Có thể mời công an vào cuộc vụ gây khó thu phí trạm BOT Cai Lậy

Kiều Linh

14/08/2017, 16:26

Sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang

Trạm Cai Lậy ngưng thu phí tối 14/8 trước hiện tượng dùng tiền lẻ để trả phí.<br>
Trạm Cai Lậy ngưng thu phí tối 14/8 trước hiện tượng dùng tiền lẻ để trả phí.<br>

Chỉ sau gần hai tuần Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức mở trạm thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy, nhiều vấn đề đã phát sinh liên quan đến trạm thu phí này.

Dùng tiền lẻ trả phí

Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 560 - km 2014 000 tỉnh Tiền Giang, khởi công từ tháng 9/2014, do BOT Tiền Giang là chủ đầu tư.

Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng. Dự án được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8.

Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng.

Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe.

Với mức giá này, nhiều tài xế đi qua trạm cho rằng quá cao, khi tuyến tránh dài 12 km nhưng thu tối thiểu 35.000 đồng/vé/lượt, gần bằng khoản thu phí của 50 km đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.

Mặc dù lãnh đạo BOT Tiền Giang cho rằng mức phí của trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã được liên bộ Tài chính và Giao thông Vận tải ban hành, song để phản ứng chủ đầu tư, nhiều tài xế đã dùng tiền có mệnh giá nhỏ (200, 500, 1.000 đồng…) để mua vé qua trạm.

Đỉnh điểm là chiều tối ngày 13/8, nhiều phương tiện ở cả hai chiều lưu thông đã dùng tiền lẻ trả phí, trong đó có một số bỏ vào chai nhựa hoặc bao nhựa, gây khó khăn cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.

Mời công an vào cuộc

Theo nguồn tin của VnEconomy, sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang.

Thông tin từ ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho hay, trong 14 ngày hoạt động, hàng ngày có khoảng 2 đến 3 lượt người đi ôtô qua trạm đưa tiền lẻ trả phí. Đáng chú ý, số tiền này được vo tròn, nhàu nát, nhét vào chai nhựa, túi, nhúng vào nước... để cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.

Ông Bon đã kiến nghị với đoàn công tác báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, xem xét giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án với mức hợp lý. Đồng thời, miễn giá sử dụng đường bộ qua trạm đối tượng là phương tiện không kinh doanh vận tải và phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, Phú An; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và chủ phương tiện thường trú trên địa bàn 4 xã nói trên.

Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trước khi đặt trạm thu phí Cai Lậy, Bộ đã thống nhất với địa phương và doanh nghiệp.

“Tất nhiên bây giờ khi người dân yêu cầu giảm thu phí, thì phải nghiên cứu dựa trên phương án tài chính phù hợp, hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng Nhật nói.

Trả lời câu hỏi vì sao quốc lộ 1 là tuyến đường cũ,  khi nâng cấp không lấy nguồn quỹ bảo trì để làm mà lại thực hiện dự án BOT, Thứ trưởng Nhật cho biết, tổng số đường quốc lộ trên cả nước hơn 20.000 km, nhưng mỗi năm thu phí đường bộ chỉ được mấy nghìn tỷ thì số tiền đó chỉ đủ duy tu, sửa chữa, chứ không đủ tiền nâng cấp, làm mới đường. Việc nâng cấp tuyến đường dài hơn 26 km này cần phải làm BOT.

Cũng theo ông Nhật, đối với những tài xế cố tình gây ách tắc giao thông, không tuân thủ pháp luật thì công an phải vào cuộc để xử lý. “Những gì người dân đề xuất hợp lý thì mình lắng nghe, còn nếu có số ít phá rối thì công an phải vào cuộc, xã hội phải có trật tự”, ông nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy