Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chạy bằng pin đang có xu hướng chậm lại phản ánh sự quan tâm về giá của người tiêu dùng và nỗi lo về phạm vi hoạt động. Liệu xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng có thể thuyết phục nhiều người mua xe truyền thống chuyển sang xe điện hơn không là câu hỏi lớn nhất sau sự bùng nổ của xe điện thời gian qua.
Thủ tướng Mark Carney đã áp đặt thuế quan có mục tiêu đối với ô tô do Mỹ sản xuất nhưng đáng chú ý là Canada không áp dụng thuế trả đũa rộng hơn để đáp trả cuộc chiến thương mại của ông Donald Trump đối với Canada và các đối tác thương mại khác.
Ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu đang trong tình trạng “sốc” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế đối với xe nhập khẩu. Cuộc chiến thương mại mở rộng đang giáng đòn mạnh vào cổ phiếu ô tô và thử thách mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh.
Greenlynk Automotives – nhà phân phối độc quyền thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto – vừa công bố chính sách bán hàng ưu đãi cho các mẫu xe trong tháng 4/2025.
Các mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross là những mẫu xe đầu bảng của Toyota nhận điều các ưu đãi về giảm lệ phí trước bạ, bảo hiểm thân vỏ, ưu đãi lãi vay.
Các nhà sản xuất ô tô có thể phản ứng với mức thuế 25% mới của Tổng thống Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu theo nhiều cách. Nhưng tất cả đều tốn kém và sẽ dẫn đến giá ô tô cao hơn.