
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Phúc Minh
06/07/2012, 08:58
Mặc dù đứng sau Samsung về thương hiệu được yêu thích ở châu Á, nhưng sự thăng hạng của Apple cũng thật đáng nể
Theo kết quả thăm dò ý kiến người tiêu dùng của Hãng nghiên cứu Nielsen và tạp chí Campaign Asia-Pacific, hãng công nghệ Apple của Mỹ đã nhảy từ bậc 6 lên ngôi nhì trong số các thương hiệu mạnh nhất châu Á, trong khi Sony từ bậc 1 xuống ngôi vị thứ 3.
Mặc dù đứng sau hãng điện tử Samsung đến từ Hàn Quốc, song việc Apple thăng hạng một lúc tới 4 bậc, thậm chí vượt mặt cả cựu vô địch 4 năm liên tiếp Sony, trong top 10 thương hiệu được người tiêu dùng ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương đánh giá cao nhất, thực sự là một điều đáng nể.
Theo giới phân tích, sở dĩ Apple được đánh giá cao ở châu Á là nhờ ảnh hưởng của hãng đang tăng dần cùng với việc doanh số bán các dòng sản phẩm di động chạy nền tảng iPhone OS không ngừng được nâng lên. Điển hình như số lượng điện thoại iPhone bán được lớn hơn gấp đôi sau mỗi năm.
Châu Á hiện là thị trường lớn nhất thế giới với hơn 60% dân số toàn cầu. Kinh tế năng động cùng nhu cầu đời sống ngày càng cao khiến khu vực này trở thành chiếc "bánh" hấp dẫn các thương hiệu mạnh thế giới. Hàng loạt nhãn hàng lớn đã đổ xô đầu tư vào châu Á. Apple không phải là ngoại lệ.
Mặc dù, mức giá bán lẻ các sản phẩm của Apple không hề rẻ đặc biệt khi so với thu nhập trung bình của người dân châu Á, nhưng điều này không hề làm giảm sức hút của chúng. Bằng chứng là, dân châu Á cũng xếp hàng thâu đêm ở các đại lý Apple chờ mua sản phẩm mới, như ở châu Âu, Mỹ.
Thậm chí, hồi đầu năm nay, Apple từng phải hoãn kế hoạch ra mắt điện thoại iPhone 4S tại thị trường Trung Quốc do hành vi quá khích trước một đại lý ở Bắc Kinh. CEO Apple Tim Cook sau đó thổ lộ rằng, ông cảm thấy bất ngờ về sức tiêu thụ của chiếc điện thoại iPhone 4S tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Apple hiện vẫn còn bỏ trống nhiều thị trường khác ở châu Á cũng màu mỡ không kém như Ấn Độ hay Indonesia. Theo giới phân tích, thương hiệu Apple sẽ được lòng người tiêu dùng châu Á hơn nữa, nếu như hãng phát triển được những sản phẩm giá rẻ dành riêng cho khu vực này.
"Cơ hội cho Apple vẫn còn đó. Có lẽ khoảng 3 năm nữa khi thu nhập bình quân đầu người của châu Á tăng lên và giá bán iPhone cũng giảm xuống, đó sẽ là thời kỳ của Apple”, Harry Su, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Hãng chứng khoán PT Bahana Securities ở Jakatar từng nhận xét.
Theo điều tra của Hãng nghiên cứu Nielsen và tạp chí Campaign Asia-Pacific, khác với Apple, hãng công nghệ Samsung của Hàn Quốc lại nổi tiếng nhờ lượng sản phẩm đa dạng và đầy đủ các phân khúc người tiêu dùng. Chính vì thế, thương hiệu Samsung tại châu Á cũng vượt trội hơn so với Apple.
Ngoài vấn đề giá cả, sản phẩm của Apple cũng cần cải thiện hơn nữa khả năng tương thích về công nghệ với các nhà mạng địa phương. Dòng iPhone 4S mới nhất của Apple hiện đã hỗ trợ công nghệ 4G LTE, trong khi người tiêu dùng châu Á ở nhiều nơi vẫn còn chưa làm quen với mạng 3G.
Việc phân phối sản phẩm cũng là một trở ngại lớn đối với Apple trong việc tiếp cận người châu Á. Người châu Á có thói quen sử dụng dịch vụ trả trước. Họ thường không mấy khi chịu ký những bản hợp đồng 12 tháng hay 2 năm với nhà mạng để được hỗ trợ giá bán iPhone như ở châu Âu, Mỹ.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) ước tính kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, bao gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su chế biến và gỗ cao su...
Ngoài hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố thêm tội danh "Trốn thuế" đối với bị can Nguyễn Hòa Bình.
Với công suất 1.500 MW và tổng mức đầu tư hơn 41.800 tỷ đồng, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III được kỳ vọng trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ trong những năm tới...
Vụ án Mailisa, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi 3 tỷ đồng, 4.000 USD, 300 lượng vàng, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ngành Thuế ra mắt Cổng trải nghiệm, cho phép người nộp thuế thử toàn bộ quy trình đăng ký, kê khai, nộp và sử dụng hóa đơn điện tử mà không phát sinh nghĩa vụ tài chính hay nguy cơ bị xử phạt. Đây là bước đệm giúp hộ kinh doanh giảm lo lắng và tự tin hơn khi chuyển đổi sang phương thức kê khai…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: