờ vào khoản lợi nhuận từ nguồn hàng để duy trì hoạt động. Chính vì thế, nợ cứ chồng lên nợ!

Việc đẩy mạnh khuyến mại “siêu khủng” của các siêu thị điện máy, nhiều khi là do vay ngân hàng tới hạn phải trả, các siêu thị buộc lòng phải đẩy mạnh bán hàng giá thấp để lấy tiền đảo nợ.

Ông tổng giám đốc trên lý giải, nếu thị trường tốt lên thì không sao, hoặc chỉ lỗ trong thời gian ngắn thì lúc sau bù lại, nhưng thị trường cứ xấu thế này thì cứ mỗi hôm lỗ một ít, lỗ dần lỗ mòn, “xoay” đến lúc không thể “xoay” được nữa, doanh nghiệp đến lúc không chịu được nữa thì sẽ sụp.

“Trên thị trường, nhiều siêu thị điện tử, điện máy vẫn đang vận hành như vậy. Và khả năng trong năm 2012 – 2013 sẽ có nhiều  siêu thị điện máy, điện tử và công nghệ phải rời bỏ thị trường hoặc đóng cửa bớt các điểm bán”, vị giám đốc nhìn nhận.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy