ADB cho vay 293 triệu USD xây metro tại Hà Nội
ADB và Chính phủ Việt Nam vừa ký một hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu USD cho dự án xây dựng tuyến metro số 3 tại Hà Nội
Ngày 13/10, Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã ký kết một hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu USD cho dự án xây dựng một tuyến đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội.
Dự án tuyến metro số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ ga Hà Nội, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến metro này theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150 nghìn người mỗi ngày, và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
“Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố”, ông Kimura nói.
ADB có trụ sở tại Manila (Philippines), hoạt động với mục tiêu giảm đói nghèo ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. ADB được thành lập năm 1966 và hiện có 67 thành viên, trong đó 48 thành viên trong khu vực châu Á. Trong năm 2010, ADB đã thông qua tổng số tiền hỗ trợ là 17,51 tỷ USD, bao gồm cả các dự án đồng tài trợ. Ngoài ra, ADB cũng cung cấp 2,8 tỷ USD cho Chương trình tài trợ thương mại.
Dự án tuyến metro số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ ga Hà Nội, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến metro này theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150 nghìn người mỗi ngày, và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.
“Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố”, ông Kimura nói.
ADB có trụ sở tại Manila (Philippines), hoạt động với mục tiêu giảm đói nghèo ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. ADB được thành lập năm 1966 và hiện có 67 thành viên, trong đó 48 thành viên trong khu vực châu Á. Trong năm 2010, ADB đã thông qua tổng số tiền hỗ trợ là 17,51 tỷ USD, bao gồm cả các dự án đồng tài trợ. Ngoài ra, ADB cũng cung cấp 2,8 tỷ USD cho Chương trình tài trợ thương mại.