00:00 20/06/2011

Sân chơi lớn cho các thương hiệu Việt

Kim Tiến

Caexpo đã có những đóng góp đáng kể trong việc tăng trưởng quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm gian hàng của công ty Biti's tại CAEXPO 2010 - Ảnh: Vinh Nguyễn.
Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm gian hàng của công ty Biti's tại CAEXPO 2010 - Ảnh: Vinh Nguyễn.
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 8 (Caexpo 8) sẽ diễn ra tại Nam Ninh, Trung Quốc từ 21 – 26/10/2011. Tại đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với Trung Quốc và các nước ASEAN, nắm bắt thêm nhiều hơn nữa cơ hội kinh doanh.

Năm 2011 đánh dấu kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, năm hữu nghị ASEAN – Trung Quốc và là năm đầu tiên sau khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN được thiết lập. Đây cũng là năm kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Brunei và Trung Quốc và là năm bắt đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc. Caexpo 8 được tổ chức trong bối cảnh này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong suốt thời gian Caexpo 8 sẽ diễn ra hàng loạt các chương trình kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN trong đó Ban Tổ chức sẽ mời các nhà lãnh đạo nhà nước/chính phủ và Bộ trưởng của Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN khác đến để gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị.

Đồng thời, Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN lần thứ 8 cũng sẽ diễn ra trong thời gian của Hội chợ. Tham dự Caexpo 8, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo, tiếp cận thêm các thông tin cập nhật chính thức, tận dụng được các nguồn lực để tăng cường mức độ ảnh hưởng và uy tín của doanh nghiệp mình.

Caexpo phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Dựa trên nguồn lực, cơ cấu ngành và mức độ phát triển của các ngành hàng khác nhau của Việt Nam và các nước ASEAN khác, Caexpo 8 sẽ thiết lập 5 Khu Triển lãm lớn bao gồm Khu Triển lãm Thương mại hàng hóa, Khu Triển lãm Hợp tác đầu tư, Khu Triển lãm Thương mại dịch vụ, Khu Triển lãm Công nghệ cao và Khu Triển lãm Thành phố đẹp.

Hội chợ sẽ tiếp tục giới thiệu và trưng bày các nhãn hiệu và sản phẩm đặc trưng như gỗ và đồ nội thất, lương thực, nông sản, hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp nhẹ, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và các nước ASEAN khác. Kỳ hội chợ này sẽ lần đầu tiên cho ra mắt Khu trưng bày hình ảnh dành cho các loại nguyên liệu thô.

Các sản phẩm của Việt Nam sẽ được giới thiệu một cách hiệu quả tới các đoàn khách tham quan, mua hàng đến từ Trung Quốc, ASEAN, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, nhiều khu gian hàng chuyên ngành hơn cũng sẽ được tổ chức trong kỳ hội chợ này nhằm đáp ứng nhu cầu của các đoàn mua hàng đến từ Việt Nam, trong đó bao gồm Triển lãm nông nghiệp, Triển lãm Công nghiệp nhẹ và Triển lãm Tài chính Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.

Caexpo đã có những đóng góp đáng kể trong việc tăng trưởng quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, giúp tăng giá trị thương mại song phương từ 6,7 tỷ USD năm 2004 lên 30,1 tỷ USD năm 2010, gấp 4 lần chỉ trong vòng 6 năm.

Việt Nam đã tham dự 7 kỳ hội chợ vừa qua và đã đạt được kết quả khả quan. Tại 7 kỳ hội chợ này, Việt Nam đã trưng bày trên tổng số 1237 gian hàng với hơn 8591 doanh nghiệp trưng bày và khách tham quan, ký kết các hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên tới 971,8261 triệu USD và ký nhiều hợp đồng hợp tác đầu tư.

Việt Nam đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng gian hàng trưng bày, doanh nghiệp trưng bày và khách tham quan cũng như các dự án ký kết. Điều này phản ánh tiềm năng vô cùng lớn trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.