
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Kiều Linh
14/08/2017, 16:26
Sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang
Chỉ sau gần hai tuần Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức mở trạm thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy, nhiều vấn đề đã phát sinh liên quan đến trạm thu phí này.
Dùng tiền lẻ trả phí
Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 560 - km 2014 000 tỉnh Tiền Giang, khởi công từ tháng 9/2014, do BOT Tiền Giang là chủ đầu tư.
Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng. Dự án được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8.
Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng.
Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe.
Với mức giá này, nhiều tài xế đi qua trạm cho rằng quá cao, khi tuyến tránh dài 12 km nhưng thu tối thiểu 35.000 đồng/vé/lượt, gần bằng khoản thu phí của 50 km đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
Mặc dù lãnh đạo BOT Tiền Giang cho rằng mức phí của trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã được liên bộ Tài chính và Giao thông Vận tải ban hành, song để phản ứng chủ đầu tư, nhiều tài xế đã dùng tiền có mệnh giá nhỏ (200, 500, 1.000 đồng…) để mua vé qua trạm.
Đỉnh điểm là chiều tối ngày 13/8, nhiều phương tiện ở cả hai chiều lưu thông đã dùng tiền lẻ trả phí, trong đó có một số bỏ vào chai nhựa hoặc bao nhựa, gây khó khăn cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.
Mời công an vào cuộc
Theo nguồn tin của VnEconomy, sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang.
Thông tin từ ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho hay, trong 14 ngày hoạt động, hàng ngày có khoảng 2 đến 3 lượt người đi ôtô qua trạm đưa tiền lẻ trả phí. Đáng chú ý, số tiền này được vo tròn, nhàu nát, nhét vào chai nhựa, túi, nhúng vào nước... để cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
Ông Bon đã kiến nghị với đoàn công tác báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, xem xét giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án với mức hợp lý. Đồng thời, miễn giá sử dụng đường bộ qua trạm đối tượng là phương tiện không kinh doanh vận tải và phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, Phú An; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và chủ phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã nói trên.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trước khi đặt trạm thu phí Cai Lậy, Bộ đã thống nhất với địa phương và doanh nghiệp.
“Tất nhiên bây giờ khi người dân yêu cầu giảm thu phí, thì phải nghiên cứu dựa trên phương án tài chính phù hợp, hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng Nhật nói.
Trả lời câu hỏi vì sao quốc lộ 1 là tuyến đường cũ, khi nâng cấp không lấy nguồn quỹ bảo trì để làm mà lại thực hiện dự án BOT, Thứ trưởng Nhật cho biết, tổng số đường quốc lộ trên cả nước hơn 20.000 km, nhưng mỗi năm thu phí đường bộ chỉ được mấy nghìn tỷ thì số tiền đó chỉ đủ duy tu, sửa chữa, chứ không đủ tiền nâng cấp, làm mới đường. Việc nâng cấp tuyến đường dài hơn 26 km này cần phải làm BOT.
Cũng theo ông Nhật, đối với những tài xế cố tình gây ách tắc giao thông, không tuân thủ pháp luật thì công an phải vào cuộc để xử lý. “Những gì người dân đề xuất hợp lý thì mình lắng nghe, còn nếu có số ít phá rối thì công an phải vào cuộc, xã hội phải có trật tự”, ông nói.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Hungary có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước nói riêng và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary nói chung...
Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh khác nhau để củng cố tin cậy chính trị; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; quốc phòng-an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới mà hai bên có thể bổ sung, hỗ trợ nhau...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ quan hệ hai nước đã có bề dày hữu nghị và hợp tác, Hungary là một trong 10 nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước được nhiều thế hệ lãnh đạo, người dân hai nước dày công vun đắp và phát triển...
Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản có nhiệm vụ: Nghiên cứu, đánh giá các cơ chế, chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản; Đôn đốc, hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp trong triển khai thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản…
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai có nhiều điểm quan trọng, trong đó có đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất, áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: