
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Anh Minh
06/07/2011, 11:56
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thể đi vào vận hành vào cuối năm 2016
Tối mai (7/7), Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi và bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp sẽ đi thăm và quan sát công việc khoan khảo sát của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội.
Đây là một hoạt động trong thời điểm mà theo một thông báo của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội là "bước vào giai đoạn quyết định" của dự án này.
Bản thông báo này nói rằng nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban dự án đường sắt đô thị, nhà tư vấn SYSTRA, đến nay Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm của dự án đã được phê duyệt và bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập.
Bản tiến độ này nếu được tuân thủ chặt chẽ sẽ giúp Hà Nội đưa tuyến đường sắt đô thị này đi vào vận hành ngày 31/12/2016.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này, theo đó trong tháng 7, công tác giải phóng mặt bằng khu vực đề pô và đường dẫn đến Nhổn sẽ được hoàn thành.
Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu 4 - hạ tầng kỹ thuật đềpô trong tháng 4/2012, đồng thời thống nhất phương án thoát nước cho khu vực đề pô, tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, điều chỉnh hào kỹ thuật, cấp điện,...
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khởi công khu đề pô vào ngày 25/9/2010 nhân dịp kỉ niệm Hà Nội 1000 năm. Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trong của công trình này đối với công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Dự án có vốn đầu tư 784 triệu Euro (tương đương 18.408 tỷ đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).
Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Khổ đường sắt 1435 mm. Năm 2015, Dự án bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.
Dự án này nhận được sự ủng hộ tài chính quan trọng của các nhà tài trợ lớn như Bộ Kinh tế, Tài chính và công nghiệp Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng đầu tư Châu Âu.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: