
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Kiều Linh
14/08/2017, 16:26
Sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang
Chỉ sau gần hai tuần Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức mở trạm thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy, nhiều vấn đề đã phát sinh liên quan đến trạm thu phí này.
Dùng tiền lẻ trả phí
Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 560 - km 2014 000 tỉnh Tiền Giang, khởi công từ tháng 9/2014, do BOT Tiền Giang là chủ đầu tư.
Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng. Dự án được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8.
Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng.
Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe.
Với mức giá này, nhiều tài xế đi qua trạm cho rằng quá cao, khi tuyến tránh dài 12 km nhưng thu tối thiểu 35.000 đồng/vé/lượt, gần bằng khoản thu phí của 50 km đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
Mặc dù lãnh đạo BOT Tiền Giang cho rằng mức phí của trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã được liên bộ Tài chính và Giao thông Vận tải ban hành, song để phản ứng chủ đầu tư, nhiều tài xế đã dùng tiền có mệnh giá nhỏ (200, 500, 1.000 đồng…) để mua vé qua trạm.
Đỉnh điểm là chiều tối ngày 13/8, nhiều phương tiện ở cả hai chiều lưu thông đã dùng tiền lẻ trả phí, trong đó có một số bỏ vào chai nhựa hoặc bao nhựa, gây khó khăn cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.
Mời công an vào cuộc
Theo nguồn tin của VnEconomy, sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang.
Thông tin từ ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho hay, trong 14 ngày hoạt động, hàng ngày có khoảng 2 đến 3 lượt người đi ôtô qua trạm đưa tiền lẻ trả phí. Đáng chú ý, số tiền này được vo tròn, nhàu nát, nhét vào chai nhựa, túi, nhúng vào nước... để cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
Ông Bon đã kiến nghị với đoàn công tác báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, xem xét giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án với mức hợp lý. Đồng thời, miễn giá sử dụng đường bộ qua trạm đối tượng là phương tiện không kinh doanh vận tải và phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, Phú An; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và chủ phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã nói trên.
Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trước khi đặt trạm thu phí Cai Lậy, Bộ đã thống nhất với địa phương và doanh nghiệp.
“Tất nhiên bây giờ khi người dân yêu cầu giảm thu phí, thì phải nghiên cứu dựa trên phương án tài chính phù hợp, hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng Nhật nói.
Trả lời câu hỏi vì sao quốc lộ 1 là tuyến đường cũ, khi nâng cấp không lấy nguồn quỹ bảo trì để làm mà lại thực hiện dự án BOT, Thứ trưởng Nhật cho biết, tổng số đường quốc lộ trên cả nước hơn 20.000 km, nhưng mỗi năm thu phí đường bộ chỉ được mấy nghìn tỷ thì số tiền đó chỉ đủ duy tu, sửa chữa, chứ không đủ tiền nâng cấp, làm mới đường. Việc nâng cấp tuyến đường dài hơn 26 km này cần phải làm BOT.
Cũng theo ông Nhật, đối với những tài xế cố tình gây ách tắc giao thông, không tuân thủ pháp luật thì công an phải vào cuộc để xử lý. “Những gì người dân đề xuất hợp lý thì mình lắng nghe, còn nếu có số ít phá rối thì công an phải vào cuộc, xã hội phải có trật tự”, ông nói.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: