
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Nguyễn Lê
05/05/2015, 12:24
Tòa án Nhân dân Tối cao giữ quan điểm: tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do không có luật
Dù còn có ý kiến khác nhau, song Tòa án Nhân dân Tối cao vẫn giữ quan điểm: tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do không có điều luật để áp dụng, tại dự thảo Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi) vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.
Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng là quy định hoàn toàn mới so với luật hiện hành, được bổ sung vào điều 4: “Quyền yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” của dự thảo luật sửa đổi.
Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến lo ngại tính khả thi của quy định này vì không có điều luật thì tòa án không có căn cứ để xét xử. Án lệ chưa phải là một nguồn luật chính thức. Việc áp dụng nguyên tắc tương tự và theo lẽ công bằng sẽ dẫn đến tình trạng tùy tiện.
Giữa tháng 3 vừa qua, khi
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo luật sửa đổi
, cơ quan thẩm tra dự án luật - Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - từng đề nghị bỏ quy định nói trên.
Lập luận của cơ quan thẩm tra là kinh nghiệm quốc tế cho thấy quy định này chủ yếu được áp dụng ở các nước theo hệ thống án lệ, nơi mà tòa án có quyền giải thích luật và án lệ là nguồn luật. Còn ở Việt Nam, tòa án nhân dân xét xử các vụ án, giải quyết các vụ việc trên cơ sở các quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác. Cơ quan trình dự án luật - Tòa án Nhân dân Tối cao - cho biết, các ý kiến đồng tình cho rằng bổ sung quy định nói trên là cần thiết để bảo đảm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về tòa án thực hiện quyền tư pháp.
Tòa án có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì đối với những tranh chấp dân sự mà luật không quy định thuộc thẩm quyền giải quyết riêng biệt của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giải quyết thì tòa án phải giải quyết.
Lý lẽ của những ý kiến đồng tình và cũng là của cơ quan trình dự án luật là khi chưa có điều luật cụ thể để áp dụng, thì tòa án áp dụng tinh thần của Hiến pháp, tập quán, áp dụng nguyên tắc chung của luật, áp dụng án lệ, áp dụng nguyên tắc tương tự pháp luật và lẽ công bằng để giải quyết vụ án.
Nếu tòa án từ chối giải quyết các tranh chấp dân sự vì lý do chưa có điều luật cụ thể thì không có cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết. việc tòa án từ chối thụ lý, giải quyết sẽ không bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng của mình theo quy định của Hiến pháp năm 2013, cơ quan soạn thảo lập luận.
Bổ sung quy định “Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng” cũng được Tòa án Nhân dân Tối cao giải thích là để bảo đảm tính thống nhất với dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đang được triển khai lấy ý kiến nhân dân.
Bên cạnh nội dung nói trên, theo Chánh án Trương Hòa Bình, dự thảo luật đã bổ sung trách nhiệm thu thập chứng cứ của đương sự nhằm làm rõ việc thu thập chứng cứ là trách nhiệm của đương sự, tòa án chỉ thực hiện việc thu thập chứng cứ trong trường hợp xét thấy cần thiết.
Nguyên tắc bảo đảm quyền
tranh luận
trong tố tụng dân của luật hiện hành cũng được sửa thành nguyên tắc bảo đảm quyền
tranh tụng
trong tố tụng dân sự. Đồng thời dự thảo luật cũng quy định rõ tòa án phải đảm bảo mọi tài liệu, chứng cứ phải được xem xét công khai, điều hành việc tranh tụng, hỏi những vấn đề chưa rõ và căn cứ vào kết quả tranh tụng để ra bản án, quyết định, cơ quan soạn thảo thuyết minh.
Tại kỳ họp thứ 9 khai mạc vào ngày 20/5 tới đây, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Tố tụng dân sự (sửa đổi).
Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, do yêu cầu hoạt động đối ngoại trên trường quốc tế, Việt Nam cần tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế nhằm mở rộng quan hệ, làm cho các nước, các tổ chức và nhân dân trên thế giới hiểu biết hơn về cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, đồng thời trên các diễn đàn quốc tế đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền, các quan điểm sai trái của phương Tây về đất nước ta...
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một trong những trường đại học ngoài công lập có quy mô người học vào loại lớn nhất trong nước, đã xây dựng và phát triển gần 30 năm...
Mỗi lần suy nghĩ về Trần Phương, tôi cứ tự nhiên hình dung: trong khung trời của khoa học kinh tế ở Việt Nam thập kỷ 1960-1970, một khung trời cũng không lấy gì làm cao rộng và quang đãng lắm, Trần Phương là một ngôi sao.
Trong số 1 của Tập san “Thông tin Kinh tế” phát hành năm 1991 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, GS. Trần Phương, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đã có bài viết với nhan đề: “Khoa học kinh tế làm gì cho cuộc sống?” thay cho lời ra mắt Tập san. Tạp chí Kinh tế Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết này...
Chủ tịch nước Lương Cường kêu gọi các quốc gia thành viên sớm phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), để văn kiện này sớm có hiệu lực, thiết lập vững chắc một trật tự số công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: