PMI quý 1 tăng mạnh nhất 6 năm

Kiều Linh

03/04/2017, 11:07

Nikkei Việt Nam vừa công bố về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3 đạt 54,6 điểm, tốc độ tăng sản lượng sản xuất nhanh nhất kể từ tháng 5/2015

PMI tháng 3 đạt 54,6 điểm.
PMI tháng 3 đạt 54,6 điểm.

Theo Nikkei, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã kết thúc quý 1 của năm với một kết quả tích cực. Cụ thể, sản lượng ngành sản xuất tăng mạnh hơn trong tháng 3 khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Khối lượng công việc tăng đã làm hoạt động mua hàng tăng đáng kể và việc làm đã tăng nhanh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn và trở thành mức tăng nhanh nhất trong gần sáu năm trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu tăng.

“PMI đã tăng từ mức 54,2 điểm của tháng 2 lên 54,6 điểm trong tháng 3, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Nhìn chung, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện ở mức đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015”, Nikkei nhận định.

Bên cạnh đó, nhu cầu khách hàng tăng đã làm số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 3, với tốc độ tăng chỉ thay đổi một chút so với mức cao của 21 tháng trong tháng 2.

Trong khi đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã nhanh hơn và trở thành mức nhanh nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm này. Với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các công ty đã tăng sản xuất tháng thứ năm liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ tăng sản lượng sản xuất là nhanh nhất kể từ tháng 5/2015.

Lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ ba liên tiếp khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Tuy nhiên, sản lượng tăng nhanh hơn đã làm hạn chế mức tăng của lượng công việc chưa thực hiện. Sản lượng cao hơn cũng góp phần làm tăng tồn kho hàng thành phẩm.

Các công ty đã tuyển dụng thêm nhân công để tăng sản xuất trong tháng 3. Số lượng nhân công đã tăng đáng kể, và với một tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Các nhà sản xuất cũng đã đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng bằng cách tăng hoạt động mua hàng, với hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh trong tháng. Điều này đã làm tồn kho hàng mua tiếp tục tăng, với một số công ty cho biết đã muốn tăng dự trữ để hỗ trợ tăng sản lượng trong những tháng tới.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn thành mức nhanh nhất kể từ tháng 5/2011. Theo những người trả lời khảo sát, giá nguyên vật liệu tăng là nhân tố chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào, trong khi giá dầu tăng và đồng tiền yếu cũng được coi là nguyên nhân.

Việc chuyển giao chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng đã làm tăng giá cả đầu ra, và đây là lần tăng thứ bảy trong bảy tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm nhẹ so với tháng 2.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung và các vấn đề giao thông đã làm thời gian giao hàng của nhà cung cấp kéo dài tháng thứ hai liên tiếp. Mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn, mức giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng gần đây là đáng kể nhất kể từ tháng 1/2016.

Các nhà sản xuất vẫn rất tự tin rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, với gần 63% số thành viên nhóm khảo sát dự báo tăng. Những dự báo số lượng đơn đặt hàng mới tăng, cùng với các kế hoạch mở rộng kinh doanh, là nhân tố dẫn đến triển vọng tích cực.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho hay, dữ liệu PMI tích cực của tháng 3 đã khép lại quý tăng mạnh nhất được ghi nhận kể từ khi khảo sát bắt đầu vào đầu năm 2011.

Điểm đặc biệt đáng mừng trong tháng 3 là việc làm đã tăng gần bằng mức kỷ lục khi các công ty vẫn lạc quan rằng khối lượng công việc sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong ngắn hạn.

"Do đó, ngành sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng GDP trong quý đầu và hy vọng là cả năm 2017, năm mà IHS Markit dự báo tăng trưởng 6,4%”, Andrew Harker nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy