
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Nguyễn Lê
21/09/2016, 17:12
"Đã nói Chính phủ liêm chính thì phải đưa ra các giải pháp để thực hiện được điều đó"
Đã nói Chính phủ liêm chính thì phải đưa ra các giải pháp để thực hiện được điều đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu góp ý về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2016 của Chính phủ.
Chiều 21/9 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo này, cùng với các báo cáo của các cơ quan tư pháp.
Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga, trong báo cáo thẩm tra của uỷ ban này đã chỉ ra hàng loạt những cố tật trong báo cáo của Chính phủ. Mà, nổi bật là chưa chỉ rõ địa chỉ của tồn tại, hạn chế và trách nhiệm cá nhân của người có thẩm quyền.
Dù, trong nhiều phiên thảo luận đại biểu Quốc hội khóa 13 đánh giá một trong những nguyên nhân dẫn đến hoạt động của bộ máy nhà nước trì trệ, nhất là tình hình tham nhũng còn nghiêm trọng là do trong nhiều năm các Báo cáo này vẫn còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm, đánh giá chung chung: “có nơi”, “có lúc”, “có địa phương”, “có một bộ phận cán bộ, công chức”…. mà không có địa chỉ cụ thể nên không có tác động để chỉnh đốn, thay đổi.
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị: Phải phân định rõ ràng trách nhiệm tập thể với trách nhiệm của từng cá nhân có thẩm quyền quyết định, tránh tình trạng khi xảy ra sai phạm, không quy được trách nhiệm cá nhân, lấy trách nhiệm tập thể làm nơi ẩn tránh an toàn cho trách nhiệm cá nhân, bà Nga nhấn mạnh.
Báo cáo thẩm tra cũng nhắc lại thông điệp được nhắc đi nhắc lại từ khi Chính phủ có Thủ tướng mới đó là xây dựng một Chính phủ liêm chính.
Tại báo cáo của mình, Chính phủ viết: Chính phủ khẳng định quyết tâm hành động nhằm thể chế hóa quan điểm về xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính. Trong đó trọng tâm là gỡ bỏ các rào cản, hoàn thiện thể chế để giải phóng các nguồn lực của đất nước, kiên quyết loại trừ các quy định pháp luật không rõ ràng, không minh bạch, có biểu hiện lợi ích nhóm, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Cơ quan thẩm tra viết: "Để xây dựng một Chính phủ liêm chính, cơ quan tư pháp liêm chính như cam kết trước Quốc hội của Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao thì trước hết phải có thay đổi đột phá trong đánh giá đúng, thực chất tình hình tham nhũng, thẳng thắn chỉ ra địa chỉ cụ thể của những tồn tại, hạn chế trong ngành, lĩnh vực nào, địa phương nào và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào".
Thể hiện sự đồng tình với báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu góp ý báo cáo của Chính phủ chưa nêu bật được sự tiến bộ cũng như những cái trầm trọng hơn của công tác phòng chống tham nhũng.
Chủ nhiệm Giàu cũng tỏ ra băn khoăn, khi phần nhận xét đánh giá, Chính phủ nói công tác phòng chống tham nhũng đã thúc đẩy sự chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước, góp phần tích cực xây dựng xã hội công khai, minh bạch, dân chủ, củng cố và giữ vững niềm tin của nhân dân.
Nhưng liền sau đó lại đánh giá tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và chưa bị đẩy lùi. Công tác phòng chống tham nhũng nói chung chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra và vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém.
Và những yếu kém được Chính phủ nêu thì "toàn diện", vẫn theo nhận xét của ông Giàu.
Góp ý tiếp theo từ chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại là, đã khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo thì báo cáo cần nói được nội hàm của liêm chính, cần đưa ra các giải pháp để thực hiện được mục tiêu này.
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phân tích, Chính phủ nhận định mô hình, tổ chức các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng chưa ổn định, thiếu tính hệ thống, chưa đủ mạnh. Đây là hạn chế, nhưng Chính phủ lại chưa có kiến nghị gì để khắc phục hạn chế đó, ông Định nói.
Diễn đàn hợp tác địa phương Việt – Nhật tại Quảng Ninh là dịp kết nối chính sách, thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước. Trong khuôn khổ sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều lãnh đạo địa phương Nhật Bản, trao đổi định hướng hợp tác và khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, giao lưu và kết nối nhân lực.
Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 được kỳ vọng tạo dựng nền tảng thể chế thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các chuyên gia đề xuất chính sách cần cân bằng giữa quản lý Nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm môi trường đầu tư ổn định, minh bạch.
Cuộc họp do Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì ngày 25/11 tập trung hoàn thiện Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất, minh bạch, nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan...
Giai đoạn 1 từ năm 2026 -2030, cơ cấu vốn chủ yếu gồm vốn ngân sách địa phương các cấp (tỉnh, xã) chiếm 33%; vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án khác chiếm 29% và vốn doanh nghiệp và huy động đóng góp của cộng đồng và người dân chiếm 28%...
Việc tích hợp ba Chương trình mục tiêu quốc gia thành một Chương trình không làm giảm đi các chính sách, mà khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp và giúp tập trung hơn vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gia tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: