
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
An Huy
05/07/2012, 15:49
Samsung Electronics đã nổi lên thành thương hiệu được người tiêu dùng ở khu vực châu Á đánh giá cao nhất
Samsung Electronics đã nổi lên thành thương hiệu được người tiêu dùng ở khu vực châu Á đánh giá cao nhất, kết thúc 4 năm liên tục ngự trị ở ngôi này của đối thủ Nhật Sony.
Hãng tin CNBC cho biết, đây là kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng do hãng nghiên cứu Nielsen phối hợp thực hiện với tạp chí truyền thông Campaign Asia-Pacific.
Samsung đứng ở vị trí thứ 2 trong kết quả điều tra năm ngoái, nhưng đã vượt lên chiếm vị trí số 1 của Sony trong xếp hạng năm nay. Sony rớt hạng xuống vị trí thứ 3, trong khi Apple nhảy lên vị trí số 2 từ vị trí số 6.
“Sự tập trung cao độ của Samsung và hoạt động tiếp thị và quảng cáo cũng như cam kết của hãng này vào việc phát triển sự hiện diện thương hiệu ở cả các thị trường mới lẫn cũ đã giúp thương hiệu của họ được đánh giá cao”, ông Jolene Otremba, một biên tập của tạp chí Campaign Asia-Pacific, nhận định.
Năm ngoái, Samsung đã chi 866 triệu USD cho hoạt động quảng cáo tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương.
Năm nay là năm thứ 9 Nielsen thực hiện báo cáo thường niên “Asia’s 1000 Top Brands” này. Cuộc điều tra được thực hiện tại 12 thị trường chủ chốt trong khu vực, với sự tham gia của 4.800 người tiêu dùng cho biết đâu là thương hiệu họ cảm thấy là tốt nhất hoặc đáng tin cậy nhất ở 14 loại sản phẩm và dịch vụ.
Đứng ở vị trí thứ 4 của xếp hạng là thương hiệu Nestle, tiếp theo là hãng điện tử Panasonic ở vị trí số 5. Trong top 10 của xếp hạng còn có những thương hiệu điện tử khác như Canon và LG.
“Tốc độ đổi mới nhanh chóng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng đã đưa các thương hiệu điện tử lên đầu bảng”, bà Therese Gelennon, một chuyên gia của Nielsen, nhận xét.
Tuy nhiên, bà Gelennon chỉ ra rằng, sự thăng hạng mạnh nhất của các thương hiệu hàng đầu tại châu Á năm nay thuộc về các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Burberry và Prada. Ba thương hiệu này đã nhảy từ 84-271 vị trí trong xếp hạng gồm 1.000 thương hiệu.
“Điều này cho thấy các thương hiệu xa xỉ đã nhận ra nhu cầu hàng hiệu của thế giới đang tăng trưởng nhanh ở đâu. Rõ ràng là người tiêu dùng châu Á đang giàu lên và các hãng đồ hiệu muốn tranh thủ thực tế này”, bà Glennon nhận xét.
Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng mạnh, các thương hiệu của hai nước này tiếp tục gặp nhiều thách thức trong việc giành niềm tin của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong nước - kết quả thăm dò cho thấy.
Không một thương hiệu nào của Trung Quốc đại lục hay Ấn Độ có tên trong top 100 của xếp hạng. Thương hiệu máy tính Lenovo của Trung Quốc và thương hiệu sữa Amul của Ấn Độ gần top 100 nhất, lần lượt ở các vị trí 131 và 133, giảm tương ứng 10 và 44 bậc so với năm ngoái.
Riêng tại thị trường Trung Quốc, Apple là thương hiệu được chuộng nhất, tiếp theo là Nestle, Chanel, Sony, Samsung, Uni-president, Panasonic, Nike, Canon và Starbucks.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: