
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Kiều Linh
19/07/2017, 14:22
Các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm về lâu dài sẽ được chuyển thành đầu mối giao thông công cộng
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định, phê duyệt đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Nội dung tờ trình nêu rõ, mục tiêu xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạmg dừng nghỉ đáp ứng được tiêu chí đồng bộ, bền vững, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông…
Theo đó, Hà Nội quy hoạch bến xe liên tỉnh Gia Lâm quy mô 1,45 ha và bến xe Giáp Bát quy mô 3,65 ha, đến năm 2020 sẽ được chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Các tuyến của bến xe Gia Lâm sẽ được chuyển về bến xe Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài và bến xe phía Nam (Ngọc Hồi). Các tuyến của bến xe Giáp Bát sẽ được điều chuyển về bến xe Cổ Bi, bến xe Đông Anh (một số tuyến của tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên đi theo quốc lộ 3), bến Yên Nghĩa và bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).
Bến xe khách Mỹ Đình, quy mô diện tích bến 3,5 ha và bến xe Nước Ngầm quy mô 1,77 ha, dự kiến đến năm 2025 chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu điểm cuối xe búyt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Các tuyến xe khách Mỹ Đình được chuyển về bến Cổ Bi, Nội Bài, Phùng và bến xe phía Tây. Các tuyến bến xe Nước Ngầm chuyển về bến xe Cổ Bi và bến xe phía Nam.
“Về lâu dài, 4 bến xe khách nêu trên sẽ được thay thế bằng các bến xe khu vực đường vành đai 4 và các bến xe hiện có này sẽ được chuyển chức năng thành các điểm đầu mối phục vụ giao thông công cộng”, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu rõ.
Hà Nội cũng đưa ra lộ trình đến năm 2030, thành phố sẽ xây dựng 6 bến xe mới, với tổng diện tích 73 ha.
Cụ thể, bến xe Nội Bài, 10 ha ở xã Phú Cường, Sóc Sơn; bến xe Đông Anh, 5,3 ha ở xã Uy Nỗ, Đông Anh; bến xe Cổ Bi, 10 ha, ở xã Cổ Bi, Gia Lâm; bến xe Phùng, 15 ha ở thị trấn Phùng, Đan Phượng; bến xe tỉnh Phía Tây, 5 ha ở Hoài Đức; bến xe Phía Nam, 11 ha ở xã Ngọc Hồi, Thanh Trì…Đồng thời, cải tạo lại bến xe Yên Nghĩa hiện có.
Nguyên tắc xây dựng bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (Vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.
Về tổ chức thực hiện, Hà Nội sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư, xã hội hoá đầu tư, kiểm soát chặt chẽ năng lực nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đỗ xe. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư bãi đỗ xe ưu tiên cho khu vực trọng tâm, đang bức xúc, quá tải về nhu cầu bãi đỗ xe.
Đồng thời, ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có; Có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hoá đầu tư theo từng khu vực đặc thù riêng nhằm tạo điều kiện nhà đầu tư sớm hoàn vốn…
Hiện, Hà Nội có 9 bến xe liên tỉnh gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Lương Yên, Sơn Tây, Trôi, Phùng. Tổng diện tích khoảng 17,9 ha.
Ba bến xe khách nội tỉnh gồm Cổ Đô (huyện Ba Vì), Đúc Khê (huyện Mỹ Đức), Thường Tín (huyện Thường Tín).
Đại biểu kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu để phân định thẩm quyền trong lập pháp; tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách; tăng cường cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan soạn thảo ngay từ khâu soạn thảo để tạo sự đồng thuận từ ban đầu...
Tổ chức Lễ tang đồng chí Trần Phương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ), với nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Bộ trưởng Bộ Khoa học - Nghiên cứu và Nghệ thuật - Văn hóa bang Hessen, Cộng hòa liên bang Đức Timon Gremmels cho biết nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức coi Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, với nhiều cơ hội, tiềm năng và lợi thế hợp tác...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: