
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Nguyễn Lê
26/02/2015, 09:52
"Dứt khoát phải là và chỉ có tập thể đề nghị chứ không thể là cá nhân đề nghị trưng cầu ý dân"
“Quyền con người và quyền công dân không thể đưa ra trưng cầu ý dân được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “phản biện” quy định tại dự thảo Luật Trưng cầu ý dân trong phiên họp chiều 25/2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đều nhất trí cao với sự cần thiết phải ban hành luật này, song các ý kiến thảo luận còn vô số băn khoăn về các quy định cụ thể.
Rất khó cụ thể
Một trong những nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau được ban soạn thảo trình bày tại tờ trình dự án luật là những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân.
Dự thảo luật thể hiện hai phương án, phương án một theo ý kiến đa số cũng là quan điểm của ban soạn thảo, tức chỉ quy định về mặt nguyên tắc, khái quát những vấn đề nào được đề nghị để Quốc hội quyết định đưa ra trưng cầu ý dân.
Phương án hai là cần phải quy định rõ những vấn đề nào được đưa ra trưng cầu ý dân, nhưng quy định theo cách trong những vấn đề đó thì tùy thuộc Quốc hội xem xét có thể đưa vấn đề nào ra trưng cầu ý dân.
Theo phương án này thì những vấn đề đề nghị Quốc hội quyết định trưng cầu ý dân gồm: những vấn đề quan trọng về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; những chính sách quan trọng có liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế đặc biệt quan trọng và cuối cùng là xây dựng các công trình, dự án kinh tế - kỹ thuật đặc biệt quan trọng
Để xác định cụ thể những vấn đề nào phải đưa ra trưng cầu ý dân ngay trong luật là rất khó, còn tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của đất nước tại mỗi thời điểm nhất định và quyền quyết định của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nêu lý do tán thành với phương án một của thường trực cơ quan này.
Tuy nhiên cả hai phương án đều chưa đủ sức thuyết phục.
Theo Chủ tịch Quốc hội, về quyền con người, quyền công dân thì có quyền đương nhiên và quyền do luật định. Quyền đương nhiên thì mọi người phải thi hành ngay từ khi Hiến pháp có hiệu lực, còn cái gì hạn chế quyền con người và quyền công dân thì phải do luật định chứ có phải do trưng cầu ý dân đâu, Chủ tịch Quốc hội nói.
Ông cũng đặc biệt lưu ý, luật này phải quy đinh việc bỏ phiếu thật chặt chẽ để kết quả phải đúng ý của dân, thực sự là ý của dân, không bị tác động bởi sự vận động bên ngoài.
Cá nhân không thể đề nghị trưng cầu ý dân
Điều kiện để trưng cầu ý dân và chủ thể nào có quyền đề nghị trưng cầu ý dân cũng là nội dung được nhiều ý kiến cho rằng cần phải làm thật rõ tại dự thảo luật.
Dự thảo luật trình hai phương án về chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân. Phương án một gồm Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị trưng cầu ý dân.
Phương án hai mở rộng thêm một số chủ thể khác cũng có quyền đề nghị trưng cầu ý dân, như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Cơ quan thẩm tra đề nghị quy định như phương án một, để bảo đảm tính thống nhất với Luật Tổ chức Quốc hội. Nhiều ý kiến khác cũng tán thành với phương án này.
"Dứt khoát phải là và chỉ có tập thể đề nghị chứ không thể là cá nhân đề nghị trưng cầu ý dân", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nêu rõ quan điểm.
Ông Hiển cũng nhấn mạnh chỉ có Quốc hội mới có quyền quyết định tổ chức trưng cầu ý dân mà thôi.
"Hiến pháp không nói trưng cầu ý dân những vấn đề gì, luật này cần quy định rõ cái gì thì trưng cầu ý dân", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Dẫn quan điểm của nhiều chuyên gia cho rằng việc trưng cầu ý dân cần phù hợp với cấu trúc Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đặt vấn đề: vậy luật này đã phù hợp với Việt Nam hay chưa?
Bà Mai góp ý, cần phải quy định đầy đủ các điều kiện để đưa ra quyết định trưng cầu ý dân, bởi trưng cầu ý dân phải khác với việc lấy ý kiến nhân dân về một số dự án luật, phải tổ chức ở quy mô chặt chẽ hơn.
"Luật này rất quan trọng, không thể mơ mơ màng màng, nó là cái quyền dân chủ trực tiếp của người dân, nếu mơ màng là tự đẩy mình vào nguy cơ bất ổn, tự ta làm rối ta", Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói.
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Tập đoàn MEBO, trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và pháp luật Việt Nam, yên tâm đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững và lâu dài tại Việt Nam...
Theo Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở có lộ trình, bước đi phù hợp và nằm trong tổng thể của cải cách nền hành chính nhà nước, tổng thể tăng trưởng kinh tế, quy mô nền kinh tế cũng như là khả năng chi trả...
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện...
Tiếp lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức tài chinh quốc tế tại Anh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề nghị những doanh nghiệp này hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nhân lực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và cải thiện hoạt động huy động vốn...
Kinh tế số
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: