“Chỉ nên quy định: tín nhiệm và không tín nhiệm”

Nguyễn Lê

28/03/2016, 10:18

Theo đại biểu Huỳnh Nghĩa, việc quy định ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp là còn “lập lờ”

Đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị chỉ nên để hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm.
Đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị chỉ nên để hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm.

Lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội là cách làm mới, nhưng nhân dân chưa đồng thuận vì quy định quá rối rắm, ba mức tín nhiệm thì làm sao có cơ sở để đánh giá cán bộ?

Ý kiến này được Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Nghĩa đưa ra khi thảo luận về dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13, sáng 28/3.

Phiên họp được truyền hình trực tiếp, có sự tham dự của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đầu giờ sáng, các ý kiến đều nhấn mạnh sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội khoá 13 với không khí dân chủ, thắng thắn. Tuy nhiên, còn nhiều điều khiến các vị đại biểu chưa hài lòng.

Đó là việc chương trình xây dựng pháp luật còn phải điều chỉnh nhiều, chất lượng soạn thảo một số dự án luật còn chưa đạt yêu cầu.

“Quốc hội cần dứt khoát nói không với dự thảo luật không đạt chất lượng”, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Nghĩa đề nghị cần có chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật không có tính khả thi.

Ông Nghĩa cũng nêu hạn chế trong việc lấy phiếu tín nhiệm - lần đầu tiên được tiến hành tại Quốc hội.

Theo ông, việc quy định ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp là còn “lập lờ”, nên chưa thể có cơ sở để đánh giá cán bộ.

“Chỉ nên quy định hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm, thì mới tạo đột phá, quyền lực của Quốc hội được nâng lên và nhân dân càng tin tưởng”, ông Nghĩa phát biểu.

Cũng đề cập chức năng giám sát, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đại biểu Trương Thị Huệ chỉ ra thực tế trong các phiên chất vấn có hàng ngàn câu hỏi về trách nhiệm, nhưng câu trả lời rõ ràng về trách nhiệm còn rất ít.

Theo bà Huệ, quy trách nhiệm là không dễ, nhưng đó là trách nhiệm của cả Chính phủ, Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Cá nhân tổ chức làm sai, quyền lực Nhà nước chưa được thực thi đầy đủ. là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến yếu kém, bà Huệ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy