
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Nguyễn Lê
28/10/2016, 09:30
“Thực sự mà nói, bồi thường kiểu gì cũng bị lên án”, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao “than thở”
“Dư luận đặt ra một câu chuyện rất nóng, thậm chí trên cả diễn đàn Quốc hội, rằng tiền thuế không phải để chi trả cho chuyện làm sai? Vậy lấy tiền ở đâu để bồi thường?”.
Đây là vấn đề được Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình đặt ra tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự án Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước (sửa đổi) chiều 27/10.
Dự thảo luật quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với các thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra cho cá nhân, tổ chức trong ba lĩnh vực: quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án.
Nhưng, đa số ý kiến của cơ quan thẩm tra - Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội - đề nghị cân nhắc các quy định này của dự thảo luật để bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, bởi quyền được bồi thường là quyền hiến định và không bị giới hạn ở một lĩnh vực, một hành vi hay một trường hợp cụ thể nào.
Kiểu gì cũng bị lên án
Khẳng định gây ra thiệt hại cho dân thì phải bồi thường, song Chánh án Nguyễn Hoà Bình băn khoăn là đi vào thực thi thì rất khó.
“Xưa nay theo luật cũ thì chủ yếu bồi thường trong tư pháp hình sự, oan sai còn dân sự hành chính là chưa có. Giờ mở ra thêm các quyết định hành chính nữa thì thực sự chúng ta chưa có kinh nghiệm. Ví dụ như chủ tịch xã, huyện ra quyết định sai, chứng minh thu hồi đất gây thiệt hại cho người ta rồi bồi hường thì quả thực chưa có kinh nghiệm. Dù đưa vào luật như này nhưng hướng dẫn để đi vào cuộc sống là khó khăn”, ông Bình phân tích.
Kể cả với lĩnh vực hình sự thì việc bồi thường đã làm nhiều năm nay, cũng có kinh nghiệm rồi nhưng theo ông Bình thì vẫn khó khăn.
“Tôi cũng theo dõi mấy vụ án oan sai, đây có phóng viên báo chí đây, thực sự mà nói, bồi thường kiểu gì cũng bị lên án”, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao “than thở”.
“Như vụ Huỳnh Văn Nén, nếu theo đúng quy định của Bộ Tài chính thì số tiền không được bao nhiêu, dư luận sẽ đặt câu hỏi sao oan sai mười mấy năm mà chỉ có bấy nhiêu? Còn nếu vận dụng số tiền quá nhiều, thì cũng sẽ có một luồng dư luận khác lên án, tại sao tiền Nhà nước mất nhiều thế, ví dụ như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn”, Chánh án Bình nêu hai ví dụ rất nổi tiếng.
Ông cũng nhấn mạnh, trên thực tế khi vận dụng luật, có hướng dẫn bao nhiêu cũng không đủ, vì có những khoản không thể nào chứng cứ hoá được như danh dự, sức khoẻ, tinh thần... Đây là những thứ không định lượng được, nên tuỳ theo sự vận dụng, đặt các cơ quan thi hành vào tình thế thực sự khó khăn.
“Tôi nói riêng trong lĩnh vực hình sự đã khó thế rồi, giờ lại hành chính nữa thì không biết thước đo mênh mông thế nào. Đó là áp lực”, Chánh án trao đổi. Và theo ông, kể cả khi thương lượng không được, đưa nhau ra toà thì toà căn cứ để toà xác định cũng rất khó.
Không dùng tiền thuế mà lập quỹ để bồi thường
Liên quan đến quy định về thu hồi tiền bồi thường, Chánh án cũng băn khoăn là dự luật mới nói phải thu hồi và phải có một định lượng 30-50 tháng lương, nhưng thu hồi của ai thì… chưa nói.
“Ví dụ vụ án oan của ông Chấn, ông Nén là lỗi tổng hợp, có lỗi của điều tra viên, kiểm sát viên, toà án. Giờ thu hồi, không thể nói mình ông toà được. Luật hiện hành nói nếu ở giai đoạn điều tra thì cơ quan điều tra phải đền, xử lý kỷ luật điều tra viên, nếu ở giai đoạn truy tố thì viện kiểm sát phải đền, xử lý kiểm sát viên, nếu ở giai đoạn xét xử thì toà án phải đền, thẩm phán phải kỷ luật”.
“Như thế được hiểu là ông bị kỷ luật có nghĩa ông phải hoàn trả tiền này. Nhưng giai đoạn sau là chịu ảnh hưởng của cả giai đoạn trước, nên khi tham gia dự án luật, chúng tôi đã đề nghị khi ở giai đoạn điều tra, thì cơ quan điều tra phải đền, xin lỗi, ông điều tra viên bị xử lý và phải hoàn tiền”.
“Ở giai đoạn truy tố, viện kiểm sát phải xin lỗi, bồi thường nhưng xử lý kỷ luật phải cả điều tra viên và kiểm sát viên, hai ông này chung trách nhiệm bồi hoàn. Đến xét xử, ông toà phải xin lỗi, bồi thường và phải xử lý kỷ luật cả 3 ông này và đều có trách nhiệm bồi hoàn. Các ông đều phải có trách nhiệm, chứ không làm xong chuyển giai đoạn khác rồi thành vô can thì không công bằng”.
“Chúng tôi đã đề nghị thế nhưng đây chưa thấy đề cập”, ông Bình nói.
Vấn đề nữa cũng khiến Chánh án băn khoăn là phải giải được bài toán: lấy tiền đâu bồi thường?
“Trong văn bản kiến nghị với cơ quan soạn thảo, chúng tôi đã nêu nhưng không được tham khảo. Đó là phương án như nhiều nước, họ lập ra một quỹ, nguồn tiền lấy từ tất cả những khoản tiền thu được do phạm tội mà có, hối lộ, buôn lậu, ma tuý, rửa tiền, tham nhũng... Và lấy quỹ này để trả cho bồi thường, không phải từ tiền thuế của dân”.
“Đây là câu chuyện nên tham khảo”, ông Bình nêu quan điểm.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: