
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Nguyên Vũ
13/05/2015, 15:12
Dù đã xem xét lần hai nhưng dự thảo Luật Trưng cầu dân ý vẫn còn có không ít ý kiến khác nhau
“Cỗ xe trưng cầu ý dân cứ kéo vào rồi lại kéo ra, mấy nhiệm kỳ rồi, nhưng lần này Hiến pháp đã quy định rồi thì Quốc hội phải làm cho được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Trưng cầu dân ý, chiều 12/5.
Dù đã xem xét lần hai nhưng dự thảo Luật Trưng cầu dân ý vẫn còn có không ít ý kiến khác nhau.
Có những việc không thể trưng cầu
Theo tờ trình dự án luật thì với những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân, đa số ý kiến đề nghị chỉ quy định về mặt nguyên tắc, khái quát những vấn đề nào được đề nghị để Quốc hội quyết định và vấn đề nào ra trưng cầu ý dân, nếu quy định quá cụ thể, có thể sẽ không bao quát hết được.
Nhưng cũng có những ý kiến khác cho rằng phải liệt kê những vấn đề cần đưa ra trưng cầu ý dân.
Về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân - vấn đề từng gây nhiều tranh cãi - bên cạnh phương án một gồm Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc ít nhất 1/3 tổng số đại biểu Quốc hội, phương án hai đã bổ sung hai chủ thể là Thủ tướng và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh, có một số vấn đề "dứt khoát không đưa ra trưng cầu ý dân".
"Tôi cũng không biết là có việc gì Quốc hội không làm được mà phải đưa ra trưng cầu ý dân. Luật nên viết rõ là những việc Quốc hội chưa thể quyết định được hoặc muốn nghe ý kiến nhân dân để chắc chắn hơn về quyết định của mình, thì mới đưa ra trưng cầu ý dân", ông Ksor Phước nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng đồng tình là những vấn đề liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ và vai trò lãnh đạo của Đảng của nhất định không trưng cầu ý dân.
Chỉ những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình mà Quốc hội không quyết được mới trưng cầu ý dân, và đã trưng cầu ý dân thì Quốc hội phải theo ý dân, ông Hiển góp ý.
Đã trưng cầu thì do dân quyết
Đại diện ban soạn thảo cho biết, dự thảo luật xây dựng trên cơ sở kết quả cuộc trưng cầu ý dân có giá trị quyết định. Do đó, kết quả cuộc trưng cầu ý dân phải đảm bảo số lượng cử tri nhất định theo công thức “quá bán kép”.
Cụ thể là: “Cuộc trưng cầu ý dân hợp lệ phải được quá nửa tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu. Phương án trưng cầu ý dân được quá nửa số phiếu hợp lệ tán thành được công bố để thi hành”.
Một số ý kiến đề nghị, Hiến pháp là đạo luật đặc biệt quan trọng, do đó, ngoài quy định chung như trên thì cần quy định trong trường hợp trưng cầu ý dân về Hiến pháp thì cuộc trưng cầu ý dân hợp lệ phải được quá hai phần ba tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu và phương án được quá hai phần ba số phiếu hợp lệ tán thành được công bố để thi hành.
"Quốc hội tôn trọng quyền của nhân dân bầu mình hơn chính mình, thì mới trưng cầu ý dân", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia thảo luận.
Theo ông, đưa ra trưng cầu những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, nhưng Quốc hội thấy dứt khoát phải để dân quyết định chứ Quốc hội không quyết định và việc đã trưng cầu ý dân là do dân quyết định.
Điều được Chủ tịch Quốc hội lưu ý là đã đưa ra trưng cầu ý dân thì phải thuyết trình thật rõ để nhân dân hiểu Quốc hội muốn trưng cầu ý dân về việc gì, nhân dân sẽ thể hiện ý chí đơn giản là "đồng ý" hay "không đồng ý", gật hoặc lắc, một cách minh bạch.
Gói lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu yêu cầu ghi rõ trong dự thảo luật: ý kiến của dân là quyết định, dân đã quyết là thực hiện, không làm lại.
Đây cũng là quan điểm được ông Lưu bảo vệ đến cùng ở phiên thảo luận trước của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Trưng cầu dân ý.
Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, do yêu cầu hoạt động đối ngoại trên trường quốc tế, Việt Nam cần tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế nhằm mở rộng quan hệ, làm cho các nước, các tổ chức và nhân dân trên thế giới hiểu biết hơn về cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, đồng thời trên các diễn đàn quốc tế đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền, các quan điểm sai trái của phương Tây về đất nước ta...
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một trong những trường đại học ngoài công lập có quy mô người học vào loại lớn nhất trong nước, đã xây dựng và phát triển gần 30 năm...
Mỗi lần suy nghĩ về Trần Phương, tôi cứ tự nhiên hình dung: trong khung trời của khoa học kinh tế ở Việt Nam thập kỷ 1960-1970, một khung trời cũng không lấy gì làm cao rộng và quang đãng lắm, Trần Phương là một ngôi sao.
Trong số 1 của Tập san “Thông tin Kinh tế” phát hành năm 1991 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, GS. Trần Phương, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đã có bài viết với nhan đề: “Khoa học kinh tế làm gì cho cuộc sống?” thay cho lời ra mắt Tập san. Tạp chí Kinh tế Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết này...
Chủ tịch nước Lương Cường kêu gọi các quốc gia thành viên sớm phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), để văn kiện này sớm có hiệu lực, thiết lập vững chắc một trật tự số công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ...
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: