
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Trang Anh
29/08/2012, 14:37
Theo quy hoạch, tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được chạy ngầm đoạn qua khu vực phố cổ Hà Nội
Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội vừa công bố quy hoạch tuyến đường sắt đô thị (Metro) đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 11,5 km, trong đó có 8,5 km đi ngầm.
Theo đó, điểm đầu của tuyến sẽ xuất phát tại Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga (3 ga trên cao và 7 ga ngầm). Khu đềpô rộng 1 ha đặt tại Xuân Đỉnh (Từ Liêm).
Riêng đoạn qua các phố cổ như Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài và khu vực phụ cần hồ Gươm sẽ được thiết kế chạy ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra quá trình triển khai dự án như việc xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo quy trình quy định của Luật Di sản văn hóa; đồng thời đề nghị chủ đầu tư lưu ý triển khai đồng thời các quy trình bố trí quỹ đất tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo kế hoạch đến năm 2017, đoàn tàu sẽ có 4 toa đi vào hoạt động và sang giai đoạn 2 (sau năm 2017) sẽ tăng lên 6 toa. Năm 2020, tàu sẽ vận chuyển khoảng 535.000 lượt hành khách mỗi ngày; năm 2030 là 661.000 và năm 2040 là 777.000 lượt hành khách.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương 19.556 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Gói tư vấn chung xuyên suốt quá trình thực hiện dự án, bao gồm: hoàn thiện báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, hỗ trợ công tác đấu thầu xây lắp, giám sát xây lắp, đào tạo chuyển giao công nghệ, quản lý môi trường, giải phóng mặt bằng...
Hiện Hà Nội đã có hai tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng là tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.
Thủ tướng đề nghị Hà Nội tập trung thực hiện “5 trọng tâm - 3 không - 1 mục tiêu xuyên suốt” và tiếp tục viết nên hành trình “Độc lập - Tự do - Ấm no - Hạnh phúc” của dân tộc, trở thành nơi “phát sáng nhân tài; khai phóng trí tuệ; lan tỏa nhân văn; hòa hợp thiên nhiên; tiến cùng thời đại”.
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"...
Tổng Bí thư chia sẻ những khó khăn, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển với nhiều dấu ấn mới...
Hội nghị sẽ thông qua các Tuyên bố chung và các văn kiện quan trọng khác, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động về Thể thao ASEAN giai đoạn 2021-2025; Thảo luận và xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động thể thao ASEAN cho giai đoạn tiếp theo...
Tối 9/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945 – 10/10/2025) do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức. Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng hoa chúc mừng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: