
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Khánh Huyền
25/06/2025, 15:32
Trong lĩnh vực vận tải biển - nơi doanh nghiệp thường xuyên đối mặt với những rủi ro khó lường như thiên tai, sự cố kỹ thuật hay tai nạn trên hành trình, bảo hiểm tàu thuyền không chỉ là công cụ tài chính bảo vệ tài sản, mà còn là giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả, giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định và phục hồi hoạt động nhanh chóng sau tổn thất...
Ngày 24/6 tại trụ sở Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) Hải Dương đã diễn ra lễ trao quyền lợi bảo hiểm tàu thuyền cho Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Bình Phát với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng.
Trước đó, tàu hàng An Bình Phát 68 của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Bình Phát khi di chuyển đến vị trí cách bờ biển xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khoảng 4,5 hải lý về phía Đông, bất ngờ gặp sóng lớn, bị nghiêng 45 độ và chìm hoàn toàn. 8 thuyền viên trên tàu may mắn được cứu sống nhờ kịp thời lên bè cứu sinh. Đây là một trong những sự cố gây thiệt hại tài chính lớn nhất của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Bình Phát trong gần 10 năm hoạt động.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bảo hiểm VietinBank Hải Dương - đơn vị cung cấp hợp đồng bảo hiểm tàu thuyền cho Công ty An Bình Phát - đã khẩn trương cử cán bộ phối hợp cùng cơ quan chức năng để xác minh nguyên nhân, giám định tổn thất và cùng khách hàng thực hiện các thủ tục để nhận chi trả bồi thường.
Sau quá trình làm việc chủ động, tích cực của các bên, xác định sự cố của tàu hàng An Bình Phát 68 là một tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng, căn cứ Hợp đồng bảo hiểm tàu thuyền của công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Bình Phát, Bảo hiểm VietinBank đã ra quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng giá trị 27.432.600.000 đồng.
Phát biểu tại buổi lễ chi trả, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Vận tải An Bình Phát đã gửi lời cảm ơn tới sự đồng hành của Bảo hiểm VietinBank và khẳng định, khoản chi trả không chỉ giúp công ty sớm khắc phục tổn thất, mà còn củng cố niềm tin của công ty vào vai trò thiết yếu của bảo hiểm trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai, biến động không ngừng gia tăng.
Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định cụ thể về các loại hình bảo hiểm bắt buộc (Điều 8), theo đó bảo hiểm thân tàu không phải là sản phẩm bảo hiểm bắt buộc. Tỷ lệ chủ tàu tham gia mua bảo hiểm cũng còn khiêm tốn do tâm lý chủ quan, sự e ngại việc chi trả bồi thường sau khi tàu gặp nạn, hay vì lý do kinh tế muốn tiết kiệm khoản phí bảo hiểm.
Tuy nhiên, thực tế chi phí để khắc phục tai nạn tàu thường rất lớn, tiền trục vớt tàu cũng đến vài trục triệu, còn chi phí sửa tàu có khi lên tới cả tỉ đồng, rất khó khăn để chủ tàu tự xoay xở nếu không được bảo hiểm hỗ trợ.
Doanh thu từ bộ phận giao dịch kim loại quý của các nhà băng toàn cầu hàng đầu đã tăng 50% trong 9 tháng đầu năm nay...
Trong khi đó, giá bạc vẫn duy trì xu hướng tăng và lập kỷ lục đóng cửa mới...
Ngành thuế vượt dự toán 30,1% trong năm 2025 với tổng thu ngân sách ước đạt 2.236.900 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa vượt 31,4% dự toán và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2024...
Năm 2025 khép lại trong bối cảnh ngành ngân hàng phải đồng thời giải quyết nhiều sức ép, từ yêu cầu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đến nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, đảm bảo hệ thống và ổn định tỷ giá. Những biến động khó lường từ vĩ mô, căng thẳng địa chính trị hay thiên tai, tiếp tục gia tăng mức độ bất định đối với hoạt động điều hành…
Ngày 10/12, Quốc hội chính thức thông qua ngưỡng thu nhập tính thuế đối với hộ kinh doanh là 500 triệu đồng/năm, áp dụng từ 2026, đồng thời xóa bỏ hoàn toàn thuế khoán. Đây là bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy hàng triệu hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình hoạt động chuyên nghiệp, minh bạch hơn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: