Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không có chuyện xin - cho dự án cao tốc Bắc - Nam"

KIỀU LINH

21/03/2018, 09:48

"Không thể giao cho những đơn vị chưa từng có khái niệm về Dự án này hoặc không có kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án lớn"

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần - Ảnh minh hoạ.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần - Ảnh minh hoạ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Tại cuộc họp nhằm rà soát, đẩy nhanh tiến độ Dự án hôm 20/3,  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định: "Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện rất công tâm, khách quan chứ không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này".

Theo vị tư lệnh ngành giao thông, Bộ đã chọn mặt gửi vàng, có tiêu chí, căn cứ để chọn các Ban Quản lý dự án quản lý các dự án thành phần này. Tiêu chí để giao việc, đó là các Ban Quản lý đã tham gia nghiên cứu Dự án này từ những năm trước sẽ được ưu tiên. Tiếp đó là các Ban Quản lý dự án đã có uy tín, điều hành tốt qua kiểm nghiệm thực tế tại các đại dự án như Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên…

"Đây là một dự án trọng điểm không chỉ của ngành mà còn là của quốc gia, không thể giao cho những đơn vị chưa từng có khái niệm về Dự án này hoặc không có kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án lớn cần trình độ quản lý, điều hành cũng như không đáp ứng được yêu cầu cao để đảm nhiệm. Thậm chí, kể cả đối với các Ban có hồ sơ năng lực tốt, đã được giao nhiệm vụ mà không đảm trách được nhiệm vụ, chậm tiến độ, sai sót trong quản lý sẽ bị thu hồi và kỷ luật người đứng đầu", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Liên quan đến tiến độ chuẩn bị triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP) phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện văn bản về cơ chế chính sách đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phục vụ kỳ họp sắp tới của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1. Các ban Quản lý dự án khẩn trương nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất của các dự án để các địa phương sớm trình Hội đồng nhân dân thông qua.

"Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phụ thuộc nhiều vào địa phương. Các ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện. Trong quá trình điều chỉnh hướng tuyến đặc biệt lưu ý tránh các khu dân cư, chướng ngại… tạo thuận lợi nhất cho công tác giải phóng mặt bằng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kết cấu mẫu của mặt đường, thuê tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý cho dự án…

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) hiện cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 5. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong năm 2018.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy