
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Nguyên Hà
01/06/2012, 15:16
Không ít đại biểu than thở tại phiên thảo luận tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế
Dân nghèo, doanh nghiệp khó khăn nhưng nhiều thứ thuế phải nộp quá, không ít đại biểu than thở tại phiên thảo luận tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, sáng 1/6.
Một số vị đại biểu - doanh nhân đề nghị phải sửa luật theo hướng giảm cả mức thuế đóng góp vừa giảm cả phiền hà trong quá trình nộp thuế.
Theo tờ trình của Chính phủ, một trong ba mục tiêu của dự án luật là khắc phục kịp thời những hạn chế trong thực tiễn quản lý thuế; tăng cường các biện pháp quản lý kiểm tra, giám sát, hậu kiểm để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý hành chính thuế nhằm chống thất thu, giảm nợ thuế; thực hiện thu đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
Nhất trí với sự cần thiết ban hành luật, đồng tình với nhiều nội dung sửa đổi, đặc biệt là các biện pháp chống chuyển giá, song cũng như ý kiến của cơ quan thẩm tra, các đại biểu cho rằng, nhiều quy định trong dự thảo luật chưa bảo đảm tính cụ thể, khi 12/33 điều được sửa đổi giao Chính phủ hướng dẫn, trong đó có những nội dung quan trọng như về quản lý rủi ro, áp dụng các biện pháp thuận lợi, địa điểm nộp hồ sơ khai thuế, cơ chế thỏa thuận trước về giá tính thuế…
Không đi vào các nội dung chi tiết, đại biểu Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đề nghị nên điều chỉnh tiếp thuế thu nhập cá nhân vì hiện nay mức thu quá cao so với các nước trong khu vực.
Thu nhập 5 triệu đồng đã phải đóng thuế mà 5 triệu đó bao gồm cả tiền nhà đủ thứ trên trời, trong khi ở một số nước trong khu vực mức 20 - 30 ngàn USD mới đóng 2%. Cái này gọi là tận thu, chúng tôi chăm lo đời sống lao động đã vất vả mà còn gánh cả thuế thu nhập cá nhân cho họ nữa, mức này là quá cao, ông Hùng “than”.
Đại biểu Hùng cũng cho rằng nên bỏ quy định 10% đánh vào thuế vay tiền nước ngoài, vì đi vay đã khổ rồi.
“Thuế thu nhập doanh nghiệp rất cao, thu nhập cá nhân cũng rất cao nữa, cái gì cũng cao, mệt mỏi lắm”, ông Hùng nói.
Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC), đại biểu Nguyễn Minh Quang đề cập một vấn đề khiến doanh nghiệp “ngại” qua câu chuyện cụ thể.
Đó là sau một cuộc làm việc của cơ quan thuế với doanh nghiệp này còn 18 vấn đề hai bên chưa thống nhất. Sau khi “đấu tranh” với cả cục phó, rồi cục trưởng thì doanh nghiệp giành được 17 điều chính xác về mình. Còn một điều thì theo lời cục trưởng là “chấp nhận cho cục đúng”. Nhưng sau đó khi doanh nghiệp ở địa phương khác cũng đấu tranh về điều này thì cơ quan thuế đã công nhận kiến nghị của doanh nghiệp.
Từ câu chuyện này, ông Quang đề nghị nên luật hóa về thời gian cơ quan thuế kiểm tra doanh nghiệp khoảng hai năm một lần để tránh tình trạng nhiều vấn đề treo quá lâu, doanh nghiệp không yên tâm hạch toán và chốt báo cáo tài chính.
Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư phát triển Hà Nội kể, ông nhận được hồ sơ của một doanh nghiệp tại Tp.HCM phản ánh việc cơ quan thuế liên tục đơn phương ra quyết định phạt doanh nghiệp này trong hai năm liền với số tiền khổng lồ, dù ngay biên bản của lần đầu tiên làm việc doanh nghiệp đã không đồng ý với quan điểm của cơ quan thuế, trong vụ việc cụ thể đó.
“Tôi yêu cầu cơ quan thuế đưa ra những văn bản quy định cơ sở của việc đưa ra những quyết định đơn phương, sau đó doanh nghiệp gửi thư cảm ơn vì họ chỉ phải nộp khoản tiền ban đầu chứ không phải nộp phạt, nộp lãi, dù tôi không nhận được hồi âm từ cơ quan thuế”, đại biểu Sơn nói.
Ở “khoảng trống” của luật hiện tại với yêu cầu “luật phải giúp dân tự giác nộp thuế” ở lần sửa đổi này, đại biểu Trịnh Thanh Khiết cũng đưa ra ví dụ mà ông nhấn mạnh là hoàn toàn có thật, là nếu vào nhà hàng lấy hóa đơn đỏ thì phải thanh toán 11 triệu, không lấy hóa đơn thì bớt đi 1,5 triệu đồng.
“Dân đã nghèo đã cạn kiệt mà nhiều thuế quá”, đại biểu Trịnh Ngọc Thạch than thở sau khi nói rằng loại phí lưu hành phương tiện mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực chất là “tiền phạt”.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: