Nỗi lo lắng lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay không phải là dịch Covid-19, mà là lạm phát gia tăng, tiếp đến là ô nhiễm môi trường, kinh tế tăng trưởng chậm…
Ảnh minh hoạ.
Người dân sẽ cắt giảm chi tiêu cho việc tân trang nhà cửa, mua sắm xe cộ, mua bảo hiểm, mua đồ điện tử đắt tiền, đầu tư chứng khoán.
LẠM PHÁT TĂNG ĐẨY CHI PHÍ TĂNG
Trong báo cáo “Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 1/2023” của ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành Infocus Mekong, cho thấy chỉ số lao động việc làm đạt mức cao so với trước dịch Covid-19 dù rằng nhiều công ty bất động sản cho nhân viên nghỉ việc, nhiều nhà máy sai thải nhân sự.
“Đây tín hiệu tốt cho nền kinh tế, nhưng nếu không giải quyết tốt bài toán việc làm thì thất nghiệp cũng sẽ gia tăng”, ông Ralf Matthaes lưu ý.
Theo ông Ralf Matthaes, sau bùng phát dịch Covid-19, các thu nhập khác (không phải lương) của người dân đang tăng trở lại, nhưng vẫn thấp hơn so với trước dịch. Trong đó, thu nhập từ cổ phiếu, đầu tư tiền tệ, gửi tiền tiết kiệm chiếm 35%; bán và cho thuê bất động sản chiếm 32%; bán hàng online chiếm 32% và bán hàng trực tiếp chiếm 27%.
Dù vậy, những cách kiếm tiền truyền thống đang bị tác động tiêu cực khiến niềm tin của người dân giảm phần nào. Điều này cho thấy sự không chắc chắc từ thị trường, nguyên nhân do bong bóng bất động sản, lạm phát có xu hướng tăng.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 01/2023 tăng 0,52% so với tháng trước và tăng 4,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực thực phẩm và giá thuê nhà tăng cao.
Do đó, nỗi lo lắng lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay không phải là dịch Covid-19, mà là lạm phát gia tăng, tiếp đến là ô nhiễm môi trường, kinh tế tăng trưởng chậm, thất nghiệp gia tăng, rồi mới đến yếu tố tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới kinh doanh.
Thông thường, các khoản chi tiêu cho giáo dục, sức khoẻ chiếm vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, khi bùng phát dịch Covid-19 đã qua đi thì chi tiêu cho sức khoẻ giảm đi, do lạm phát tăng nên chi tiêu cho ăn uống cũng tăng mạnh.
Dự báo năm 2023, chi tiêu cho giáo dục vẫn tăng 30%, tiếp đến là chi tiêu cho ăn uống tăng 28%, chăm sóc sức khoẻ tăng 19%, tiện ích gia đình tăng 15%, phương tiện tăng 10%... trong khi các thiết bị điện tử tiếp tục gặp khó khăn. Giải trí và ăn ngoài - lần đầu tiên có triển vọng tăng trưởng kể từ khi bùng phát dịch Covid-19. Do đó, chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu sẽ chiếm 60% tổng chi tiêu của nhiều gia đình và vấn đề tiết kiệm cũng sẽ được đặt ra.
Những mặt hàng giảm tăng trưởng do người dân thắt chi tiêu. Nguồn: Infocus Mekong Research.
Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng vay ngân hàng và từ các công ty tài chính nhiều hơn, trong khi nguồn vay từ bạn bè, gia đình giảm mạnh.
Mục đích vay của người tiêu dùng cũng thay đổi. Nếu như trước dịch Covid-19, cụ thể là năm 2022 họ vay chủ yếu để kinh doanh, chiếm 36%, rồi mới đến cho tiêu dùng cá nhân, chi tiêu thiết yếu, đầu tư bất động sản, trả nợ… Nhưng năm 2023, mục đích vay chủ yếu cho nhu cầu thiết yếu chiếm 38% và phục vụ nhu cầu cá nhân chiếm 42% rồi mới đến mục tiêu kinh doanh, đầu tư bất động sản…
TIẾP TỤC THẮT CHI TIÊU
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), sau đại dịch Covid-19, mặc dù năm 2022 tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng 20%, tuy nhiên cấu trúc tiêu thụ hàng hóa đang dần thay đổi theo chiều hướng tập trung vào những hàng hóa thiết yếu. Có sự dịch chuyển kênh phân phối từ hiện đại sang truyền thống, thị phần bán lẻ hiện đại từ mức 24% trong dịch Covid-19 đã giảm còn 18% trong năm 2022. Điều này đang đi ngược lại với xu hướng của thế giới.
Ông Đức cho biết thêm, xu hướng tiêu dùng của khách hàng có sự thay đổi. Người tiêu dùng chú trọng hơn tới hàng hóa thiết yếu, các hàng hóa được sản xuất theo hướng "xanh" với tiêu chuẩn cao. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam không thể bỏ qua xu hướng này.
Còn ông Ralf Matthaes cho rằng trong năm 2023, mua sắm online sẽ giảm đi so với năm 2022 vì cuộc sống gần như đã trở lại bình thường sau bùng phát dịch Covid-19.
Dù vậy, xu hướng chính trong năm 2023 vẫn là mua sắm trực tuyến và kênh siêu thị vẫn là địa điểm mua sắm thường xuyên nhất. Những người bán hàng rong và kênh trung tâm mua sắm lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn
Người dân sẽ cắt giảm chi tiêu cho việc tân trang nhà cửa, mua sắm xe cộ, mua bảo hiểm, mua đồ điện tử đắt tiền, đầu tư chứng khoán.
Ông Ralf Matthaes dự báo về tốc độ tăng trưởng cho năm 2023 đối với 5 loại hình bán lẻ chính, đó là mua sắm online tăng trưởng 19%, siêu thị tăng 13%, cửa hàng tiện lợi tăng 7%, chợ bán đồ tươi sống tăng 6%, cửa hàng nhỏ tăng 5%. Riêng bán hàng rong và trung tâm mua sắm lại giảm lần lượt 35% và 4% so với năm 2022.
Năm 2023 cũng cho thấy niềm tin tiêu dùng đang trở lại nhưng chi tiêu sẽ giảm 6% so với năm 2022. Người dân có ý định vay nợ gia tăng nhưng chủ yếu phục vụ trả nợ cũ và nhu cầu thiết yếu.
Chi phí cho giáo dục, ăn uống, chăm sóc sức khoẻ và những đồ dụng tiện ích tăng lên chủ yếu do lạm phát tăng.
Nhu cầu tiêu dùng tập trung cho các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng không thiết yếu sẽ được cắt giảm mạnh.
HSBC: Tiêu dùng vẫn là trụ cột chính hỗ trợ tăng trưởng tại ASEAN năm 2023
20:27, 21/02/2023
Thị trường tài chính tiêu dùng tăng trưởng cao trong năm 2022
16:54, 21/02/2023
Nền kinh tế tuần hoàn ASEAN: Startup biến rác thải nhựa thành hàng tiêu dùng
15:56, 20/02/2023
Đọc thêm
Tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong 15 Luật thuộc ngành Nông nghiệp và Môi trường
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng và lấy ý kiến cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật thuộc lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, nhằm đảm bảo quản lý minh bạch, đồng bộ, khả thi và giảm tối đa thủ tục chồng chéo…
Xăng dầu đồng loạt tăng giá
Trong kỳ điều hành ngày 18/9, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng khá mạnh so với kỳ trước (11/9). Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức tăng từ 40 đồng/kg - 176 đồng/lít..
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo: Động lực phát triển nông nghiệp xanh, bền vững
Chuyển đổi số trong nông nghiệp đang được xem là "chìa khóa" giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, song thực tế vẫn đối diện nhiều thách thức: hạ tầng công nghệ còn yếu, nhân lực nông thôn thiếu kỹ năng số, dữ liệu ngành phân tán... Đây là những "nút thắt" cần tháo gỡ để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thông minh và cạnh tranh hơn…
Tăng cường kết nối du lịch với tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc)
Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền kề, tình hữu nghị lâu đời đã trở thành nền tảng bền vững. Vì thế, Thiểm Tây rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa – du lịch...
Tạo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tài nguyên nước hiệu quả
Quản trị tài nguyên nước đang trở thành một yêu cầu sống còn đối với sự phát triển kinh tế, an ninh năng lượng. Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: