
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Bảo Anh
26/04/2012, 15:08
Riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030
Đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt.
Theo đề án này thì, Chính phủ đánh giá giao thông vận tải là một trong những ngành quan trọng bậc nhất, luôn được ưu tiên phát triển, đồng thời cần phải đi trước một bước để tạo tiền để thúc đẩy, phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ của toàn ngành vẫn sử dụng trang thiết bị lạc hậu, được đầu tư hàng chục năm trước, chủ yếu chỉ đáp ứng được các dự án vừa và nhỏ. Đặc biệt là lĩnh vực vận tải đường sắt sau hàng chục năm vẫn chưa có gì thay đổi; dịch vụ quản lý bay an toàn của hàng không vẫn nhiều hạn chế..., đề án cho biết.
Trước thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương phát triển ngành giao thông gắn với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn ngành cũng như tại cơ quan Bộ.
Theo tính toán ban đầu, để đáp ứng cho mục tiêu trên, cơ quan này cần hơn 223 nghìn tỷ đồng để tập trung cho các hạng mục, dự án như: hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực...
Nguồn vốn dự kiến cho các dự án sẽ được Bộ Giao thông Vận tải huy động từ vốn tự có của các doanh nghiệp, trong đó, khoảng 40% là vốn ngân sách (tương đương khoảng 81,5 nghìn tỷ đồng). Còn 60% vốn còn lại (tương đương 122,2 nghìn tỷ đồng) sẽ được huy động từ các nguồn khác ngoài ngân sách
.
Bộ này cũng dự kiến trong vòng 3 năm tới, sẽ hoàn thành việc xây dựng mới, cải tạo trụ sở làm việc của các đơn vị trong ngành. Đồng thời Bộ cũng sẽ hoàn thành việc đưa vào sử dụng phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành.
Đáng chú ý,
riêng việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn của các cơ quan trực thuộc, ước tính cần khoảng 12.170 tỷ đồng cho đến năm 2030 (riêng từ 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng)
. Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng Bộ là 1.000 tỷ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỷ đồng. Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đã xuống cấp.
Ngoài ra, mục tiêu đầu tư đội tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có tổng tải trọng xấp xỉ 15 triệu tấn vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải dự tính cần khoảng 30.000 tỷ đồng để có đội tàu 67 chiếc các loại. Kế hoạch đến năm 2030 cần thêm 70.000 tỷ đồng để có 95 tàu các loại.
Về vận tải hàng không, Bộ ước tính sẽ cần hơn 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020 gồm 70 máy bay sở hữu, 101 máy bay thuê (trong đó giai đoạn 2012-2015 cần hơn 43.000 tỷ đồng để có đội máy bay 112 chiếc gồm 57 chiếc sở hữu, 55 chiếc thuê).
Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xúc tiến thành lập ban chỉ đạo của bộ để chỉ đạo thực hiện đề án này.
Tại kỳ họp Quốc hội hồi cuối năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã đề xuất “xin” sử dụng 40.000 tỷ đồng của số thu từ dầu thô vượt dự toán để đầu tư cho ngành giao thông vận tải, nhưng đề xuất này đã không được Quốc hội chấp nhận. Hiện dư luận cũng đang có nhiều ý kiến không đồng thuận với chủ trương thu 3 loại phí giao thông mà bộ này vừa đề xuất nhằm tạo nguồn thu cho đầu tư, phát triển ngành giao thông.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 380/NQ-CP nhằm tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi sản xuất tại các địa phương miền Trung, với mục tiêu bảo đảm an sinh, hỗ trợ khẩn cấp và khôi phục kinh tế – xã hội sau bão lũ kéo dài tháng 10–11/2025...
Bộ trưởng Lê Hoài Trung đề nghị, Việt Nam và Khu tự trị Quảng Tây tiếp tục triển khai tốt các cơ chế giao lưu, hợp tác; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là đẩy nhanh kết nối cơ sở hạ tầng, mở rộng nhập khẩu hàng hóa...
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia xử lý vụ việc cạnh tranh theo trình tự không phải là hoạt động tố tụng tư pháp mà quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mang tính chất hành chính, kinh tế. Do đó, Quốc hội không đồng ý bổ sung "vụ việc cạnh tranh" vào phạm vi tương trợ tư pháp dân sự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng TP. Hồ Chí Minh sẽ phát huy tính sáng tạo, tự lực và tự cường, tăng cường hợp tác; khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của Việt Nam và hướng tới siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số…
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: