
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyên Bình
20/05/2010, 17:14
Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội còn nhiều băn khoăn về tính khả thi cũng như hiệu quả của dự án
Chiều 20/5, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM. Đây là dự án quan trọng quốc gia, cần Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, tuyến đường sắt cao tốc này dự kiến sẽ được xây dựng mới với tốc độ khai thác 300 km/h (vận tốc thiết kế = 350 km/h), đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hoá; công nghệ động lực phân tán - EMU (tương tự đoàn tàu Shinkansen của Nhật Bản).
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 55,853 tỷ USD (khoảng 35,6 triệu USD/km), bắt đầu thiết kế xây dựng vào năm 2012, đến 2020 đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - Tp.HCM; 2030 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và hoàn thành toàn tuyến vào 2035.
Với chiều dài 1.570 km, tuyến đường sẽ đi qua 20 tỉnh thành, xây dựng 27 ga, trong đó 25 ga dọc tuyến và 2 ga đầu cuối.
Hơn 34 nghìn tỷ đồng giải phóng mặt bằng
Tại báo cáo giải trình bổ sung ngày 12/5, Chính phủ đã phân tích thêm sự cần thiết phải đầu tư dự án này. Theo đó, để có được hệ thống giao thông bền vững, cân đối, hài hòa cần phải xác định giao thông bánh sắt là phương thức chủ đạo để vận chuyển khách trên trục Bắc - Nam.
Việc đầu tư dự án đường sắt cao tốc là một trong các điểm nhấn tạo tiền đề đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Chính phủ cũng nhận định “khả năng tổng mức đầu tư tăng cao so với sơ bộ tổng mức đầu tư khó xảy ra”. Vì, yếu tố này được xác định với các dữ liệu đầu vào của Nhật Bản (cao hơn các nước khác), chi phí tính toán theo USD và dự phòng cho dự án được tính bằng 13% tổng mức đầu tư sơ bộ.
Thông tin từ báo cáo này cho biết dự án có thể làm khoảng 16.500 hộ gia đình bị ảnh hưởng vể đất ở, đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 34.208 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo tính toán của cơ quan thẩm tra thì thực tế chi phí này phải lớn hơn nhiều bởi còn chi phí đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân mà dự án chưa tính đến.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cần nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm của công tác di dân tái định cư đối với các công trình quan trọng quốc gia đã và đang làm hiện nay để bảo đảm người dân di dời sớm ổn định cuộc sống, có nhà ở, đất canh tác, chuyển đổi nghề nghiệp...
Xem xét kỹ hơn tính khả thi
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội còn bộc lộ nhiều băn khoăn về tính khả thi cũng như hiệu quả của dự án.
Cơ quan thẩm tra “rất lo ngại” về khả năng huy động nguồn vốn lớn tới gần 56 tỷ USD, suất đầu tư bình quân là 680 tỷ đồng/km, tương đương 35,6 triệu USD/km. Có ý kiến cho rằng với việc xây dựng chủ yếu là hầm, cầu cạn, cầu vượt sông, cầu ở các nút giao với đường bộ thì tổng mức đầu tư sẽ vượt xa so với dự kiến.
Với tổng mức đầu tư của dự án riêng cho giai đoạn đầu là 21 tỷ USD thì mỗi năm bình quân cần tới 2,63 tỷ USD, phụ thuộc chủ yếu vào vốn vay nước ngoài. Trong bối cảnh hiện nay nợ nước ngoài của Việt Nam vào khoảng 38,9% GDP, nợ Chính phủ đã ở mức trên 42% GDP, tích lũy nội địa và dự trữ ngoại tệ thấp thì việc vay thêm để đủ vốn đầu tư cho dự án này sẽ làm gánh nặng nợ quốc gia tăng lên đáng kể.
Cũng theo báo cáo thẩm tra, vốn lớn như vậy nhưng hiệu quả tài chính của dự án không cao. Ở phương án cơ sở, khi áp dụng chính sách giá vé bằng 75% giá vé máy bay thì chỉ số nội hoàn tài chính (FIRR) cũng chỉ đạt 2,4 - 3%, thời gian hoàn vốn nhanh nhất là 45 năm. Trong khi thông thường hiện nay thời gian hoàn vốn khoảng 10 năm thì dự án mới coi là hiệu quả.
Ủy ban này đề nghị có ý kiến thẩm tra sâu hơn của Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách về tính khả thi của thời điểm khởi động dự án, khả năng huy động vốn, cân đối nguồn vốn cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội khác và hiệu quả tài chính của dự án.
Đồng thời, Ủy ban kiến nghị Quốc hội cần nêu rõ những yêu cầu, nhiệm vụ tổng thể và một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong giai đoạn đầu của dự án để Chính phủ có cơ sở pháp lý lập báo cáo khả thi và triển khai công tác chuẩn bị cho dự án trong thời kỳ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh nhấn mạnh, do đây là dự án thực hiện trong thời gian dài với quy mô lớn, nên
đề nghị Quốc hội xem xét quyết định theo từng cụm dự án thành phần
, trước mắt là trong thời kỳ đến năm 2020.
Ủy ban này cũng đề nghị trước khi khởi công xây dựng từng dự án, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét và quyết định nội dung cụ thể theo thẩm quyền.
Theo quan điểm của cơ quan thẩm tra thì tổng mức đầu tư hiệu chỉnh và cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với dự án cũng thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên không thể giao Chính phủ quyết định như kiến nghị của Chính phủ.
Ngay chiều mai (21/5), Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án này và sẽ thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tại phiên bế mạc kỳ họp vào sáng 19/6.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: