
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Hải Hà
24/06/2025, 09:05
Việc tiếp giáp 2 tuyến metro S0 và S2.1 không chỉ gia tăng khả năng kết nối của The Gió Riverside mà còn là đòn bẩy gia tăng giá trị tài sản trong dài hạn…
Nhờ lợi thế liền kề 2 nhà ga S0 và S2.1, The Gió Riverside đang trở thành điểm đến tiềm năng, đón đầu xu thế phát triển hạ tầng Metro liên vùng, mở rộng kết nối khu Đông và tạo dư địa tăng giá rõ nét trong trung - dài hạn.
ĐẢM BẢO KẾT NỐI LIÊN VÙNG
Là dự án trọng điểm của An Gia năm 2025, The Gió Riverside tọa lạc tại vị trí liền kề nút giao Tân Vạn, các trục Xa lộ Hà Nội, Vành Đai 3. Đây là khu vực kết nối thành phố Thủ Đức, Dĩ An và Biên Hòa, hứa hẹn trở thành “lõi” phát triển mới của siêu đô thị TP.HCM sau sáp nhập.
Đặc biệt, The Gió Riverside là dự án hiếm hoi trực diện nhà ga S2.1 của tuyến Metro Đồng Nai, đồng thời liền kề nhà ga S0 tuyến Metro Bình Dương.
Trong đó, nhà ga S0 được quy hoạch là điểm đầu của tuyến Metro Bình Dương (nối dài từ ga Suối Tiên) đóng vai trò then chốt trong việc đón - trả hành khách và phân luồng giao thông công cộng liên tỉnh tại cửa ngõ khu Đông.
Bên cạnh đó, nhà ga này còn tích hợp depot kỹ thuật, trung tâm điều hành và các chức năng hỗ trợ khai thác vận tải công cộng. Điều này tạo lợi thế cho The Gió Riverside khi nằm trong khu vực được ưu tiên phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) với mật độ kết nối cao, quy hoạch rõ ràng và tiềm năng hình thành chuỗi dịch vụ, thương mại và tiện ích phục vụ cư dân sử dụng Metro.
Ở hướng kết nối TP.HCM - Biên Hòa - Long Thành, nhà ga S2.1 nằm đối diện dự án The Gió Riverside được xem là một mắt xích chiến lược trong lộ trình phát triển trục giao thông công cộng xuyên vùng phía Đông. Ga này không chỉ kết nối trực tiếp với trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai - Biên Hòa Đông Phố, mà còn được quy hoạch liên thông tuyến Metro số 1 hiện hữu, tạo thành hành lang di chuyển liên hoàn từ trung tâm TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành.
Sự hiện diện đồng thời của 2 nhà ga S0 và S2.1 tại khu vực dự án The Gió Riverside không chỉ giúp cư dân dễ dàng tiếp cận các đầu mối công nghiệp, trung tâm hành chính và hệ sinh thái giáo dục - công nghệ mà còn góp phần thay đổi hành vi dịch chuyển và nhu cầu an cư theo định hướng “giao thông dẫn dắt phát triển”.
Dưới góc nhìn quy hoạch, đây cũng là khu vực có khả năng hình thành nhanh các cụm dân cư tri thức, cộng đồng chuyên gia và dịch vụ phụ trợ - nền tảng để bất động sản gia tăng giá trị bền vững.
GIA TĂNG GIÁ TRỊ ĐẦU TƯ
Theo các chuyên gia, việc tiếp giáp 2 nhà ga S0 và S2.1 không chỉ gia tăng khả năng kết nối của The Gió Riverside mà còn là đòn bẩy gia tăng giá trị tài sản trong dài hạn.
Đặc biệt, trong bối cảnh hạ tầng công cộng đang trở thành “lực kéo” định giá bất động sản, The Gió Riverside đáp ứng đồng thời được 2 tiêu chí quan trọng: tính khan hiếm về vị trí và khả năng đón đầu chu kỳ hạ tầng. Khi các tuyến Metro dần hoàn thiện, mặt bằng giá khu vực sẽ được tái thiết lập, tạo biên độ tăng giá rõ nét cho dự án tại điểm giao kết nối. Đây là mô hình đầu tư điển hình, nơi giá trị tài sản tăng trưởng song hành cùng tốc độ phát triển đô thị và năng lực kết nối liên vùng.
Trên thực tế, tại TP.HCM, mặt bằng giá căn hộ liền kề tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã tăng mạnh từ 45-90% trong 6 năm qua và tiếp tục duy trì đà tăng khi tuyến đi vào vận hành cuối năm 2024. Trong đó, những khu vực nằm trong bán kính khoảng 1km quanh nhà ga với mật độ dân trí cao và nhu cầu cho thuê lớn luôn được nhà đầu tư săn đón.
Với The Gió Riverside, kịch bản này hoàn toàn có thể lặp lại nhưng ở quy mô lớn hơn, khi dự án tiếp giáp 2 nhà ga Metro liên tỉnh, đồng thời được hưởng lợi từ loạt hạ tầng trọng điểm như Xa lộ Hà Nội, Vành Đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành.
Khi các hạ tầng này đồng loạt hoàn thiện vào cuối 2025 không chỉ đáp ứng sự hoàn thiện về hạ tầng của dự án mà còn giúp nhà đầu tư “đi trước đón đầu” khi thị trường chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng sau giai đoạn tích lũy.
Đáng nói, hiện mặt bằng giá bất động sản tại các khu vực có tuyến Metro mở rộng vẫn dao động quanh mức 45-50 triệu đồng/m2, trong khi dọc tuyến Metro số 1 đã tiệm cận ngưỡng 100-120 triệu đồng/m2.
Khoảng cách giá này chính là dư địa tăng trưởng hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Khi hạ tầng hoàn thiện, khoảng chênh lệch này sẽ bị thu hẹp dần, tạo ra chu kỳ định giá mới cho cả khu vực, trong đó những dự án sở hữu vị trí gắn liền với Metro như The Gió Riverside sẽ dẫn dắt chu kỳ tăng giá mới, phản ánh đúng tiềm năng tăng trưởng gắn với hạ tầng.
Hiện An Gia đang tập trung nguồn lực triển khai giai đoạn 2 của dự án The Gió Riverside bằng việc ra mắt tháp Gió Đông, kỳ vọng xác lập con số ấn tượng, tiếp nối thành công của tháp Gió Nam trong giai đoạn 1.
* Thông tin chi tiết về dự án: https://www.thegio.vn/
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: