Quốc hội có thể chỉ lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt

Nguyên Hà

29/10/2012, 21:47

Nhiều vị đại biểu Quốc hội cùng có chung quan điểm là chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm với 49 chức danh chủ chốt

Quốc hội bắt đầu thảo luận về việc lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại tổ.<br>
Quốc hội bắt đầu thảo luận về việc lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại tổ.<br>

Chiều 29/10, thảo luận ở các tổ khác nhau song nhiều vị đại biểu Quốc hội cùng có chung quan điểm là chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm với 49 chức danh chủ chốt và nhất định phải thể hiện chính kiến về mức độ tín nhiệm.

Không ít vị đại biểu cũng quan ngại sẽ khó có thể có kết quả khách quan nếu thiếu các tiêu chí cụ thể.

Chỉ tập trung vào chức danh chủ chốt

Theo nội dung đã được trình Quốc hội,

sẽ có 49 người được Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm hàng năm, trong đó có Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ.

Còn Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 380 người là thành viên của các cơ quan này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận xét đây là mô hình đánh giá cán bộ hiếm có trên thế giới, khi được thực hiện đến cả tập thể thành viên Chính phủ, trong khi ở nhiều nước khác chỉ tiến hành với hàng nguyên thủ quốc gia.

VnEconomy

Giai đoạn đầu chỉ nên thực hiện với các chức danh có tấm ảnh hưởng lớn, dàn trải thì mất ý nghĩa.

Đại biểu Quốc hội Phạm Ý Nhi (Hà Nội)

Ông cũng tán thành với rất nhiều ý kiến khác là thực hiện với 49 chức danh chủ chốt đã là rộng, chưa nên thực hiện với các đối tượng khác. Và, theo ông thì chỉ nên tiến hành vào hai năm giữa nhiệm kỳ chứ không nên định kỳ hàng năm.

Phạm vi rộng quá sẽ loãng và dễ sa vào hình thức cũng là ý kiến của các đại biểu ở nhiều đoàn đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Đặng Đình Luyến (Khánh Hòa) đề nghị trước mắt chỉ lấy phiếu tín nhiệm với 49 lãnh đạo cấp cao, còn lại thì cứ cân nhắc làm sau.

“Giai đoạn đầu chỉ nên thực hiện với các chức danh có tấm ảnh hưởng lớn, dàn trải thì mất ý nghĩa”, đại biểu Phạm Ý Nhi (Hà Nội) phát biểu.

Để hiệu quả cao, theo đại biểu Lê Hữu Phước (Bình Dương) chỉ tập trung vào 49 chức danh chủ chốt, không cần lấy phiếu tín nhiệm với ủy viên các ủy ban vì đa số làm kiêm nhiệm. “Ít gặp nhau, không biết hết được nhau nữa, thì làm sao đánh giá mà lấy phiếu”, ông Phước nói.

Là đại biểu, phải có chính kiến

Theo quy định tại dự thảo, Quốc hội và hội đồng nhân dân đều thực hiện lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín tại phiên họp toàn thể, các mức độ tín nhiệm gồm “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp” và “chưa có ý kiến”.

VnEconomy

Tôi để ý tại Quốc hội thường xuyên có hai người không biểu quyết, nếu mà có thêm phần chưa có ý kiến thì cũng là cơ hội để người ta né. Do đó tôi cho rằng chỉ nên có hai mức là có tín nhiệm và không tín nhiệm.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Nhiều vị đại biểu cho rằng chỉ nên có hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm, đặc biệt là không thể “chưa có ý kiến”. Đại biểu Quốc hội đi họp mà lại “chưa có ý kiến” là không hoàn thành nhiệm vụ rồi, ông Đào Văn Bình (Hà Nội) quả quyết.

“Tôi để ý tại Quốc hội thường xuyên có hai người không biểu quyết, nếu mà có thêm phần chưa có ý kiến thì cũng là cơ hội để người ta né. Do đó tôi cho rằng chỉ nên có hai mức là có tín nhiệm và không tín nhiệm”, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị.

Một số ý kiến cho rằng, khi kết quả lấy phiếu tín nhiệm thấp thì nên bỏ phiếu bất tín nhiệm chứ không nên bỏ phiếu tín nhiệm.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) thì không cần lấy phiếu tín nhiệm vì kéo dài, không hiệu quả, nặng tính hình thức. Đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm luôn và công khai ngay kết quả. Còn nếu vẫn lấy phiếu thì chỉ cần một năm tín nhiệm thấp thì nên từ chức chứ không nên kéo dài tới hai năm.

Trong khi các đại biểu Đinh Xuân Thảo và Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng không lo thiếu cán bộ để thay thế những người tín nhiệm thấp thì đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cùng một số vị khác lại quan ngại về tính chính xác của lá phiếu.

Cần có tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, nếu không thì có khi gạch tên chỉ vì mất cảm tình, nhìn cái mặt kênh kênh thấy ghét mà gạch tên, ông Nhân quan ngại.

VnEconomy

Việc này quan trọng lắm, không nên để tâm lý nhất thời chi phối. Bản thân Hà Nội cũng muốn đi đầu thực hiện nhưng không vì thế mà nôn nóng, phải đảm bảo khách quan trung thực.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lưu ý yếu tố thực tiễn bên cạnh căn cứ pháp lý , vì thực tiễn phong phú hơn quy định pháp luật rất nhiều. Ví dụ có cơn bão lớn dù vô tình để lại hậu quả đáng tiếc diễn ra ngay trước kỳ bỏ phiếu thì rất dễ dẫn đến người có liên quan khó đạt số phiếu quá bán, trong khi trước đó đã làm được rất nhiều việc hiệu quả.

“Việc này quan trọng lắm, không nên để tâm lý nhất thời chi phối. Bản thân Hà Nội cũng muốn đi đầu thực hiện nhưng không vì thế mà nôn nóng, phải đảm bảo khách quan trung thực”, ông Nghị nói.

Ở nỗi lo khác, đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đề nghị cần quy định chặt nếu không sẽ có chuyện “chạy tín nhiệm”, vì hiện cũng đã có nhiều thứ chạy rồi.

Một số vị đại biểu đề nghị nên phát phiếu điều tra hàng năm để biết những trường hợp bị đánh giá tín nhiệm thấp nào sẽ cần đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm, để đảm bảo nguyên tắc người dân được tham gia xây dựng chính quyền.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy