Chính phủ so sánh tai nạn giao thông với thảm họa sóng thần

Nguyễn Vũ

21/11/2011, 11:27

Thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu

Xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là giải pháp được Chính phủ tính đến.
Xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là giải pháp được Chính phủ tính đến.

Thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu.

Đây là nội dung được Chính phủ nhấn mạnh tại báo cáo tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn vừa được gửi đến Quốc hội.

Nhận định này được đưa ra sau thống kê về cả số vụ tai nạn giao thông và số người chết từ năm 2007 đến nay.

Theo đó, năm 2007 xảy ra 14.504 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12.982 người, bị thương 10.628 người. Các con số tương tự của năm 2008 là 12.816 vụ, 11.594 người chết và bị thương 8.064 người.

Sang năm 2009 so với năm 2008 giảm được 390 vụ ,78 người chết và 152 người bị thương.

Năm 2010 tăng 1.778 vụ, giảm 47 người bị chết nhưng lại tăng 2.544 người bị thương.

Trong 10 tháng năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người.

Như vậy, bình quân ở Việt Nam mỗi năm có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

"Nếu so sánh với đại thảm hoạ động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản ngày 11/3/2011 thì số người chết vì tai nạn giao thông một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790 người), số người bị thương vì tai nạn giao thông bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933 người)", báo cáo viết.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này được Chính phủ nhìn nhận chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều thiếu sót. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém; trong khi đó, các cấp ủy Đảng lại chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức đối với lĩnh vực công tác này.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở một số nơi chưa thật sự nghiêm túc dẫn đến một số lái xe chưa thành thạo điều khiển phương tiện đã tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông. Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tinh răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực, thiếu nghiêm minh khi xử lý vi phạm.

Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn rất kém, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia diễn ra phổ biến, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải không chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Một nguyên nhân quan trọng cũng được kể đến là chế tài xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe dẫn đến tình trạng nhờn luật, thiếu tự giác, cố tình vi phạm pháp luật.

Đặt mục tiêu giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hàng năm, Chính phủ cũng báo cáo Quốc hội nhiều giải pháp cụ thể.

Được xếp hàng đầu là việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông đảm bảo tính đồng bộ và các giải pháp mạnh có tính răn đe, để pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong cuộc sống.

Xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cũng là giải pháp được tính đến.

Quá nóng từ thực tế, bức xúc từ tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông cũng đã len vào nghị trường ngay từ các phiên thảo luận ở tuần đầu tiên của kỳ họp này.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, tình hình tai nạn giao thông đã trở nên quá nghiêm trọng, hậu quả đã tương đương với tiêu chí cần thiết phải b

an hành tình trạng khẩn cấp.

Đại biểu Nga cũng nêu một thực tế, trong 3 khóa gần đây có khoảng trên 150 nghìn người chết vì tai nạn giao thông nhưng hầu như chưa có lãnh đạo nào từ Trung ương đến cơ sở bị kỷ luật vì để xảy ra nhiều tai nạn và Quốc hội cũng chưa miễn nhiệm một bộ trưởng nào vì lý do này.

Cũng theo đại biểu Nga thì: “Nếu trách nhiệm cá nhân không nghiêm và quy định Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không được thực hiện trên thực tế thì khó có thể giải quyết tình trạng này”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy