Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.
Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi mức thuế 25% của ông Trump do chuỗi cung ứng liên kết giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Các nhà cung cấp ô tô EU, bao gồm Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô của Luxembourg (ILEA), đang cảnh báo về sức cạnh tranh đang suy giảm của ngành này, nhấn mạnh chi phí tăng cao và các quy định nghiêm ngặt là những trở ngại chính. Trước khi kế hoạch hành động của châu Âu được báo cáo, họ đang thúc giục Brussels thực hiện các biện pháp để bảo vệ ngành này.
Khi cuộc chiến giá cả đe dọa lợi nhuận và sự đổi mới, Bắc Kinh đang phải vật lộn để kiềm chế, nhưng họ đang gặp khó khi những nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang “phớt lờ’.
Những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm sự bảo vệ khỏi các mức thuế quan có thể áp dụng của Mỹ vì lo ngại tác động đến ngành công nghiệp này và các ngành liên quan. Chính phủ trong khi đó đang chuẩn bị đàm phán với Washington để bảo vệ ngành này và nền kinh tế quốc gia.
Doanh số bán hàng trong nước suy giảm mạnh, hoạt động cho vay gặp khó và sự cạnh tranh khốc liệt của xe điện đã đẩy mức xuất khẩu của Thái Lan xuống mức thấp nhất trong 33 tháng khi các nhà lãnh đạo ngành kêu gọi cần có hành động nhanh chóng để cứu vãn tình thế.