Đường cát nhập lậu vẫn dồn dập tuồn vào Việt Nam, ép mía đường Việt Nam "ngộp thở"

Khởi Anh

21/04/2022, 12:45

Chỉ riêng tại Long An, trong quý I, các cơ quan chức năng địa phương này đã bắt giữ 51 tấn đường nhập lậu, con số này cao gần gấp đôi so với năm 2020. Tình trạng đường lậu còn xuất hiện nhức nhối ở nhiều địa phương khác.

Một vụ buôn lậu đường với số lượng rất lớn bị cơ quan chức năng An Giang bắt giữ
Một vụ buôn lậu đường với số lượng rất lớn bị cơ quan chức năng An Giang bắt giữ

Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm đối với 51 tấn đường cát buôn lậu. 

Được biết, trong những tháng đầu năm tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới tỉnh Long An thời điểm trước, trong và sau tết được kìm chế, kiểm soát ổn định, không phát sinh, hình thành các điểm nóng, diễn biến phức tạp.

Công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, được các lực lượng chức năng triển khai, thực hiện chặt chẽ, nhằm kiểm soát, phòng chống người nhập cảnh trái phép, kết hợp công tác phòng, chống buôn lậu, phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mặt hàng đường cát nhập lậu vẫn diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh Long An.

Vụ việc điển hình, vào lúc 09 giờ ngày 22/02/2022, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An mật phục trên tuyến đường KT3, thuộc địa bàn xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, bắt giữ 02 xe ô tô tải do 2 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Vĩnh Hưng điều khiển, có hành vi vận chuyển 200 bao đường cát do nước ngoài sản xuất (loại 50kg/bao), tương đương 10.000 kg.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu đó là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát, thuê mướn một số cư dân địa phương, chia nhỏ hàng hóa mang, vác qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô tô, xe gắn máy vận chuyển vào nội địa tiêu thụ. Quá trình vận chuyển đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ.

Không chỉ tại Long An, ở rất nhiều địa phương khác, tình trạng nhập lậu đường cát cũng đang là vấn đề nóng. Tại Đồng Nai, trong tháng 3, chỉ qua 2 vụ buôn lậu bị phát hiện, công an thành phố Long Khánh đã thu giữ hơn 24 tấn đường cát do nước ngoài sản xuất, không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, từ nhiều năm nay, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường cát ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Bên cạnh những sự vụ buôn lậu đường với số lượng "khủng" mà lực lượng đã phát hiện thì thủ đoạn điển hình là chia nhỏ khối lượng, đóng bao đường nhập lậu giả mạo là đường Việt Nam từ bên kia biên giới rồi sử dụng giấy tờ hợp pháp tuồn sâu vào nội địa; xóa hết các thông tin trên bao bì đựng đường để cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc xuất xứ… 

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, các vụ việc được phát hiện trên đây chỉ là phần rất nhỏ của các hoạt động thương mại đường nhập lậu, vì đường Thái Lan xuất hiện tràn ngập trên thị trường với giá rẻ (đây là điều không thể được đối với đường Thái Lan nhập chính ngạch có đóng thuế chống phá giá chống trợ cấp lên đến 47,64%)".

Để ngăn đường lậu đội lốt đường Việt, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) đã đề xuất đưa yêu cầu truy xuất nguồn gốc mặt hàng đường thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở sản xuất chế biến đường.

Hệ thống truy xuất cần kết hợp với công nghệ như sử dụng mã QR code nhằm giúp các cơ quan chức năng kiểm tra được tính hợp pháp và xuất xứ hàng hóa một cách nhanh chóng. Đồng thời, yêu cầu ngăn chặn triệt để tình trạng lợi dụng hóa đơn chứng từ bán thanh lý đường nhập lậu bị tịch thu, hóa đơn mua bán đường trong nước để quay vòng hóa đơn...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy