Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.
Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
Thị trường xe điện của Trung Quốc đã tăng trưởng 38,2% vào năm 2024, nhờ sự hồi sinh của doanh số bán xe hybrid cắm điện (PHEV). Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng có 11,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và PHEV đã được đăng ký, so với 8,11 triệu xe vào năm 2023.
Thuế quan mới cùng với việc bãi bỏ chính sách do chính quyền của Tổng thống Trump đề xuất có thể giáng một đòn mạnh vào một trong những ngành kinh tế lớn nhất của Mỹ - ngành công nghiệp ô tô.
Trước những biến động địa chính trị và thuế quan trên toàn thế giới, CFO của Mercedes-Benz đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa mới đối với ngành công nghiệp ô tô có thể dẫn đến một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận ròng của các hãng ô tô toàn cầu.
Cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã chứng kiến hàng chục nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn rời khỏi ngành, khiến khách hàng của họ gặp phải một vấn đề lớn đó là khách hàng sẽ trở nên “bơ vơ” khi chiếc xe điện công nghệ cao của mình trở nên lỗi thời, không có bảo hành.
Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết khối này "sẵn sàng thảo luận" về việc giảm thuế 10% như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn.
Trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang phải thực hiện một bước tiến mới với xe hybrid mới và xe động cơ xăng nâng cấp khi các giám đốc điều hành tìm cách củng cố lợi nhuận trong bối cảnh phải chờ đợi tốn kém để xe điện trở nên phổ biến.