
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Minh
28/11/2013, 18:23
Phương án cao có tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 90 km/h và tàu hàng là 60 km/h
Giữa lúc cuộc tranh luận về đường sắt cao tốc chưa kết thúc, Việt Nam có thể hiện đại hóa hệ thống đường sắt hiện tại.
Hai phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải trình bày trong báo cáo cuối kỳ về quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, tại một cuộc họp do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hôm 27/11.
Theo báo cáo này, có thể nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có tùy thuộc điều kiện địa hình cụ thể theo các khu đoạn; đưa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80-90 km/h với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng.
Cụ thể, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án.
Phương án cơ sở với tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 80 km/h và tàu hàng là 50 km/h, với khối lượng hành khách đạt 15 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 5 triệu tấn/năm.
Phương án cao có tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 90 km/h và tàu hàng là 60 km/h, với khối lượng vận tải hành khách đạt 16 triệu hành khách/năm, khối lượng hàng hóa đạt 6 triệu tấn/năm.
Báo cáo của đơn vị tư vấn cũng chỉ ra các giải pháp quy hoạch cho phương án cơ sở gồm các giải pháp nâng cao tốc độ chạy tàu; giải pháp nâng cao năng lực thông qua và năng lực vận tải; giải pháp về nâng cấp đầu tư phương tiện đầu máy toa xe; giải pháp về nâng cao năng lực quản lý, tổ chức khai thác.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề nghị đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của các bên liên quan để đưa ra được cơ sở khoa học về cả lý thuyết và thực tiễn để chứng minh được tốc độ chạy tàu trong hai phương án nói trên; rà soát lại các công trình cần phải nâng cấp, cải tạo; đưa thêm vào nội dung quy hoạch về các dự án cải tạo, nâng cấp có thể thực hiện bằng xã hội hóa; nghiên cứu về giải pháp thoát lũ…
Về tiến độ thực hiện, Thứ trưởng Thể yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo về quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, chậm nhất là vào ngày 10/12 tới.
Sau khi đã hoàn chỉnh quy hoạch, các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng có góp ý, bổ sung để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch này ngay trong tháng 12/2013.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: