16:49 13/11/2017

Gỉải phóng mặt bằng Long Thành: Bộ trưởng "hứa" công khai, minh bạch

Hà Vũ

Nếu thực hiện tốt thì đến năm 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành vào sử dụng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Sau khi Chính phủ phê duyệt thì Bộ Giao thông, vận tải cùng với các bộ, ngành sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói trước Quốc hội, sáng 13/11.

Chỉ có 18 vị đăng đàn, Quốc hội đã không sử dụng hết thời gian khi thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành (Đồng Nai).

8 năm hết sức khó khăn

Nhấn mạnh sân bay Long Thành là dự án bức xúc, Bộ trưởng nêu thực tế  hiện nay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng. Những ngày cao điểm ở đây luôn ùn tắc, không chỉ ùn tắc trên trời mà còn ùn tắc cả đường tiếp cận. Do đó, việc hỗ trợ nâng cấp giúp cho sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện sứ mệnh lịch sử là hết sức khó khăn.

Theo Bộ trưởng, nếu thực hiện tốt thì đến năm 2025 mới đưa giai đoạn 1 của sân bay quốc tế Long Thành vào sử dụng và 8 năm tới là hết sức khó khăn cho ngành giao thông và cho cả Tp.HCM.

Hồi âm một số vấn đề cụ thể đại biểu nêu, trong đó có nguồn vốn, Bộ trưởng cho biết Chính phủ muốn chọn phương án 2, tức là ngân sách Trung ương bố trí bổ sung 17.938 tỷ từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn.

"Nếu như Chính phủ sử dụng không đúng mục đích và làm không đúng mục tiêu thì có các đoàn đại biểu Quốc hội và nhân dân giám sát, rất mong Quốc hội ủng hộ phương án 2", Bộ trưởng tha thiết.

Liên quan đến nhiều lo lắng trong triển khai thực hiện được đại biểu nêu, Bộ trưởng nói Bộ xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô rất lớn, ảnh hưởng người dân rất nhiều, gần 15.000 nhân khẩu và 5.000 hộ dân.

Chúng tôi sẽ hết sức thận trọng, sẽ rà soát từng phần việc và sẽ tổ chức thực hiện làm sao đảm bảo công khai, minh bạch, Bộ trưởng "hứa".

Bộ trưởng cho biết là cũng có niềm tin vì Đồng Nai là một trung tâm công nghiệp rất lớn, có tới hơn 30 khu công nghiệp và các khu cụm công nghiệp đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, kinh nghiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Đồng Nai rất tốt.

Lo đầu chuột, đuôi voi

Phát biểu từ góc nhìn của người đã gắn bó với Đồng Nai 15 năm từ khi ứng cử tại đây, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết người dân Đồng Nai, đặc biệt là người dân ở Long Thành rất mong muốn dự án này phải sớm thực hiện. Bởi vì, 12 năm gần như là một dự án treo, chờ đợi quá lâu.

"Bên cạnh điều chỉnh theo những  ý kiến để cho bảo đảm tính khả thi của dự án này cao, chúng tôi rất muốn nhấn mạnh đến những yếu tố để giám sát việc thực thi", ông Quốc nói.

Lý do cần giám sát chặt chẽ, theo đại biểu là vì đã có quá nhiều những dự án lớn không phải là đầu voi đuôi chuột mà là đầu chuột đuôi voi. Tức là đưa ra thì rất đơn giản, rất nhẹ nhàng nhưng cuối cùng thì dự án phình ra ghê gớm và tạo ra bức xúc của người dân, tạo ra nợ công.

"Chúng tôi mong muốn có được một sự giám sát thật chặt chẽ để mang lại niềm tin cho người dân", đại biểu Đồng Nai bày tỏ.

Việc tách bồi thường giải phóng mặt bằng thành một dự án, theo đại biểu Quốc là thử nghiệm hết sức quan trọng. Vì sau này sẽ còn nhiều dự án lớn nữa, nếu Long Thành thành công thì sẽ là tiền đề thuận lợi để giải quyết những công trình sau này.