
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Anh Minh
06/07/2011, 11:56
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thể đi vào vận hành vào cuối năm 2016
Tối mai (7/7), Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi và bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp sẽ đi thăm và quan sát công việc khoan khảo sát của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội.
Đây là một hoạt động trong thời điểm mà theo một thông báo của Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội là "bước vào giai đoạn quyết định" của dự án này.
Bản thông báo này nói rằng nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan trong đó có thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban dự án đường sắt đô thị, nhà tư vấn SYSTRA, đến nay Quy hoạch tổng mặt bằng phần ngầm của dự án đã được phê duyệt và bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập.
Bản tiến độ này nếu được tuân thủ chặt chẽ sẽ giúp Hà Nội đưa tuyến đường sắt đô thị này đi vào vận hành ngày 31/12/2016.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này, theo đó trong tháng 7, công tác giải phóng mặt bằng khu vực đề pô và đường dẫn đến Nhổn sẽ được hoàn thành.
Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu 4 - hạ tầng kỹ thuật đềpô trong tháng 4/2012, đồng thời thống nhất phương án thoát nước cho khu vực đề pô, tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, điều chỉnh hào kỹ thuật, cấp điện,...
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã khởi công khu đề pô vào ngày 25/9/2010 nhân dịp kỉ niệm Hà Nội 1000 năm. Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trong của công trình này đối với công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Dự án có vốn đầu tư 784 triệu Euro (tương đương 18.408 tỷ đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).
Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Khổ đường sắt 1435 mm. Năm 2015, Dự án bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa. Tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.
Dự án này nhận được sự ủng hộ tài chính quan trọng của các nhà tài trợ lớn như Bộ Kinh tế, Tài chính và công nghiệp Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng đầu tư Châu Âu.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: