Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Công ty công nghệ Trung Quốc Xiaomi đã mua một lô đất ở Bắc Kinh với giá 842 triệu nhân dân tệ (116 triệu USD) để mở rộng sản xuất ô tô điện sau thành công ban đầu của mẫu xe ô tô đầu tay bên cạnh các lùm xùm.
Chiến lược của ngành ô tô tại Mỹ đang bị đe dọa bởi lời cam kết của cựu Tổng thống sẽ đảo ngược các chính sách năng lượng sạch của Biden nếu ông thắng cử. Tác động đó không chỉ dừng ở Mỹ mà còn khiến nhiều nhà sản xuất pin ở Châu Á lo lắng.
Sự trỗi dậy gần đây của Apollo Go của Baidu, được biết đến ở Trung Quốc với tên gọi Luobo Kuaipao, đã làm gia tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường gọi xe ở quốc gia này.
Khi định mức tăng trưởng không đạt mục tiêu, Chính phủ Trung Quốc vừa tung ra các biện pháp hỗ trợ mới cho người tiêu dùng thay thế xe thông thường bằng xe điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD) tăng so với mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4 trước đó.
Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.