
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyên Thảo
17/06/2014, 09:52
Mong muốn có một Quốc hội tranh luận có lẽ cũng đã chạm đến tâm tư của không ít vị đại diện cho nhân dân
“Chúng ta đang duy trì một Quốc hội tham luận mà chưa chuyển thành một Quốc hội tranh luận”, đại biểu Lê Thanh Vân góp ý sửa Luật Tổ chức Quốc hội, sáng 16/6.
Chỉ có thể tranh luận thì các chân lý, các lẽ phải hay sự đúng đắn của các quy định mới bộc lộ ra, ông Vân nói tiếp.
Mong muốn có một Quốc hội tranh luận có lẽ cũng đã chạm đến tâm tư của không ít vị đại diện cho nhân dân ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
Trong số 15 vị đã đăng ký nhưng không có cơ hội phát biểu do hết giờ ở phiên thảo luận sáng 16/6 của Quốc hội có Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tp.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Tại kỳ họp này, hơn một lần ở các phiên thảo luận tổ đại biểu Tâm đã nói đến Quốc hội tranh luận.
Lần thứ nhất, khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, bà Tâm đã rất sốt ruột khi nhiều lần đề nghị đổi mới cách thảo luận tại Quốc hội theo hướng chỉ chọn vài vài vấn đề trọng tâm để bàn thảo, tranh luận cho sáng tỏ, sau đó đưa ra quyết sách đúng tầm, nhưng không được chủ tọa tiếp thu.
Để rồi phiên thảo luận toàn thể sau đó vẫn là Quốc hội tham luận, lần lượt nhấn nút đăng ký, lần lượt nói những điều đã được chuẩn bị sẵn.
Và, thời gian chỉ có một ngày, nên cho dù rất muốn đăng đàn thì các vị cùng phải “nhìn nhau” để mỗi đoàn có một vị được phát biểu.
Và còn bởi đó là phiên họp được truyền hình trực tiếp nên cũng có vị am hiểu sâu vấn đề, rất muốn thể hiện chính kiến nhưng với suy nghĩ mình cận tuổi về hưu, nên “nhường sân” cho các vị còn trẻ “ghi điểm” với cử tri.
Thế là cứ mỗi vị tham luận tối đa 7 phút, sáng bắt đầu từ 8h, đến 9h30 nghỉ giải lao 20 phút, 11h30 kết thúc. Chiều bắt đầu từ 14h, đến 15h30 giải lao, 16h kém 10 phút lại thảo luận và ra về lúc 17h. Các vị không còn thời gian phát biểu được yêu cầu gửi lại ý kiến cho đoàn thư ký tổng hợp.
Đó là Quốc hội tham luận, theo nhận xét của đại biểu Vân. Còn nếu là Quốc hội tranh luận, theo đề nghị của đại biểu Tâm thì những ai nắm chắc, nắm sâu vấn đề mới có thể bấm nút, không cần nhường nhau cũng không cần nhìn nhau.
Dẫu đề nghị chẳng được tiếp thu, khi thảo luận ở tổ về sửa Luật Tổ chức Quốc hội sau đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm kiên trì phân tích, rằng vì hiếm có cơ hội tranh luận nên ý kiến thảo luận ở tổ rất tâm huyết nhưng khi trình ra Quốc hội tiếp thu rất ít, và có không ít ý kiến không tiếp thu cũng không giải trình vì sao.
Dù không trực tiếp tham gia thì nghe tranh luận, theo đại biểu Tâm cũng là để khi bấm nút hiểu rõ cái điều mình bấm, để tránh tình trạng hiện nay “nhiều vấn đề khi bấm nút rất lơ mơ, băn khoăn lắm, rất là không yên tâm”.
Một trong những nội dung mà nhiều vị “rất không yên tâm”chính là dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi đang được mổ xẻ.
Ngay khi đến lượt phát biểu, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch đã đề nghị để tất cả các đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu hết, không căn cứ vào thời gian.
Câu kết, ông tái đề nghị kéo dài chương trình họp để tất cả đại biểu có thể tham gia thảo luận sâu hơn.
Nhưng Quốc hội vẫn nghỉ lúc 11h30, khi màn hình còn hiển thị danh tính 15 vị đã đăng ký phát biểu.
Về lý, chương trình kỳ họp Quốc hội đã thông qua, thời gian dành cho thảo luận dự án Luật Tổ chức Quốc hội chỉ có vậy.
Nhưng, nếu không quá nặng về hành chính thì chủ tọa phiên họp hoàn toàn có thể xin ý kiến Quốc hội về việc có nên kéo dài thời gian thảo luận ngay trong sáng cùng ngày hay sẽ bố trí vào thời gian dự phòng của kỳ họp, một vị đại biểu nhìn nhận.
Bởi, cho dù gói gọn một phiên hay kéo dài đến một ngày tranh thảo luận cũng chỉ đủ thời gian cho khoảng vài chục vị đại biểu được bày tỏ chính kiến.
Nhưng theo phân tích của đại biểu Tâm thì những người không đăng đàn đã yên tâm hơn khi bấm nút, nếu đã được nghe trao đi đổi lại chứ không phải nghe những điều được chuẩn bị sẵn và không ít nội dung cứ lặp đi lặp lại.
Số lượng đại biểu đăng đàn ở mỗi phiên họp luôn là thiểu số. Nhưng Quốc hội quyết định theo đa số. Và đa số các vị đại biểu cho dân chắc chắn sẽ sáng suốt hơn nếu hoạt động trong một Quốc hội tranh luận.
Điều này, phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của Quốc hội, trong việc sửa luật của chính mình.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: