Chủ động trước biến động thị trường, xuất khẩu dệt may vẫn tăng trưởng khả quan
Song Hà
23/06/2025, 14:49
5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 17,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024, tương ứng với mức tăng tuyệt đối 1,6 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp khá tốt…
5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 17,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng tháng 5/2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,84 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức xuất khẩu cao nhất từng ghi nhận trong các tháng 5, vượt qua cả tháng 5/2022 – thời điểm tăng trưởng đột biến do hiện tượng "quá mua" sau đại dịch Covid-19.
LỢI NHUẬN TĂNG TRƯỞNG KHÁ
Trong đó, theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc ước đạt 13,818 tỷ USD, tăng 11,6%; xơ sợi ước đạt 1,737 tỷ USD, giảm 4,3%; kim ngạch xuất khẩu vải ước đạt 1,131 tỷ USD, tăng 6,0%; ...
Dệt may Việt Nam đến thời điểm hiện tại đã mở rộng tới 132 thị trường. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,97 tỷ USD ( tăng 17%). Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng: EU đạt 1,86 tỷ USD (tăng 15%); Nhật Bản đạt 1,83 tỷ USD (tăng 11%); ASEAN đạt 1,33 tỷ USD (tăng 7%); Canada đạt 464 triệu USD (tăng 1,5%)…
Có được kết quả này, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) là sự nỗ lực, tầm nhìn chiến lược của ngành dệt may, niềm tin, khát vọng và ý chí của cộng đồng doanh nghiệp trước những biến động của kinh tế thế giới, những chính sách thay đổi của các thị trường.
Với Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), TS Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex, cho biết mặc dù thị trường liên tục biến động, diễn biến khó lường của chính sách thuế quan, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, Vinatex vẫn giữ được mạch tăng trưởng từ nửa cuối năm 2024.
Lãnh đạo Vinatex gặp mặt báo chí chia sẻ kết quả sản xuất, kinh doanh 5 tháng đầu năm 2025
Vinatex đã chỉ đạo các doanh nghiệp ngành may trong toàn bộ hệ thống thực hiện chiến dịch “90 ngày làm việc thần tốc”, tận dụng tối đa các đơn hàng đã ký kết, nỗ lực cao độ, quyết tâm về đích các đơn hàng của quý 2 trong 90 ngày (trước 05/7/2025).
Đồng thời giao Ban sản xuất kinh doanh May tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, ưu tiên sử dụng nguồn vải của các doanh nghiệp trong hệ thống Tập đoàn nếu đạt yêu cầu về chất lượng, hỗ trợ doanh nghiệp phân loại từng mặt hàng, thị trường nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để có cơ sở đàm phán với khách hàng và tìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới.
Với ngành sợi, thị trường vẫn trầm lắng nhưng có cải thiện so với năm 2024. Hệ thống sợi trong 6 tháng đầu năm đã có lãi tuy còn thấp. Nhiều đơn vị đã có lãi ổn định trong liên tục trong 8 tháng qua như: Vinatex Phú Hưng, Sợi Phú Bài, ngành sợi của Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ…
Kết quả 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch nằm và bằng 108% cùng kỳ 2024. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt gần 556 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm và bằng 197% so với cùng kỳ.
Đáng ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm, Vinatex và Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tập trung các hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Chỉ tính riêng trong Tháng Công nhân, tại cấp ngành, tổng số tiền Công đoàn dệt may Việt Nam hỗ trợ đơn vị và người lao động là 1,465 tỷ đồng. Hiện nay, thu nhập của người lao động trong hệ thống đạt 10,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
GIỮ VỮNG ĐƠN HÀNG TRUYỀN THỐNG, KHAI THÁC THÊM THỊ TRƯỜNG MỚI
Dù thị trường biến động liên tục và phức tạp, nhưng sản xuất, kinh doanh của Vinatex vẫn ổn định và có mức tăng trưởng khá, các đơn vị ngành may đã nhận đơn hàng đến tháng 9. Theo ông Trường, bài học rút ra chính là sự tự lực, tự cường -nền tảng giúp doanh nghiệp vượt khó. Cùng với đó là sự chủ động, linh hoạt theo sát thị trường và đối thủ; hình thành đội ngũ nhân sự chất lượng, dùng chung nguồn lực; dám thử nghiệm sản phẩm, công nghệ, thị trường mới; xây dựng hình ảnh tập đoàn xanh, uy tín, có trách nhiệm.
Còn theo ông Giang, thời gian qua, ngành dệt may đã đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu đi đôi với phát triển thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu trên kênh thương mại điện tử, tỷ trọng ngày càng tăng và được khách hàng tin tưởng. Bước đi của doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã thích hợp với sự xoáy vần của thị trường.
Với những chủ động, tự tin, không nao núng trước các thách thức, Chủ tịch Vitas tin tưởng ngành dệt may Việt Nam năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 47 tỷ USD.
Năm 2025, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 18.315 tỷ đồng, tương đương năm 2024. Lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2024. Để thực hiện được mục tiêu thách thức này, Vinatex tập trung vào nhóm giải pháp nhằm ổn định thị trường – tăng hiệu quả và sản phẩm khác biệt.
Cụ thể, ổn định thị trường xuất khẩu: Giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU; khai thác thêm thị trường mới; tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ. Tận dụng đối đa năng lực sản xuất hiện có, kiểm soát hiệu quả thông qua tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất; kiểm soát tốt chi phí, giảm tiêu hao; sử dụng dashboard để quản trị sản xuất.
Đồng thời phát triển sản phẩm ngách, tạo giá trị riêng, ưu tiên sản phẩm kỹ thuật chống cháy; gắn R&D với nhu cầu thực tế, đơn hàng thực. Tiếp tục nâng cao các giải pháp quản trị số (sợi, may, tài chính, nhân sự); ứng dụng tự động hoá, AI, nâng giá trị lao động. Phát triển sản xuất xanh – thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; phát huy nội lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Xuất khẩu dệt may, da giày: Giữ thị trường Hoa Kỳ và hướng đến những “miền đất mới”
08:00, 10/06/2025
Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong các cường quốc xuất khẩu dệt may
07:57, 26/12/2024
Dự báo Việt Nam vượt mặt các đối thủ dẫn đầu xuất khẩu dệt may vào Mỹ
08:11, 24/12/2024
Đọc thêm
Kết nối cung cầu tại Huế: "Đòn bẩy" đưa đặc sản địa phương ra thị trường lớn
Trong 3 ngày từ 26 đến 28/9, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố năm 2025. Sự kiện quy tụ nhiều nhà phân phối, siêu thị, chuỗi bán lẻ, trung tâm thương mại cùng hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ khắp các vùng miền, mang đến bức tranh sôi động về hoạt động giao thương.
Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và kinh tế số
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Australia 2025, các chuyên gia và đại diện Chính phủ 2 nước đánh giá giáo dục và phát triển kinh tế số là 2 lĩnh vực cần được đẩy mạnh hợp tác trong quan hệ song phương...
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao Hoàng gia
Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP.HCM, nhiều khách quốc tế bày tỏ sự ấn tượng và thích thú khi lần đầu trải nghiệm những ly kem, sữa chua hay trà kombucha mát lành từ Vinamilk.
Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) tăng cường hợp tác, khai thác tiềm năng
Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc) sẽ mở rộng quy mô thương mại thông qua trao đổi đoàn, hợp tác triển lãm, thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao thâm nhập vào thị trường của nhau...
Tăng trưởng âm, ngành đồ uống kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về thuế
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, sức mua nội địa đang được xem là động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, ngành đồ uống Việt Nam lại đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có, đặc biệt là trước thềm các chính sách thuế mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: