08:17 27/09/2023

Tham vọng xe điện của Indonesia giúp thúc đẩy đầu tư toàn ngành tại Đông Nam Á

Nguyễn Hà

Chính sách thân thiện với xe điện của Indonesia đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu đến nước này. Tuy nhiên, chính sách đó cũng có thể thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô của toàn Đông Nam Á…

Anindya Novyan Bakrie, Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Bakrie & Brothers, một tập đoàn đa ngành Indonesia có đơn vị VKTR sản xuất xe buýt điện cùng nhiều bộ phận xe điện, cho biết Indonesia có thể là “cửa ngõ” đưa các nhà đầu tư  nước ngoài tiến vào những quốc gia còn lại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

THẾ MẠNH CỦA INDONESIA TRONG LĨNH VỰC XE ĐIỆN

Theo báo cáo của ASEAN Briefing, Indonesia là nước xuất khẩu niken lớn nhất thế giới, chiếm 22% trữ lượng. Ngoài ra, Indonesia cũng sản xuất lượng lớn các loại khoáng sản khác như đồng, coban và bauxite - những nguyên liệu cần thiết để sản xuất pin xe điện.

Indonesia đã thu hút đầu tư từ những công ty như Tesla với hy vọng biến nguồn tài nguyên phong phú của mình trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng cho xe điện.

Ông Koketso Tsoai, nhà phân tích ô tô tại công ty tham vấn BMI Fitch Solutions chia sẻ với CNBC: "Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cần thiết cho xe điện của Indonesia đã củng cố sức hấp dẫn của nước này. Ngoài ra còn có các chính sách thu hút đầu tư vào xe điện, đặc biệt là sau khi chính phủ Indonesia kêu gọi tận dụng tài nguyên thiên nhiên của mình để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Indonesia đã cấm xuất khẩu một số kim loại và khoáng sản nhằm thu hút các nhà đầu tư và nhà sản xuất có nhu cầu về những nguyên liệu đó đến nước này hợp tác và đầu tư.

 Mục tiêu trở thành trung tâm pin xe điện toàn cầu của quốc gia này cũng đã nhận được sự ủng hộ đáng kể trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất ô tô châu Á như Toyota và Hyundai đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng cơ sở sản xuất xe điện ở Indonesia.

Báo cáo đầu tư ASEAN năm 2022 lưu ý rằng sản xuất pin xe điện chiếm tỷ trọng đáng kể trong đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực từ năm 2019 đến năm 2021, đặc biệt là ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Bất chấp những nỗ lực của Indonesia, nước này vẫn phải đối mặt với những trở ngại trong việc thúc đẩy sản xuất ô tô. “Sẽ rất khó để Indonesia thay thế Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực, vì nước này có ngành công nghiệp ô tô định hướng xuất khẩu lâu đời. Indonesia cũng sẽ phải đối mặt với thách thức từ các nhà sản xuất có chi phí thấp hơn như Việt Nam và Philippines”, Nishita Aggarwal, nhà phân tích ô tô tại EIU cho biết.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của ngành xe điện của Indonesia có thể mang lại hiệu ứng hào quang cho các nước láng giềng. Theo báo cáo của Maybank, bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận các nguyên liệu chính cho pin xe điện, quốc gia này có thể thu hút nhiều đầu tư hơn và giúp khu vực ASEAN phát triển xe điện nhanh hơn và rẻ hơn.

THU HÚT ĐẦU TƯ VÀO ASEAN

Mặc dù nguồn tài nguyên thiên nhiên của Indonesia đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện của nước này nhằm tăng cường tính cạnh tranh, thì công ty tham vấn chính sách Bakrie & Brothers cho rằng các nhà đầu tư có thể sẽ xem xét tiềm năng và lợi thế của toàn bộ khu vực ASEAN.

Giám đốc điều hành của Bakrie & Brothers cho biết: "Thông qua đánh giá việc sản xuất xe điện ở Indonesia, các nhà đầu tư sẽ xem xét mở rộng ra toàn khu vực ASEAN và muốn có một chiến lược phát triển tổng thể". Nhà lãnh đạo của Bakrie & Brothers tin rằng các quốc gia khu vực có thể phối hợp cùng nhau để phát huy những thế mạnh và chuyên môn đa dạng của mình nhằm mang lại lợi ích cho hệ sinh thái xe điện trong khu vực.

Ví dụ, Malaysia có thể cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, trong đó tích hợp công nghệ cao để phù hợp với kỷ nguyên số hóa đang phát triển mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô.

Giám đốc điều hành của Bakrie & Brothers lưu ý rằng trong ASEAN, Indonesia sẽ đảm nhận “vai trò to lớn trong lĩnh vực thượng nguồn của chuỗi cung ứng xe điện”. Tuy nhiên, sự thống trị của Indonesia trong lĩnh vực này có thể bổ sung cho chuyên môn của các quốc gia Đông Nam Á khác và thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái xe điện của khu vực.