Tiếp xúc cử tri, ít gặp đại diện doanh nghiệp

Nguyên Vũ

20/08/2012, 19:26

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội vẫn nặng về thủ tục hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội - Ảnh: N.H
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội - Ảnh: N.H

Trong khi một số ý kiến quan ngại về tình trạng “cử tri chuyên nghiệp” trong các cuộc tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội (đa phần là không chuyên trách), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lại băn khoăn khi thấy ít đại diện doanh nghiệp, cả nhà nước và dân doanh, có mặt tại các hoạt động này.

Đổi mới như thế nào cả về nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội là vấn đề được thảo luận sôi nổi tại phiên họp chiều 20/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một phần câu trả lời liên quan đến băn khoăn của ông Ksor Phước có lẽ đã được Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hiền, đồng thời là Trưởng ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung nghị quyết về hướng dẫn việc đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri nêu tại tờ trình về nội dung này.

Đó là, đến nay hoạt động tiếp xúc cử tri vẫn chưa đa dạng về hình thức, nội dung, nặng về thủ tục hành chính, lúng túng trong tổ chức thực hiện và chưa thu hút được nhiều cử tri quan tâm. Thời gian dành để cử tri phát biểu còn ít, việc giải trình, tiếp thu của đại biểu Quốc hội và cơ quan có thẩm quyền ở địa phương vẫn còn chưa thấu đáo, chưa đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cử tri.

Ở dự thảo “Nghị quyết liên tịch về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội” mới được xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này, bên cạnh tiếp xúc định kỳ trước và sau kỳ họp, nơi cư trú, nơi làm việc, tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực đã bổ sung hoạt động tiếp xúc cử tri theo đối tượng, địa bàn đại biểu Quốc hội quan tâm. Đồng thời bổ sung hình thức liên hệ, trao đổi với cử tri thông qua điện thoại, thư điện tử, thư bưu chính…

Điểm mới nữa là quy định bổ sung theo hướng việc tiếp xúc cử tri là do từng đại biểu thực hiện (một điểm tiếp xúc có một đại biểu Quốc hội), chỉ trong trường hợp cần thiết thì mới tổ chức để 2 hoặc 3 đại biểu cùng tiếp xúc cử tri (như hiện nay).

Và, mặc dù vẫn còn có ý kiến băn khoăn trong quá trình chuẩn bị, song dự thảo nghị quyết vẫn bổ sung quy định cử tri ở đơn vị bầu cử tham gia góp ý kiến với đại biểu Quốc hội về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri vào sau kỳ họp cuối mỗi năm.

Dù đều khẳng định sự cần thiết phải gắn bó chặt chẽ với nhân dân, nghe cử tri góp ý, song cũng còn ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn về tính toàn diện khi đại biểu chỉ tiếp xúc được cử tri ở một số nơi trong đơn vị bầu cử.

Không nên quy định việc tổ chức để cử tri tham gia ý kiến nhận xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội vì khó thực hiện cũng là quan điểm chung của ba ý kiến tại hội nghị góp ý cho dự thảo nghị quyết.

Theo thống kê từ các đoàn đại biểu Quốc hội, 7 năm qua đã có 24.446 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội được tổ chức, thu hút 2.438.283 lượt cử tri tham dự. Đã có 57.169 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước ở trung ương và các cơ quan, tổ chức ở địa phương, trong đó có 24.216 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy