
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Nguyên Vũ
10/01/2012, 06:00
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân
Quan điểm cá nhân và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là câu hỏi đã được báo chí đặt ra với Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, chiều 9/1.
Đề xuất được cho là ảnh hưởng đến toàn dân nói trên vốn là vấn đề đang rất nóng lại càng nóng hơn, sau hội nghị của ngành giao thông cuối tuần qua, một số báo điện tử đã dẫn lại lời Bộ trưởng Đinh La Thăng, rằng giải pháp này đã được thông qua tại Quốc hội, vậy nhưng khi Bộ đề xuất thì cứ như là vấn đề từ “trên trời rơi xuống”, khi một số vị đại biểu Quốc hội trả lời báo chí là cần xem xét lại vấn đề này.
Theo Bộ trưởng thì "các đại biểu cũng cần có trách nhiệm, đây là chủ trương của Đảng, của Quốc hội". Bộ trưởng cũng đã yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia báo cáo Thường vụ Quốc hội về việc đại biểu Quốc hội không tán đồng với đề án thu phí lưu hành.
Trả lời báo chí, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nói rằng, tại diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua chỉ nói ý chung là phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để có thể tạo ra động lực mới thu hút các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khác ngoài vốn nhà nước, vì vấn đề phí hiện nay chưa hợp lý, hấp dẫn nên chưa thu hút được đầu tư theo hình thức như PPP, nhưng "Quốc hội cũng chưa bàn cụ thể việc này".
Theo ông Lưu, hiện tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nghe, chưa xem đề án cụ thể của Chính phủ.
“Báo chí và dư luận xã hội hiện nay thì rất nhiều chiều nhưng quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là có 1 loại phí như vậy, mục đích không chỉ là giảm ùn tắc giao thông, xử lý vấn đề tai nạn giao thông mà hơn thế là thêm một nguồn lực, nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng , duy tu bảo dưỡng. Mức bao nhiêu, thu như thế nào, đối với phương tiện gì thì còn phải bàn rất kỹ nữa”, ông Lưu nói.
Lưu ý báo chí rằng mình không phải là một chuyên gia kinh tế, khi tiếp tục nhận được câu hỏi về sự hợp lý của đề xuất thu thêm phí khi mỗi phương tiện đi lại của người dân hiện đã cõng quá nhiều loại thuế, phí rồi, ông Lưu cho biết, khi trình đề án ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phải xem xét toàn diện xem trong lĩnh vực giao thông hiện có những loại thuế gì, phí gì, mức như thế nào, làm thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo nguồn lực cho đầu tư nhưng lại vẫn phù hợp thu nhập hiện tại của người dân.
“Nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí này mà cần 1 loạt giải pháp. Song bây giờ cái gì có thể làm được thì chúng ta phải cố gắng làm để mang lại lợi ích chung, giải pháp nào mang lại sự an toàn, hiệu quả thì chúng ta ủng hộ. Nhưng biện pháp cụ thể như nào thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần có đề án cụ thể thì lúc đó mới nói rõ được ý kiến của mình”, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh.
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành năng lượng; có phương án cho các nhà máy nhiệt điện than chuyển đổi nhiên liệu sang sử dụng khí tự nhiên, nhiên liệu sinh khối, hydrogen, amoniac... Nghiên cứu áp dụng chính sách thuế carbon thích hợp đối với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch; quy định tiêu chuẩn hạn mức phát thải carbon...
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTg ban hành Quy trình xét chọn sáng kiến đột phá theo Kế hoạch hành động chiến lược triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW...
Việc công bố, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV nhằm tập hợp và phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của Nhân dân tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương quyết sách quan trọng của đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: