Sau khi Trung Quốc ngừng giao chip của Nexperia do tranh chấp với chính phủ Hà Lan, các nhà sản xuất ô tô Đức đang lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết người mua xe có thể phải đối mặt với giá cả tăng cao và tình trạng thiếu hụt một số loại xe do chuỗi cung ứng bị cản trở bởi thuế quan và những khó khăn trong việc tiếp cận các nguyên liệu quan trọng.
Phân khúc SUV đô thị Việt vừa đón thêm một tân binh mới gia nhập cuộc đua trong 3 tháng cuối năm 2025 là Suzuki Fronx. Phân khúc này hiện đang là chiến trường cạnh tranh rất khốc liệt nên sự xuất hiện của Suzuki Fronx hứa hẹn sẽ “bơm nhiệt” đẩy sức nóng lên cao. Tuy nhiên, cơ hội là không hề dễ dàng với một tân binh ở thời điểm này.
Theo GlobalData, thị trường xe hạng nhẹ (LV) ASEAN tăng trưởng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 8/2025. Tuy nhiên, doanh số tháng 8 đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp do xu hướng doanh số giảm tại Indonesia và Philippines.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy các thanh viên của VAMM đạt 621.732 xe trong quý III/2025, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Trong quan niệm của nhiều người, một chiếc ô tô không chỉ là phương tiện giao thông di chuyển nhanh, chuyên chở được nhiều người và hàng hóa mà còn là một loại tài sản giúp nâng cao giá trị hình ảnh và gián tiếp tạo ra giá trị vật chất cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ, đặc biệt là sự xuất hiện của dòng xe điện mini đang khiến quan niệm này dần “lung lay”.
“Ô tô thông minh, trong đó có ô tô điện đang khai thác, lưu trữ quá nhiều thông tin của người dùng và có thể dễ dàng cung cấp cho bên thứ ba khi có nhu cầu”, đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong bối cảnh hệ thống quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển không ngừng của công nghệ, mạng Internet, dẫn đến thiếu cơ chế để giải quyết khi có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra.
Nhiều nhà cung cấp trên toàn thế giới đang đầu tư mạnh tay vào các bộ vi mạch silicon carbide để giúp các nhà sản xuất ô tô đạt được các mục tiêu đầy tham vọng về xe điện của họ.