“Game hóa” app ngân hàng: VPBank đã “quyến rũ” khách hàng như thế nào?
Thu Hà
17/08/2022, 11:34
VPBank NEO là một nền tảng ngân hàng số “siêu ứng dụng”, chứa đựng lượng thông tin khổng lồ, đòi hỏi người dùng sẽ mất nhiều thời gian để làm quen. Và sáng kiến tích hợp các mini game được thiết kế trực quan, đồ họa đẹp, mang tính giải trí cao đi kèm một chút thử thách và quà tặng hấp dẫn...
Game nhập vai Hổ vàng trên VPBank NEO đang thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.
Một ứng dụng ngân hàng tích hợp hàng trăm tính năng sản phẩm, dịch vụ như VPBank NEO đòi hỏi người dùng phải mất thời gian để làm quen, và các mini game được tích hợp ra đời như một phương thức hữu hiệu để rút ngắn quá trình khám phá và sử dụng hiệu quả
ĐÔNG ĐẢO KHÁCH HÀNG HƯỞNG ỨNG
Hết giờ làm việc, anh Lý Thành Trung (Hà Nội) đang chuẩn bị về nhà thì bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ ngân hàng, thông báo anh đã trở thành chủ nhân may mắn nhận được giải thưởng 5 triệu đồng tiền mặt từ mini game “Hổ du hí - Rinh tiền tỷ”.
“Tôi đứng hình mất một lúc vì không hiểu tại sao lại nhận được khoản tiền thưởng game lớn như vậy. Sau tổng đài viên nhắc, tôi mới nhớ lại tối qua đã chơi game săn kho báu trên ứng dụng VPBank NEO”, anh Thành Trung mừng rỡ kể.
Theo đại diện VPBank, anh Trung không phải là người duy nhất tận hưởng niềm vui trúng thưởng khi chơi game “Hổ du hí - rinh tiền tỉ” trên nền tảng ngân hàng số VPBank NEO. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 80 nghìn khách hàng nhận được quà từ VPBank trên tổng số hơn 125 nghìn người tham gia trò chơi, cùng với đó hơn 1,5 triệu lượt quay đã được tiến hành, lượng giao dịch online cũng tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đại diện nhà băng này bổ sung, phiên bản đầu tiên năm 2021 của game nhập vai này đã tạo nên “cơn sốt” khi lôi cuốn hơn 200 nghìn lượt người tham gia, đạt hơn 4,36 triệu lượt chơi trên VPBank NEO. Còn năm nay mặc dù hành trình du hí của chú hổ vàng mới đi được 2/3 chặng đường nhưng đã gặt hái được những kết quả vô cùng tích cực khi số lượng khách hàng trúng thưởng nhiều hơn tổng của cả chương trình năm ngoái (70.000 người). Điều đó chứng tỏ sự hưởng ứng ngày càng đông đảo của khách hàng đối với VPBank NEO.
“Với đồ họa đẹp mắt, sound-track ấn tượng cùng cách chơi vô cùng đơn giản, chúng tôi hy vọng “Hổ du hí - rinh tiền tỉ” sẽ tiếp tục trở thành “mobile gamification” thân thuộc của mọi khách hàng khi giao dịch online cùng VPBank NEO. Với tốc độ khách hàng chơi và trúng thưởng như hiện nay, chương trình chắc chắn sẽ hết quà sớm hơn dự kiến”, vị đại diện nhấn mạnh.
CHÌA KHÓA DUY TRÌ VỊ THẾ DẪN ĐẦU
Theo các chuyên gia, VPBank sáng tạo ra trò game nhập vai này không đơn giản chỉ để người dùng giải trí, mà đó là cách để “quyến rũ” khách hàng tương tác, giao dịch nhiều hơn, trên ứng dụng của mình. Phương pháp này trên thế giới được gọi là “Game hóa app ngân hàng” (mobile gamification).
Hiểu một cách đơn giản, “game hóa” là việc tích hợp trò chơi vào trong ứng dụng, sử dụng yếu tố hào hứng của trò chơi để thu hút khách, biến những trải nghiệm vốn dĩ tẻ nhạt trên app ngân hàng trở nên hấp dẫn hơn. Các hoạt động của người chơi có thể là giao dịch để kiếm lượt, kiếm huy hiệu, hoặc tích điểm, đua với bạn bè.
Dữ liệu từ các nghiên cứu và khảo sát xã hội cho thấy “game hóa app ngân hàng” đang là cách rất hiệu quả để nhiều tổ chức tín dụng thu hút người dùng, có thể tăng độ tương tác và thỏa mãn của khách hàng lên đến 30%. Điển hình như ngân hàng lớn nhất Singapore là DBS năm 2016 từng gặt hái nhiều thành công khi tích hợp vào ứng dụng ngân hàng số DBS Lifestyle một trò chơi tặng thưởng cho các chủ thẻ tín dụng với các ưu đãi từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau.
Hình thức tích hợp game trên app ngân hàng số được cho là cách thức thu hút khách hàng hiệu quả.
VPBank NEO là một nền tảng ngân hàng số “siêu ứng dụng”, chứa đựng lượng thông tin khổng lồ, đòi hỏi người dùng sẽ mất nhiều thời gian để làm quen. Và sáng kiến tích hợp các mini game được thiết kế trực quan, đồ họa đẹp, mang tính giải trí cao đi kèm một chút thử thách và quà tặng hấp dẫn đã khiến người dùng bị “hấp dẫn” mà chủ động tìm hiểu ứng dụng, nâng thời gian sử dụng ứng dụng lên trung bình gấp 3 lần so với trước khi có game.
Anh Thành Trung chia sẻ, trước đây anh chỉ dùng ứng dụng để chuyển tiền hoặc xem số dư tài khoản, thời lượng lưu lại trên app không nhiều, mỗi lần từ 1 - 2 phút. Tuy nhiên, từ khi VPBank triển khai các game nhập vai, anh đã vào app thường xuyên hơn để săn lượt chơi, tìm kiếm các cơ hội may mắn.
“Mở app ra chơi game tôi mới thấy cả một vũ trụ tính năng mà lâu nay vô tình bỏ qua. Chưa kể các thông tin liên quan đến ưu đãi chiết khấu hay khuyến mãi tặng quà hấp dẫn khác giờ mới thấy nó thực sự hữu ích. Chắc chắn từ giờ tôi sẽ cập nhật thường xuyên VPBank NEO hơn”, anh Trung khẳng định.
Đại diện VPBank cho biết, đối với ngân hàng, chẳng có gì quan trọng hơn việc khiến khách hàng vui vẻ và giữ tương tác. Đưa trò chơi vào ứng dụng chính là tăng chất xúc tác để khách hàng gắn bó lâu hơn, tìm hiểu và sử dụng nhiều tính năng hơn.
Và việc liên tiếp đưa ra những sáng kiến tích hợp game nhập vai để thu hút và giữ chân khách hàng đã giúp VPBank NEO luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng. Tính đến giữa năm 2022 đã có gần 3 triệu người đăng ký sử dụng nền tảng ngân hàng số, tăng mạnh 160% so với cùng kỳ, giao dịch qua VPBank NEO cũng tăng kỷ lục tới gần 80% so với cùng kỳ 2021. Đầu năm nay, VPBank NEO cũng được The Asian Banker vinh danh là ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2022.
Vào thứ 6 hàng tuần, VPBank sẽ công bố công khai danh sách khách hàng may mắn trúng giải, số lượng giải thưởng còn lại của mỗi loại trên website: https://www.vpbank.com.vn/hoduhirinhtienty/ để tất cả khách hàng có thể tra cứu thông tin. Toàn bộ phần tiền thưởng của trò chơi sẽ được chuyển vào tài khoản của khách hàng trong vòng tối đa 45 ngày làm việc.
Dư nợ tín dụng Đồng Nai 8 tháng đầu năm đạt hơn 571.000 tỷ đồng
Mặc dù tín dụng tháng 8 tỉnh Đồng Nai giảm nhẹ do đặc thù mùa vụ và dòng tiền trả nợ, song các ngân hàng vẫn duy trì tốt vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; 8 tháng 2025, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 571.000 tỷ đồng…
Ngân hàng bứt phá và giữ ngôi đầu tín nhiệm của hệ thống
Mới đây, Vietcombank được Standard & Poor's (S&P), một trong 3 hãng xếp hạng tín dụng lớn nhất thế giới xếp hạng ở mức BB+, tương đương mức tín nhiệm quốc gia. Đó là kết quả không dễ đạt được trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, phải hài hoà giữa chuẩn mực hoạt động, lợi nhuận và thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước giao phó.
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng mạnh trở lại
Trong bối cảnh tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm, đồng USD suy yếu trên thị trường quốc tế và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm hạ lãi suất gia tăng, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng gần 14.502 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng trong phiên 16/9 qua kênh thị trường mở (OMO), góp phần hỗ trợ tăng trưởng…
Khoảng 8,3 triệu Bitcoin dự báo sẽ bị "đóng băng" vào năm 2032
Lượng Bitcoin lưu thông trên thị trường ngày càng khan hiếm và có thể tạo áp lực tăng giá...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: