
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Từ Nguyên
30/08/2014, 10:14
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng, tương đương 1 đến 1,5 tỷ USD, chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.
Theo quy hoạch phát triển vận tải biển đến 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt, các đơn vị liên quan phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển để đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa trong nước, giảm tải cho vận tải bằng đường bộ; đảm nhận vận chuyển phần lớn khối lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển; tham gia vận chuyển hàng hóa trên các tuyến biển xa, khu vực Bắc Âu, Nam Mỹ.
Đáng chú ý, quy hoạch do Thủ tướng duyệt yêu cầu các đơn vị chức năng khôi phục tuyến vận tải hành khách trên trục Bắc - Nam vào thời gian thích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về khối lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam đến năm 2020, quy hoạch đặt ra phải đạt khoảng từ 140 đến 152 triệu tấn, trong đó vận tải biển quốc tế đạt khoảng từ 40 đến 46 triệu tấn, vận tải biển trong nước đạt khoảng từ 100 đến 106 triệu tấn.
Tổng trọng tải đội tàu hàng vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 đạt khoảng từ 6,84 đến 7,52 triệu tấn (DWT).
Nhu cầu bổ sung đội tàu đến năm 2020 khoảng từ 1,38 đến 2,12 triệu tấn; nhu cầu bổ sung sức chở đội tàu khách du lịch, tàu khách ven biển ra đảo khoảng 14.000 ghế ngồi.
Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển đội tàu từ nay đến năm 2020 khoảng từ 20.000 đến 30.000 tỷ đồng (khoảng từ 1 - 1,5 tỷ USD), chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.
Quy hoạch nêu rõ, đến năm 2020, đào tạo và bồi dưỡng đạt khoảng 42.000 sỹ quan, thuyền viên.
Quy hoạch cũng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là thủ tục hành chính tại các cảng biển và thủ tục đăng ký tàu biển; nhanh chóng triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong hoạt động hàng hải, thực hiện chính sách một cửa để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng biển.
Thủ tướng cũng chỉ định Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tiếp tục làm nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) làm nòng cốt trong lĩnh vực công nghiệp đóng, sửa chữa tàu biển.
Sáng 25/10, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Lê Hoài Trung giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường và ông Đỗ Thanh Bình giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ...
Ngày 25/10, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường và ông Nguyễn Hữu Đông được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu...
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 25/10/2025, tại Hà Nội, Quốc hội bỏ phiếu bầu, biểu quyết thông qua Nghị quyết bổ sung Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 và các nghị quyết về công tác nhân sự...
Sáng 25/10, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 22 - 24/10/2025, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: