
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Duyên Duyên
10/05/2018, 00:58
Các cá nhân, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm lên sàn thông qua Sở giao dịch hàng hóa để trực tiếp mua, bán với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Dù vẫn là khái niệm khá mới mẻ, song nhiều doanh nghiệp Việt tỏ ra rất hào hứng, quan tâm và nghĩ đến việc đưa sản phẩm của mình lên sàn, để giao dịch nhiều hơn với doanh nghiệp ngoại.
Bước chuyển mới từ Nghị định 51
Sở giao dịch hàng hóa không phải là hình thức mua bán mới trên thế giới, nhưng lại là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam.
Hiểu một cách "nôm na", Sở giao dịch hàng hóa cũng tương tự như Sở giao dịch chứng khoán, có nghĩa là các bên thực hiện việc mua bán một số lượng hàng hóa nhất định với mức giá được thỏa thuận tại thời điểm giao kết hợp đồng và thời gian giao hàng được xác định tại một thời điểm trong tương lai.
Trên thế giới hiện nay có khoảng 70 Sở giao dịch hàng hóa, trong đó có những Sở giao dịch chuyên về một mặt hàng nổi tiếng như sàn chuyên về nông sản Chicago, sàn chuyên về xăng dầu New York…
Tại Việt Nam, trước năm 2005 chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa. Với sự ra đời của Luật Thương mại 2005 và Nghị định 158 năm 2006 quy định chi tiết Luật Thương mại đã đề cập đến hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa.
Tuy nhiên chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, dù Nghị định 158 đã ra đời hơn 10 năm nhưng thực tế các doanh nghiệp lại bị "bó" rất nhiều.
"Nguyên nhân vì chúng ta không có vốn, không có cơ sở vật chất, không lưu thông được với nước ngoài nên không thể phát triển được Sở giao dịch hàng hóa", ông An lý giải.
Sự ra đời của Nghị định 51 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158 được cho là đã tạo nhiều đột phá mới, "cởi trói" cho doanh nghiệp, cứu Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam khỏi tình cảnh "sống dở chết dở".
Theo đó, Nghị định 51 có hiệu lực từ ngày 1/6/2018 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng mà nhà nước không cấm, không thuộc danh mục các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, thì được phép mua bán trên Sở giao dịch hàng hóa.
"Trước đây các mặt hàng như cà phê, bông, thép... muốn đưa lên sàn giao dịch thì phải xin phép Bộ Công Thương và có những mặt hàng phải mất 2-3 tháng Bộ mới cấp giấy được, thì đến nay, theo Nghị định 51 những mặt hàng mà nhà nước không cấm, không phải là hàng kinh doanh có điều kiện (dầu thô, thuốc...), doanh nghiệp được phép mua bán trên sàn, không cần phải xin phép nữa", ông Lộc An nói.
Bên cạnh đó, Nghị định 51 cũng cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được phép tham gia vào Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, với tỷ lệ sở hữu dưới 49% cổ phần. Doanh nghiệp ngoại cũng được phép lưu thông hàng hóa với Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam.
Ngược lại, các Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam được phép lưu thông hàng hóa với Sở giao dịch hàng hóa các nước khác.
"Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các cá nhân có thể mua bán hàng hóa thông qua các Sở giao dịch hàng hóa, nhân rộng quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như mặt hàng cà phê, hồ tiêu... là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, trước đây không được phép bán ra, chỉ tăng cường bán trong nước nhưng hiện nay hồ tiêu Việt Nam đã được bán trên sàn Chicago và được phép giao dịch với các doanh nghiệp nước ngoài", Phó vụ trưởng Nguyễn Lộc An chia sẻ.
Đưa nông sản lên sàn sẽ thoát được cảnh bị ép giá
Để phổ biến Nghị định 51, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị liên quan đến hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa nhằm cung cấp thêm thông tin cho các hiệp hội và doanh nghiệp Việt vào sáng 9/5.
Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa, có kim ngạch nhập khẩu khoảng 2-2,5 tỷ USD mỗi năm nên đại diện doanh nghiệp rất hào hứng và muốn có một sàn giao dịch mua bán hạt nhựa.
"Tuy nhiên, không biết điều kiện thành lập Sở giao dịch hàng hóa có khó không? Về danh nghĩa, Sở giao dịch hàng hóa này phải đứng tên các Hiệp hội hay như thế nào?", đại diện doanh nghiệp trăn trở.
Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, đại diện Vụ pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết, điều kiện thành lập Sở giao dịch hàng hóa được quy định rất rõ tại Nghị định 51, trong đó có các tiêu chí như doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng trở lên, phải có đầy đủ hồ sơ được yêu cầu để nộp lên Bộ Công Thương…
Ông Lộc An cho biết thêm, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm hồ sơ xin thành lập các Sở giao dịch hàng hoa. Sau khi được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận thì Sở giao dịch hàng hóa của doanh nghiệp có thể tiến hành giao dịch.
Trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản lại lo ngại về vấn đề chất lượng hàng hóa và quá trình giao, nhận hàng hóa.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, một trong những ưu điểm khi đưa sản phẩm giao dịch trên sàn là doanh nghiệp, nhà sản xuất, người nông dân sẽ không bị phụ thuộc vào thương lái, có thể trực tiếp giao dịch với người mua, từ đó tránh được cảnh ép giá hay rớt giá.
Mặc khác, các sản phẩm hàng hóa trước khi được giao dịch trên sàn đều trải qua quá trình kiểm nghiệm, niêm yết rõ thành phần và sẽ có giá tham chiếu để từ đó đưa ra giá bán phù hợp.
Theo ông Nguyễn Lộc An, đây cũng chính là điểm khác biệt giữa giao dịch thông qua Sở giao dịch hàng hóa và giao dịch thông qua sàn thương mại điện tử.
"Đã lên sàn giao dịch hàng hóa thì không có cà phê pin, hồ tiêu pin, cái này chỉ có ở sàn giao dịch thương mại điện tử thôi. Mua trên sàn thương mại điện tử thì không biết chất lượng thế nào, mua mà chết thì đi hỏi người bán hàng. Nhưng Sở giao dịch hàng hóa thì khác, sẽ được kiểm định chất lượng ngay từ đầu", ông An nói.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: