19:49 30/11/2009

Cơ hội mới cho đồng hồ Thụy Sỹ

Kiều Oanh

Những khoản thưởng béo bở ở Phố Wall năm nay được dự báo là sẽ giúp cải thiện đáng kể doanh số cho các hãng đồng hồ Thụy Sỹ

Ngành sản xuất đồng hồ - lĩnh vực chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sỹ - đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ trong vòng một năm trở lại đây.
Ngành sản xuất đồng hồ - lĩnh vực chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sỹ - đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ trong vòng một năm trở lại đây.
Những khoản thưởng béo bở ở Phố Wall năm nay được dự báo là sẽ giúp cải thiện đáng kể doanh số cho các hãng đồng hồ cao cấp của Thụy Sỹ sau nhiều tháng đi xuống vì suy thoái.

Ngành sản xuất đồng hồ - lĩnh vực chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu của Thụy Sỹ - đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ trong vòng một năm trở lại đây. Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế đã khiến những chiếc đồng hồ hàng chục ngàn USD có xuất xứ từ quốc gia châu Âu này kém đi phần hấp dẫn.

Tuy nhiên, mùa mua sắm cuối năm nay, với tiền thưởng của giới nhà băng trong ngành tài chính Mỹ được dự báo tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ hy vọng doanh số của họ sẽ khởi sắc. Thông thường, quý 4 vẫn chiếm khoảng doanh số cả năm của các hãng chế tạo đồng hồ.

“Tâm trạng của người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới là khác nhau, nhưng nhìn chung đã tốt hơn năm ngoái. Những người tiêu dùng ở phân khúc cao cấp, đặc biệt là những người làm ngân hàng, đã lạc quan hơn nhiều vì lĩnh vực của họ đang phục hồi mạnh. Chúng tôi cho rằng doanh số mùa Giáng sinh năm nay sẽ khả dĩ hơn”, ông Philippe Merk, Giám đốc điều hành của công ty đồng hồ Audemars Piguet, cho hay. Những chiếc đồng hồ Pigeut thường có giá từ 20.000-30.000 USD.

Tại Mỹ, tiền thưởng năm nay được dự báo sẽ cao hơn nhiều so với năm ngoái nhờ sự khởi sắc của ngành tài chính, bất chấp áp lực siết thưởng từ các nhà chức trách. Riêng ngân hàng Goldman Sachs đã dành ra 17 tỷ USD để thưởng cho lãnh đạo và nhân viên, thậm chí con số này đến cuối năm còn có thể vượt mốc 20 tỷ USD nếu tình hình ăn nên làm ra tiếp diễn. Nếu điều này xảy ra, kỷ lục tiền thưởng hồi năm 2007 tại Goldman sẽ bị phá vỡ.

Trên cơ sở này, các thương hiệu đồng hồ hàng đầu của Thụy Sỹ như Cartier thuộc hãng Richemont, Tissot của Swatch, Parmigiani Fleurier… đều cho hay, họ kỳ vọng nhu cầu cao hơn của thị trường trong mùa Giáng sinh này.

Từ đầu năm tới nay, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ đã giảm 26%, đặt dấu chấm hết cho một thời kỳ nhiều năm ròng liên tục tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo, năm tới, ngành đồng hồ của Thụy Sỹ sẽ tăng trưởng 3-4% nhờ sự phục hồi kinh tế toàn cầu, và đặc biệt là nhu cầu mạnh của thị trường châu Á.

“Theo tôi, thị trường châu Á có ý nghĩa rất quan trọng đối với đồng hồ Thụy Sỹ. Của cải đang gia tăng nhanh chóng ở khu vực này. Trung Quốc có hơn 340.000 triệu phú, chỉ sau Mỹ, Nhật và Đức. Họ đang có nhiều tỷ phú hơn Anh và Pháp”, ông Daniel Grueneisen, một chuyên gia thuộc gnaan hàng Vontobel của Thụy Sỹ, nhận xét.

Hãng Richemont cho biết, doanh số tháng 10 của họ tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 11%. Hãng bán lẻ đồng hồ cao cấp Emperor Watch and Jewelry với 16 cửa hàng ở Hồng Kông và 20 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục mới đây đã đặt hàng nhiều hơn để có hàng dự trữ cho mùa Giáng sinh.

(Theo Reuters)