
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thúy Nhung
09/06/2009, 11:46
Sản phẩm sau 3 lần bảo hành vẫn không khắc phục được lỗi, người mua sẽ được đổi sản phẩm mới
Sản phẩm sau 3 lần bảo hành vẫn không khắc phục được lỗi, người mua sẽ được đổi sản phẩm mới.
Đó là một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Đây là lần thứ 4, dự thảo luật trên được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức lấy ý kiến đóng góp để tiếp tục hoàn thiện.
Theo đó, tại điều 16 quy định về trách nhiệm bảo hành của thương nhân, dự thảo nêu rõ: thương nhân có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do mình cung cấp theo thỏa thuận hoặc theo các quy định của pháp luật có liên quan.
Khi thực hiện nghĩa vụ bảo hành, thương nhân phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành.
Thời gian thực hiện bảo hành không được tính vào thời hạn bảo hành. Trong trường hợp thương nhân thay thế linh kiện hoặc đổi sản phẩm mới cho người tiêu dùng thì thời hạn bảo hành của linh kiện hoặc sản phẩm đó sẽ được tính lại từ đầu.
Đặc biệt, trong thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân có nghĩa vụ cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận.
Dự thảo cũng quy định, khi hết thời gian thực hiện bảo hành, thương nhân không sửa chữa hoặc khắc phục được khuyết tật thì phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.
Trường hợp thương nhân đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện quá ba lần trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được khuyết tật cũng phải đổi hàng hóa, linh kiện mới tương tự cho người tiêu dùng hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, thương nhân còn phải chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển hàng hóa, linh kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng.
Trường hợp thương nhân ủy quyền cho thương nhân khác thực hiện việc bảo hành thì thương nhân đó vẫn phải chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Sau hơn 3 tháng áp dụng Luật Thuế Giá trị gia tăng, các ngành hàng nông, lâm, thủy sản đang phải đối mặt với những vướng mắc lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền, khả năng duy trì chuỗi cung ứng và thị phần xuất khẩu...
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 197 nghìn tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt 1,33 tỷ USD. Kết quả này đã vượt qua mốc kỷ lục 1,3 tỷ USD của cả năm 2024...
Trước những diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 23/10 được đồng loạt điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng E5RON92 và xăng E5RON92 giảm lần lượt là 176 đồng/lít và 177 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 273 đồng/kg - 538 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Chứng khoán
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: