
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
An Nhi
21/03/2012, 14:48
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên và thu thêm 5% sau mỗi năm đối với phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ một số đề xuất bổ sung đối với phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Đáng chú ý, tại Tờ trình số 1818/BGTVT-TC, cơ quan này đề xuất đổi tên phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân thành “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân”. Tên gọi phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn được giữ nguyên.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, “việc đổi tên gọi như vậy là để sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính”.
Về mức thu, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu thêm 5% phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sau mỗi năm. Đặc biệt, một số đối tượng được miễn thu gồm ôtô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài.
Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sẽ chịu trách nhiệm thu phí đối với ôtô. Trong khi đó, việc thu phí xe máy sẽ giao cho các địa phương thực hiện đồng thời dự kiến lùi thời hạn thực hiện thu 6 tháng so với ôtô.
Với những thay đổi trên, Bộ Giao thông Vận tải tính toán số lượng ôtô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân, vì vậy, cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành sản xuất kinh doanh.
Trước đó, tại tờ trình Chính phủ hồi tháng 11/2011, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với ôtô từ 20 - 50 triệu đồng/năm, xe máy từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm. Phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm dự kiến từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt và trước mắt sẽ thu thí điểm tại 5 thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng.
Sau khi nhận tờ trình này, Thủ tướng cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các ngành liên quan nghiên cứu kỹ mọi vấn đề để xây dựng đề án trình Thủ tướng xem xét trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành năng lượng; có phương án cho các nhà máy nhiệt điện than chuyển đổi nhiên liệu sang sử dụng khí tự nhiên, nhiên liệu sinh khối, hydrogen, amoniac... Nghiên cứu áp dụng chính sách thuế carbon thích hợp đối với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch; quy định tiêu chuẩn hạn mức phát thải carbon...
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTg ban hành Quy trình xét chọn sáng kiến đột phá theo Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW...
Việc công bố, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV nhằm tập hợp và phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của Nhân dân tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương quyết sách quan trọng của đất nước...
Năm 2025, kinh tế vĩ mô được giữ vững, tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; dự kiến đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025...
Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm chính trị cao trong việc xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh phát triển toàn diện, vững mạnh, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng quốc gia.
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: