11:56 06/07/2011

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có thể hoàn thành vào năm 2016

Anh Minh

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thể đi vào vận hành vào cuối năm 2016

Phối cảnh đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Phối cảnh đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Tối mai (7/7), Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi và bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp sẽ đi thăm và quan sát công việc khoan khảo sát của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội.

Đây là một hoạt động trong thời điểm mà theo một thông báo của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội là "bước vào giai đoạn quyết định" của dự án này.

Bản thông báo này nói rằng nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban dự án đường sắt đô thị, nhà tư vấn  SYSTRA, đến nay Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm của dự án đã được phê duyệt và bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập.

Bản tiến độ này nếu được tuân thủ chặt chẽ sẽ giúp Hà Nội đưa tuyến đường sắt đô thị này đi vào vận hành ngày 31/12/2016.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này, theo đó trong tháng 7, công tác giải phóng mặt bằng khu vực đề pô và đường dẫn đến Nhổn sẽ được hoàn thành.

Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu 4 - hạ tầng kỹ thuật đềpô trong tháng 4/2012, đồng thời thống nhất phương án thoát nước cho khu vực đề pô, tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, điều chỉnh hào kỹ thuật, cấp điện,...

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khởi công khu đề pô vào ngày 25/9/2010 nhân dịp kỉ niệm Hà Nội 1000 năm. Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trong của công trình này đối với công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Dự án có vốn đầu tư 784 triệu Euro (tương đương 18.408 tỷ đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).

Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Khổ đường sắt 1435 mm. Năm 2015, Dự án bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.

Dự án này nhận được sự ủng hộ tài chính quan trọng của các nhà tài trợ lớn như Bộ Kinh tế, Tài chính và công nghiệp Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng đầu tư Châu Âu.