
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyên Vũ
10/01/2012, 06:00
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân
Quan điểm cá nhân và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là câu hỏi đã được báo chí đặt ra với Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, chiều 9/1.
Đề xuất được cho là ảnh hưởng đến toàn dân nói trên vốn là vấn đề đang rất nóng lại càng nóng hơn, sau hội nghị của ngành giao thông cuối tuần qua, một số báo điện tử đã dẫn lại lời Bộ trưởng Đinh La Thăng, rằng giải pháp này đã được thông qua tại Quốc hội, vậy nhưng khi Bộ đề xuất thì cứ như là vấn đề từ “trên trời rơi xuống”, khi một số vị đại biểu Quốc hội trả lời báo chí là cần xem xét lại vấn đề này.
Theo Bộ trưởng thì "các đại biểu cũng cần có trách nhiệm, đây là chủ trương của Đảng, của Quốc hội". Bộ trưởng cũng đã yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia báo cáo Thường vụ Quốc hội về việc đại biểu Quốc hội không tán đồng với đề án thu phí lưu hành.
Trả lời báo chí, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nói rằng, tại diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua chỉ nói ý chung là phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để có thể tạo ra động lực mới thu hút các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khác ngoài vốn nhà nước, vì vấn đề phí hiện nay chưa hợp lý, hấp dẫn nên chưa thu hút được đầu tư theo hình thức như PPP, nhưng "Quốc hội cũng chưa bàn cụ thể việc này".
Theo ông Lưu, hiện tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nghe, chưa xem đề án cụ thể của Chính phủ.
“Báo chí và dư luận xã hội hiện nay thì rất nhiều chiều nhưng quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là có 1 loại phí như vậy, mục đích không chỉ là giảm ùn tắc giao thông, xử lý vấn đề tai nạn giao thông mà hơn thế là thêm một nguồn lực, nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng , duy tu bảo dưỡng. Mức bao nhiêu, thu như thế nào, đối với phương tiện gì thì còn phải bàn rất kỹ nữa”, ông Lưu nói.
Lưu ý báo chí rằng mình không phải là một chuyên gia kinh tế, khi tiếp tục nhận được câu hỏi về sự hợp lý của đề xuất thu thêm phí khi mỗi phương tiện đi lại của người dân hiện đã cõng quá nhiều loại thuế, phí rồi, ông Lưu cho biết, khi trình đề án ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì phải xem xét toàn diện xem trong lĩnh vực giao thông hiện có những loại thuế gì, phí gì, mức như thế nào, làm thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo nguồn lực cho đầu tư nhưng lại vẫn phù hợp thu nhập hiện tại của người dân.
“Nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí này mà cần 1 loạt giải pháp. Song bây giờ cái gì có thể làm được thì chúng ta phải cố gắng làm để mang lại lợi ích chung, giải pháp nào mang lại sự an toàn, hiệu quả thì chúng ta ủng hộ. Nhưng biện pháp cụ thể như nào thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cần có đề án cụ thể thì lúc đó mới nói rõ được ý kiến của mình”, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: