
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
02/07/2024, 13:30
Dự án băng tải than dài hơn 6km, từ biên giới Việt Nam - Lào về nội địa có khả năng vận chuyển 30 triệu tấn than đá/năm, nhằm khắc phục hạn chế về đường bộ chật hẹp, xuống cấp...
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu than trong nước, đồng thời giảm áp lực thông quan hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế La Lay và quốc lộ 15D.
Dự án có điểm đầu tại biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tại kho bãi hàng hóa ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông).
Quy mô sử dụng đất của dự án là 23,82ha, công suất 30 triệu tấn than đá/năm, chia làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư ngay trong năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2030.
Dự án xây dựng tuyến băng tải dài 6km; các trạm chuyển tải và hệ thống dây chuyền công nghệ tiếp nhận và vận chuyển than được điều khiển tự động, gồm hệ thống camera giám sát, thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát người, hàng hóa và điều khiển tự động băng tải; hệ thống cân băng tải điện tử; hệ thống cung cấp điện, cấp nước, phòng cháy chữa cháy và các hạng mục phụ trợ đồng bộ khác.
Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) và La Lay (tỉnh Salavan, Lào). Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Trong năm 2023, Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than đá từ Lào. Tuy nhiên, lượng xe tải tăng đột biến khiến hạ tầng ở cửa khẩu quốc tế La Lay, quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh tây và quốc lộ 9 có dấu hiệu quá tải, xuống cấp. Việc xây dựng dự án băng tải vận chuyển than dạng kín từ bãi tập kết phía Lào qua biên giới tới bãi tập kết tại Việt Nam là một giải pháp hữu hiệu, giải quyết các khó khăn và tăng khối lượng vận chuyển than.
Ngoài dự án băng tải dài hơn 6km này, nhà đầu tư còn đề xuất với Quảng Trị xây dựng một đoạn băng tải khác nối dự án này về với cảng biển Mỹ Thủy. Đồng thời, nhà đầu tư xây dựng một hệ thống băng tải khác ở Lào, nối mỏ than ở tỉnh Sekong với biên giới Việt Nam - Lào.
Ba dự án sẽ tạo thành hệ thống băng tải thống nhất, dài 160km để đưa than đá từ mỏ than ở Lào về cảng biển Việt Nam, xuất đi các tỉnh thành và các nước.
Trái ngược với đà suy giảm xuất khẩu chung của toàn ngành năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vẫn bứt phá ấn tượng với doanh thu vượt 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 23%. Kết quả này không chỉ giúp VRG hoàn thành vượt kế hoạch năm, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2026...
Thành phố Huế vừa đón nhận thêm một dự án công nghiệp quy mô lớn khi Kim Long Motor đưa Nhà máy động cơ YUCHAI vào hoạt động từ ngày 5/12. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6,5 ha trong giai đoạn đầu, với tổng mức đầu tư 260 triệu USD, sở hữu dây chuyền đồng bộ, hiện đại, tự động hóa tới 90%.
Trung tâm mua sắm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp hạ tầng, đổi tên thành thành GO! Thăng Long, đánh dấu cột mốc chuyển mình sau 20 năm hiện diện tại Hà Nội...
Sự ra đời Hiệp hội Logistics thành phố Đà Nẵng đánh dấu bước tiến lớn trong việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái logistics của Đà Nẵng trở thành “trung tâm vùng về logistics” gắn với cảng biển, cảng hàng không quốc tế, Khu khương mại tự do, cửa khẩu quốc tế và Hành lang Kinh tế Đông - Tây.
Nhờ duy trì ổn định nhịp độ sản xuất và tranh thủ thời tiết thuận lợi, tháng 11/2025 ghi nhận nhiều chỉ tiêu của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vượt kế hoạch điều hành. Với doanh thu 11 tháng năm 2025 ước đạt hơn 146.700 tỷ đồng, cùng đà tăng trưởng đồng đều ở các lĩnh vực than, điện và khoáng sản, TKV đang tiến gần mục tiêu “về đích” năm 2025 với kết quả cao nhất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: